svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) โบอิงถูกตั้งคำถามเรื่องความปลอดภัย หลังเครื่อง 737 MAX 8 ตก

12 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เหตุการณ์เครื่องบินตกที่ประเทศเอธิโอเปีย ทำให้เครื่องบินรุ่นใหม่ 737 MAX 8 ของโบอิ้งถูกตั้งคำถามในเรื่องความปลอดภัยอีกครั้ง เพราะเป็นรุ่นเดียวกับที่ตกในประเทศอินโดนีเซียเมื่อ 5 เดือนก่อน จนล่าสุดสายการบินต่างๆ ที่มีเครื่องบินรุ่นนี้ทั้งในจีน อินโดนีเซีย และเอธิโอเปียได้ตัดสินใจระงับการบินชั่วคราวแล้ว ส่วนในไทยพบว่ามีใช้อยู่ 3 ลำ แต่เจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ มองว่า ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปว่าความผิดเกิดจากโบอิ้ง

สำนักงานการบินพลเรือนของจีนซึ่งเป็นประเทศที่มีเครื่องบินโบอิ้งรุ่น 737 MAX 8 มากที่สุดเกือบ 100 ลำ คิดเป็นกว่า 1 ใน 4 ของทั้งโลกในปัจจุบัน ประกาศระงับการบินเครื่องบินรุ่นดังกล่าวชั่วคราวในวันนี้ หลังจากเครื่องบินของเอธิโอเปียนแอร์ไลน์เที่ยวบินที่ อีที-302 ซึ่งออกเดินทางจากกรุงแอดดิส อาบาบา ไปยังกรุงไนโรบี ประเทศเคนยา ประสบเหตุตกหลังเทคออฟได้เพียง 6 นาทีเมื่อวันอาทิตย์ โดยจีนยืนยันการตัดสินใจเกิดจากความกังวลด้านความปลอดภัย และไม่เกี่ยวกับประเด็นสงครามการค้า

ทางการเอธิโอเปียเปิดเผยว่า พบกล่องดำของเครื่องบินแล้วในวันนี้ซึ่งได้มีการประกาศให้ไว้อาลัยทั่วประเทศ โดยซีอีโอของสายการบินย้ำว่า ยังไม่สามารถตัดประเด็นใดทิ้งได้ เบื้องต้นทราบเพียงว่า นักบินซึ่งมีประสบการณ์กว่า 8 พันชั่วโมง ขอนำเครื่องหันหัวกลับและลงจอดฉุกเฉินก่อนขาดการติดต่อไป ส่วนสภาพอากาศ ทัศนวิสัยเป็นปกติ แต่เว็บไซต์ Flightradar24 พบว่า ความเร็วในแนวดิ่งของเครื่องบินไม่เสถียร

โศกนาฎกรรมเมื่อวานที่มีผู้เสียชีวิตยกลำ 157 คน ถือเป็นการตกครั้งที่สองของเครื่องรุ่นนี้ ทั้งที่โบอิ้งเพิ่งเปิดตัวเมื่อปี 2559 และเครื่องบินทั้งของเอธิโอเปียและอินโดนีเซียต่างก็ผ่านการใช้งานมาได้ไม่กี่เดือนเท่านั้นและตกขณะอยู่ในช่วงเทคออฟเหมือนกัน

ในจำนวนผู้โดยสาร 149 คนจากกว่า 30 ประเทศ มีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับองค์การสหประชาชาติอยู่ถึง 19 คน เนื่องจากยูเอ็นได้จัดการประชุมใหญ่ด้านสิ่งแวดล้อมซึ่งเริ่มต้นขึ้นในวันนี้ที่เคนยา โดยก่อนเริ่มต้น ที่ประชุมได้มีการยืนไว้อาลัยด้วยขณะเดียวกันเอธิโอเปียนแอร์ที่ยังเหลือโบอิ้ง 737 MAX 8 อยู่อีก 4 ลำ ไลออนแอร์ของอินโดนีเซีย และสายการบินของหมู่เกาะเคย์แมน อาณานิคมโพ้นทะเลของอังกฤษได้ระงับการบินชั่วคราวแล้วเช่นกัน ส่วนสายการบินของประเทศอื่นๆ อาจมีคำสั่งในลักษณะเดียวกันตามมา แต่ยังไม่มีการยกเลิกคำสั่งซื้อต่อโบอิ้ง

อย่างไรก็ตามหุ้นของโบอิ้งในสหรัฐฯ ร่วงลงมา 10 เปอร์เซ็นต์หลังเปิดตลาดเช้าวันนี้ โดยโบอิ้งได้ส่งผู้แทนไปยังเอธิโอเปียเพื่อช่วยเหลือในการสืบสวนหาสาเหตุการตกแล้ว แต่ยืนยันว่ายังไม่มีการออกคู่มือหรือคำแนะนำฉบับใหม่เหมือนกับกรณีของไลอ้อนแอร์

สำหรับในประเทศไทยพบว่า ปัจจุบันมีเพียงสายการบินเดียวคือ ไทยไลออนแอร์ ที่ใช้เครื่องโบอิ้ง 737 MAX 8 อยู่ 3 ลำ ซึ่งผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย กล่าวว่า หากมีข้อมูลชัดเจนว่ามีสาเหตุมาจากเครื่องยนต์ ทาง กพท.จะใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.เดินอากาศ ออกคำสั่งระงับการบินต่อไป

ด้านเจ้าหน้าที่ในสหรัฐฯ คนหนึ่งมองว่า สายการบินต่างๆ อาจตัดสินใจเร็วเกินไปเนื่องจากการสืบสวนเพิ่งจะเริ่มต้น โดยสหรัฐฯ จะยังไม่ออกคำสั่งระงับบิน เนื่องจากเครื่องบินรุ่นนี้ในสหรัฐฯ มีประวัติด้านด้านความปลอดภัยดีเยี่ยมข้อมูลล่าสุด ณ สิ้นเดือนมกราคมพบว่า โบอิ้งได้ส่งมอบรุ่นในตระกูล 737 MAX แล้ว 350 ลำ และยังเหลือตามคำสั่งซื้ออีก 4,661 ลำ

logoline