svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ป่าถูกเผา4หมื่นไร่ ผู้ว่าฯสั่ง25นายอำเภอสกัดคนไปเผาป่า

12 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ -เมืองเชียงใหม่เผชิญวิกฤติหมอกควันอีกระลอก ค่าPM 2.5 เช้าวันนี้สูงเกินค่ามาตรฐานพุ่งเกือบเท่าตัว ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ สั่งด่วน 25 นายอำเภอคุมเข้มคนเข้าป่าในพื้นที่สกัดปัญหาลักลอบเผาป่า หลังตัวเลขวิกฤตหนักป่าถูกเผาร่วมกว่า 40,000 ไร่ จุดฮอทสปอทสูง 121 จุด ด้านเทศบาลนครเชียงใหม่ ระดมพ่นละอองน้ำทั่วเมือง ขณะที่ทสจ.เชียงใหม่ เผยสถานการณ์เผาป่าต้นตอหมอกควันน่าเป็นห่วง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ปัญหาหมอกควันไฟ และฝุ่นละอองขนาดเล็กPM 2.5 ของจังหวัดเชียงใหม่สูงเกินค่ามาตรฐานมาอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อเช้านี้ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ที่สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศโรงเรียนยุพราช วัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กPM 2.5 ได้ที่ 97 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งสูงกว่าเมื่อวานนี้ ที่มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กPM 2.5 อยู่ที่ 58 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
ส่งผลทำให้สภาพบรรยากาศในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ มีหมอกควันปกคลุมไปทั่วบริเวณเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ รวมถึงอำเภอใกล้เคียงอย่างอ.สารภี ที่ถูกหมอกควันปกคลุมเช่นเดียวกัน สำหรับอ.สารภี สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศตลาดสดยางเนิ้ง ต.ยางเนิ้ง สามารถวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กPM 2.5 ได้ที่ 87ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทำให้ประชาชนต่างนำหน้ากากอนามัยมาสวมใส่เพื่อป้องกันการสูดดมฝุ่นละอองล่าสุดสั่งด่วน 25 นายอำเภอคุมเข้มคนเข้าป่าในพื้นที่สกัดปัญหาลักลอบเผาป่า.

ป่าถูกเผา4หมื่นไร่ ผู้ว่าฯสั่ง25นายอำเภอสกัดคนไปเผาป่า

.นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า หลังจากปัญหาหมอกควันของจังหวัดเชียงใหม่กลับมามีผลกระทบต่อประชาชน ก็ได้เรียกประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับ นายอำเภอทั้ง 25 อำเภอ และได้สั่งการให้เร่งเข้าแก้ไขปัญหา รวมถึงได้เน้นย้ำมาตรการต่างๆที่ทางจังหวัดได้กำหนดขึ้น โดยจากการตรวจสอบพบว่าจุด Hotspot ต่างๆ จะอยู่ในพื้นที่ป่า
ดังนั้น ทางจังหวัดเชียงใหม่ได้มีมาตรการ และเจ้าหน้าที่ ที่ประจำอยู่ตามอำเภอต่างๆ เข้าดับไฟและแก้ไขสถานการณ์ โดยขณะนี้มีพื้นที่ป่าถูกเผาไปแล้วกว่า 4 หมื่นไร่ จึงเน้นย้ำไปกับทุกอำเภอให้มีการตรวจสอบผู้ที่จะเข้าป่า ให้มีการลงทะเบียน หรือลงชื่อกับผู้นำท้องถิ่นเอาไว้ให้ชัดเจน หลังจากประกาศห้ามเผก็สามารถจับกุมผู้กระทำผิดในการเผาป่าได้ทั้งหมด 2 ราย ที่อ.เชียงดาวและอ.แม่แจ่ม ในช่วงนี้ที่กำลังเกิดวิกฤตหมอกควัน ทางจังหวัดจึงขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน งดเผาป่าและปฎิบัติตามข้อบังคับของจังหวัดอย่างเคร่งครัด เพื่อจะได้ช่วยกันแก้ไขปัญหานี้ให้ดีขึ้น

นายสุนทร ยามศิริ รองนายกเทศบาลนครเชียงใหม่ กล่าวว่า ในขณะนี้ได้จัดเวรให้รถบรรทุกน้ำและรถดับเพลิง ออกพ่อนละอองน้ำใน 3 ช่วงเวลาคือ 04.00 น. 10.00 น. และ 14.00 น. เพื่อแก้ไขปัญหาในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ โดยจะอออกพ่นไปตามถนนหนทางในเขตเทศบาลฯ และจะเน้นเข้าไปพ่นในพื้นที่สนามกีฬาและตามป่าช้าต่างๆที่มีพื้นที่ว่าง กว้างๆ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และเทศบาลกำลังดำเนินการติดตั้งเครื่องพ่นละอองน้ำ ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ เช่นที่ สนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่ เพื่อให้คนที่มาออกกำลังกายรู้สึกสดชื่นและเป็นการป้องกันฝุ่นควัน
พร้อมกันนี้ ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ก็มีการเฝ้าระวังและตรวจสอบ ตรวจจับการเผาขยะหรือเศษใบไม้ กิ่งไม้ ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ถ้าพบก็จะจับดำเนินคดีทันที สำหรับภาพรวมในปีนี้ยังไม่พบการเผาในเขตเทศบาล ส่วนหมอกควันไฟคาดว่า น่าจะเกิดในพื้นที่ป่าหรือพื้นที่อื่นๆ แล้วถูกลมพัดเข้ามาปกคลุมในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่.

ป่าถูกเผา4หมื่นไร่ ผู้ว่าฯสั่ง25นายอำเภอสกัดคนไปเผาป่า

.

ป่าถูกเผา4หมื่นไร่ ผู้ว่าฯสั่ง25นายอำเภอสกัดคนไปเผาป่า

ด้านนายสรัชชา สุริยกุล ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สถานการณ์ตอนนี้น่าเป็นห่วงเป็นอย่างยิ่ง โดยทางสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติ ก็ได้มีการตรวจสอบดูข้อมูลทุกวัน และส่งให้ทางจังหวัดเพื่อนำไปดำเนินการแก้ไขปัญหา เรื่องปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก ที่ต้องช่วยกันแก้ไขปัญหา ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงหน้าแล้งไฟป่าจะเกิดง่ายกว่าปกติเพราะว่าใบไม้หรือกิ่งไม้ในป่าจะแห้ง ถ้ามีคนไปจุดไฟหรือเกิดประกายไฟ จะทำให้ไหม้ไปอย่างรวดเร็วซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ปัญหาหมอกควัน
อย่างไรก็ตาม กองบัญชาการควบคุมสถานการณ์หมอกควันภาคเหนือ รายงานล่าสุดเมื่อเวลา 01.00น. วันที่ 12 มีนาคม 2562 ได้ตรวจสอบพบจุดค่าความร้อนหรือ Hotspot ในเขตพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่โดยใช้ดาวเทียม สามารถตรวจพบได้ทั้งหมด 121 จุด ทั่วพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่....

ป่าถูกเผา4หมื่นไร่ ผู้ว่าฯสั่ง25นายอำเภอสกัดคนไปเผาป่า

.

ป่าถูกเผา4หมื่นไร่ ผู้ว่าฯสั่ง25นายอำเภอสกัดคนไปเผาป่า

logoline