svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) ไต้หวัน ขอซื้อฝูงบินรบจากสหรัฐฯ อ้างโดนจีนข่มขู่

11 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความขัดแย้ง ระหว่างจีน กับ ไต้หวัน ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงหลังนั้นจีนได้แสดงแสนยานุภาพให้ไต้หวันได้เห็นว่าจีนมีศักยภาพในทางทหาร หากว่าไต้หวันคิดจะแยกตัวเป็นเอกราช ก็คงถึงเวลาที่จีนจะจัดการขั้นเด็ดขาด เพราะจีนมองว่าไต้หวันคือส่วนหนึ่งของจีน แต่ปัจจุบันไต้หวันเป็นมลฑณกบฏ ที่พยายามแยกตัว โดยมีทางด้านสหรัฐฯ นั้นคอยให้การสนับสนุน โดยเฉพาะทางด้านทหาร


ความเคลื่อนไหวล่าสุด ไต้หวันได้ร้องขออย่างเป็นทางการไปยังสหรัฐฯ สำหรับขอซื้อฝูงบินขับไล่ใหม่ เพื่อป้องกันตนเอง หลังถูกจีนคุกคามมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉิน ยี่หมิง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมของไต้หวัน ได้บอกกับสื่อมวลชนว่า ไต้หวันได้ยื่นคำร้องขอซื้อฝูงบินรบ จากทางด้านสหรัฐฯ เพราะว่าจีนกำลังยกระดับเสริมความเข้มแข็งด้านการทหาร และไต้หวันมองว่าเวลานี้แสนยานุภาพทางอากาศของไต้หวันนั้นยังไม่มีประสิทธิภาพพอในการป้องกันภัยคุกคามดังกล่าว
ทั้งนี้คำร้องดังกล่าวหากได้รับการอนุมัติจากสภาคองเกรสของสหรัฐฯ จะทำให้ความตึงเครียดระหว่างจีนกับสหรัฐฯ เพิ่มมากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบันนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ทางด้านสหรัฐฯก่อความขุ่นเคืองแก่จีน โดยที่ได้มีแผนขายยุทโธปกรณ์ทางทหารแก่ไต้หวัน ในสัญญามูลค่า 330 ล้านดอลลาร์ ในนั้นรวมถึงอะไหล่มาตรฐานสำหรับเครื่องบิน นอกจากนั้นแล้วกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯอนุมัติใบอนุญาตให้เบื้องต้น สำหรับขายเทคโนโลยีเรือดำน้ำแก่ไต้หวันครั้งนี้มีข้อมูลเล็ดลอดออกมาว่า ทางไต้หวันได้ขอซื้อเครื่องบินรบ F-16V จำนวน 66 ลำ มูลค่า 13,000 ล้านดอลลาร์ ในนั้นรวมถึงขีปนาวุธ, โลจิสติกส์และการฝึกฝนกำลังทหาร และนักบินในการใช้งานด้วย
จีนมองว่าไต้หวันในฐานะดินแดนส่วนหนึ่งของพวกเขาที่กำลังรอการรวมชาติ แม้ทั้งสองฝ่ายแยกการปกครองออกจากกันนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามกลางเมืองในปี 1949 นอกจากนั้นที่ผ่านมาทางด้านจีนได้เพิ่มแรงกดดันทางการทูตและทางทหารต่อไต้หวันอย่างต่อเนื่อง นับแต่นางไซ่ อิงเหวินขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2016
เรื่องดังกล่าวหากว่าทางด้านสภาคองเกรสของสหรัฐฯ ยินยอมให้มีการขายฝูงบินแก่ไต้หวันจริง จะทำให้สหรัฐฯ กับ จีนนั้นเกิดข้อบาดหมางมากยิ่งขึ้น อาจจะนำไปสู่การแตกหักด้านความสัมพันธ์ที่ปัจจุบันนี้ก็อยู่ในขั้นเปราะบางเต็มที

logoline