svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กรมท่าอากาศยาน จัดฝึกอบรมหลักสูตรการดับเพลิงและกู้ภัยอากาศยานพาณิชย์เบื้องต้น

11 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2562 นายวิทวัส ภักดีสันติสกุล รองอธิบดีกรมท่าอากาศยาน ให้เกียรติเป็นประธานในการฝึกอบรมหลักสูตรการดับเพลิงและกู้ภัยอากาศยานพาณิชย์เบื้องต้น (Inital) ประจำปี 2562 ณ โรงแรมประจักษ์ตรา ดีไซต์ และท่าอากาศยานอุดรธานี ครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 11 16 มีนาคม 2562 ณ โรงแรมประจักษ์ตรา ดีไซต์ และท่าอากาศยานอุดรธานี ในการฝึกครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมอบรม ที่เป็นเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานด้านการดับเพลิงและกู้ภัยที่เข้ารับการบรรจุใหม่ จำนวน 52 คน เข้าร่วมโดยมีวิทยากรจากฝ่ายมาตรฐานความปลอดภัย กองควบคุมมาตรฐานสนามบิน เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและกู้ภัย ที่ผ่านหลักสูตรผู้นำการฝึกดับเพลิงและกู้ภัยอากาศยานพาณิชย์ กรมท่าอากาศยาน ผู้แทนจากฝ่ายดับเพลิงและกู้ภัย บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) และเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี

ซึ่งการฝึกอบรมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้มีความรู้ ความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับหน้าที่และความรับผิดชอบต่อการปฏิบัติงาน การใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ดับเพลิงและกู้ภัย โครงสร้างของอากาศยาน กายภาพของสนามบิน พร้อมทั้งให้เจ้าที่ที่เข้ารับการฝึกอบรมได้รับการฝึกภาคปฏิบัติเพื่อความพร้อมทางร่างกาย และเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางในการปฏิบัติ เทคนิคและวิธีการแก้ไขปัญหา รวมถึงเพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ในการดับเพลิง ควบคุมเพลิงและกู้ภัย เพื่อยึดถือเป็นแนวทางในการปฏิบัติได้อย่างถูกต้องตามมาตรฐานที่กำหนด อีกทั้งเพื่อสร้างทัศนคติที่ดีให้กับผู้ใช้บริการเกิดความเชื่อมั่นในมาตรฐานด้านความปลอดภัยของท่าอากาศยานที่อยู่ในความดูแลของกรมท่าอากาศยาน ให้เป็นไปตามมาตรฐานที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO)  

กรมท่าอากาศยาน จัดฝึกอบรมหลักสูตรการดับเพลิงและกู้ภัยอากาศยานพาณิชย์เบื้องต้น

โดยหลักสูตรการฝึกอบรมมีเนื้อหาดังนี้ ภาคทฤษฎี จำนวน 18 ชั่วโมง ได้แก่ การปฐมพยาบาล และการเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บ มาตรฐานการดับเพลิงและกู้ภัยอากาศยาน ทฤษฎีของเพลิง กายภาพสนามบินและโครงสร้างอากาศยาน เทคนิคการดับเพลิงและกู้ภัยอากาศยาน มาตรฐานและเทคนิคการดับเพลิงและกู้ภัยอาคาร แผนฉุกเฉินและแผนการฝึกซ้อม และภาคปฏิบัติ จำนวน 25 ชั่วโมง ได้แก่ การปฐมพยาบาล การเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บ หลักและเทคนิคในการใช้รถดับเพลิงและกู้ภัย เครื่องมือและอุปกรณ์กู้ภัย และการฝึกจำลองสถานการณ์จริง ซึ่งการฝึกอบรมหลักสูตรดังกล่าว ผู้เข้าร่วมอบรมจะต้องมีระยะเวลา การเข้าฝึกอรบมทั้งสิ้นไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 และจะต้องมีผลคะแนนของการสอบภาคทฤษฎี และการทดสอบภาคปฏิบัติ (การเข้าสถานการณ์จำลอง) รวมกันไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 ของเกณฑ์ที่กำหนดไว้ พร้อมรายงานผลการฝึกอบรมรายบุคคลหลังจากเสร็จสิ้นการฝึกอบรม 

กรมท่าอากาศยาน จัดฝึกอบรมหลักสูตรการดับเพลิงและกู้ภัยอากาศยานพาณิชย์เบื้องต้น

ทั้งนี้ ผู้เข้ารับการฝึกอบรม จะได้นำความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติไปปรับใช้ในการปฏิบัติงาน สามารถแก้ไขปัญหาและรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว และสามารถนำความรู้ที่ได้ไปถ่ายทอดให้เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานได้เข้าใจ และหมั่นพัฒนาความสามารถทุกด้านได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลสูงสุด

logoline