svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ปฐมพงษ์" ชี้ "อนาคตใหม่" ศัตรูเยอะ ถ้าพรรคนี้ดำเนินต่อไป อาจทำให้สังคมไทยแตกแยก

10 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปฐมพงษ์ โพธิ์ประสิทธินันท์ นักวิชาการทางบูรพคดีศึกษา สังกัดมหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์เฟซบุ๊ก กรณีการเมืองเรื่อง "พรรคอนาคตใหม่: 'น่าจะถูกยุบอีกพรรค'" โดยระบุว่า

ก่อนอื่น ขอบอกก่อนนะครับว่าผมไม่ได้สนับสนุนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาให้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อ ขณะเดียวกัน ก็ไม่ได้สนับสนุนให้นักการเมืองที่กำลังจะพากันรับสมัครเลือกตั้งมาเป็นรัฐบาลหากชนะ
ผมเขียนไว้ชัดเจนตั้งแต่ปีที่แล้ว ต่างกรรมต่างวาระกันหลายครั้งว่า 'น่าจะมีรัฐบาลอีกรัฐบาลหนึ่งมาปฏิรูปประเทศให้เรียบร้อยก่อนจัดเลือกตั้งทั่วไป' เพราะรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ก็มีสีเทาอยู่หลายจุด เช่น นาฬิกายืมเพื่อน คดีเสือดำ ปล่อยคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตรให้หลบหนีออกนอกประเทศ แก้ปัญหาภาคใต้ไม่ได้ ขาดวินัยการเงิน ฯลฯ ส่วนพรรคการเมืองไทยส่วนใหญ่ขณะนี้ล้วนแต่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือพัฒนามาจากพรรคการเมืองที่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองที่สร้างความขัดแย้งที่นำไปสู่รัฐประหารที่ผ่านมาทั้งนั้น
1.คุณธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่บอกว่า 'รัฐไทยไม่ควรจะอุปถัมภ์ศาสนาพุทธ เพราะมันทำให้ปัญหาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้แก้กันไม่จบ' อ่านแค่นี้ก็รู้ว่านายธนาธรไม่ได้มีภูมิความรู้อะไรเลย ไม่เข้าใจความสำคัญของพระพุทธศาสนาต่อสังคมไทยเลย ไม่ได้ศึกษางานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับปัญหาในภาคใต้เลย แถมยังบอกว่าคุณทักษิณ ชินวัตรถูกกลั่นแกล้งโดยรัฐบาลทหาร ต้องให้ความยุติธรรมแก่คุณทักษิณ (https://www.facebook.com/watch/?v=2318804964797460) ไม่ยอมรับว่าคุณทักษิณ ชินวัตรมีผลประโยชน์ทับซ้อนมากมายระหว่างเป็นนายกรัฐมนตรี มองว่าศาลลำเอียง ไม่ให้ความยุติธรรมแก่คุณทักษิณ ชินวัตร แสดงว่าคุณธนาธรไม่เคารพกฎหมายบ้านเมือง สนับสนุนคนทุจริตฉ้อราษฏร์บังหลวง
ข้อสำคัญก็คือหากได้เป็นรัฐบาล จะดำเนินการเอาทหารที่ทำรัฐประหารมาลงโทษตามกฎหมาย (https://www.youtube.com/watch?v=m1sg3eTtBn8) ถ้าคุณธนาธรได้จัดตั้งรัฐบาล ผมเห็นเลยความขัดแย้งอย่างหนักตามมาทันทีครับ คุณธนาธรจะนำวิกฤติมาสู่ประเทศชาติอีกครั้งหนึ่ง ถ้าได้ทำอย่างที่คิดเอาไว้ ดูๆ แล้วคุณธนาธรมีแต่เงินอย่างเดียว ถ้าคนคิดแบบนี้เป็นใหญ่เป็นโตในบ้านเมือง ผมกลัวว่าไม่เพียงแต่จะแก้ปัญหาอะไรไม่ได้ ยังจะสร้างปัญหาใหญ่อีกมากมายตามมา บ้านเมืองไม่สงบแน่ครับ
2.คุณปิยบุตร แสงกนกกุล รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่เคยบรรยายว่า "กษัตริย์มีพระราชดำรัสสดกับประชาชนไม่ได้ สิ่งที่กษัตริย์จะตรัสต่อประชาชนควรเป็นสิ่งที่ยกร่างโดยฝ่ายบริหาร" แต่ไหนแต่ไรมา ประเทศไทยเราไม่เหมือนอังกฤษนะครับ ถ้าดูประวัติศาสตร์อังกฤษ จะเห็นว่าสถาบันกษัตริย์ในประเทศอังกฤษในอดีตคิดแต่จะเพิ่มภาษีแก่ราษฎร ไม่ได้พยายามช่วยให้ประชาชนอยู่ดีกินดีมากมายเหมือนพระมหากษัตริย์ไทย ชาวบ้านในอังกฤษจึงพากันเอือมระอาต่อสถาบันกษัตริย์ จนถึงพากันร่วมกับรัฐสภาทำสงครามกับสถาบันกษัตริย์มาแล้ว พอสงบศึกและประชาชนเป็นใหญ่ จึงจำกัดบทบาทของสถาบันกษัตริย์ลง
แต่ในประเทศไทย พระมหากษัตริย์ทรงบำบัดทุกข์บำรุงสุขแก่ประชาชนมาตลอดประวัติศาสตร์อันยาวนาน ประเทศไทยเราสร้างชาติกันมาโดยระบบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ก่อนที่คนไทยส่วนหนึ่งจะไปเรียนเรื่องประชาธิปไตยจากยุโรปแล้วมาเผยแพร่ด้วยซ้ำ บทบาทของพระมหากษัตริย์ของสองประเทศจึงไม่เหมือนกัน คุณปิยบุตรคงคิดว่าประชาธิปไตยแบบสังคมยูโทเปียมีอยู่จริง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรควรจะทำงานรับใช้ประชาชนโดยไม่มีอิทธิพลภายนอก (Invisible hands) เข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ลืมดูไปว่าในทางปฏิบัติจริงๆ ประชาธิปไตยในประเทศอเมริกาและยุโรปก็ไม่ได้เป็นประชาธิปไตยจริงๆ เพราะ:
1.อยู่ภายใต้กรอบทุนนิยมสามานย์ ไม่ว่าจะในประเทศอย่างอเมริกา อังกฤษ หรือฝรั่งเศสนายทุนเข้ามามีบทบาทร่างนโยบายรัฐบาล ไม่เห็นหรือครับว่าขณะนี้ ประชาชนทั้งในอังกฤษ ฝรั่งเศสและอเมริกากำลังประท้วงรัฐบาลของตนอย่างขนานใหญ่ อ่านข่าวและสังเกตคลื่นมหาชนที่กำลังประท้วงรัฐบาลสิครับ แล้วจะรู้ โลกทุกวันนี้ จึงตกเป็นสมบัติของคนเพียงแค่ 1 เปอร์เซ็นต็เท่านั้น (https://www.truthdig.com//the-world-is-now-the-property-/)
2.ในประเทศที่อ้างกันแบบไม่รู้จริงว่าเป็นประเทศประชาธิปไตยอย่างสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ มีกลุ่มยิวไซออนิสต์ซึ่งเป็นกลุ่มที่ไม่ได้ผ่านการเลือกตั้งจากประชาชน ไม่ได้เป็นตัวแทนประชาชน เป็นมือที่มองไม่เห็น พากันลงขันกันใช้เงินล็อบบี้ซื้อตัวนักการเมืองจนสามารถบังคับรัฐบาลได้แล้ว มีข้อเขียนมากมายยืนยันประเด็นนี้ (เช่น https://www.globalresearch.ca/americas-deep-state-/5421500) รัฐบาลอเมริกาที่ทำตามแนวคิดของกลุ่มยิวไซออนิสต์จึงไม่เป็นประชาธิปไตย เพราะไม่ได้ทำตามเจตนารมณ์ของคนส่วนใหญ่ในประเทศ
นโยบายต่างประเทศอเมริกาและอังกฤษที่ทำสงครามกับอิรัค ลิเบีย ซีเรีย เยเมน อิหร่าน ฯลฯ ล้วนแล้วแต่มาจากกลุ่มทุนยิวที่ทำงานล็อบบี้ผ่านองค์กร เช่น AIPAC นโยบายต่างประเทศที่เน้นทำสงครามในปัจจุบัน ไม่ได้เป็นนโยบายที่โดนัลด์ ทรัมป์ใช้หาเสียงก่อนรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีเลย
คนอเมริกันที่รักประชาธิปไตยจริงๆ จึงพยายามลุกขึ้นมาต่อสู้เพื่อให้ได้รัฐสภาที่ตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนอเมริกันจริงๆ ไม่ใช่ทำตามที่กลุ่มยิวไซออนิสต์สั่ง (https://mondoweiss.net//congressional-candidates-stephan/ และ https://israelpalestinenews.org/opinion-americans-need-a-/)ระยะนี้ กลุ่มทุนยิวไซออนิสต์ที่ก้าวก่ายการเมืองอเมริกันกำลังถูกชาวอเมริกันที่รักประชาธิปไตยจริงๆ และชาวยิวที่รักสันติโจมตี กลุ่มทุนยิวไซออนิสต์ที่อยู่เบื้องหลังรัฐบาลอเมริกาและฝรั่งเศสจึงพากันคิดหาทางออกกฎหมายห้ามใครวิจารณ์ชาวยิวซึ่งรัฐบาลของตนกำลังนำเสนอ ใครวิจารณ์ถือว่าเป็นอาชญากรด้วยซ้ำ เพราะถ้าถูกแฉหรือเปิดโปงมากๆ ชาวยิวไซออนิสต์ก็จะถูกคนอเมริกันและฝรั่งเศสเขี่ยออกไปจากการเมืองไป
หลักการประชาธิปไตยจึงควรจะได้รับการนำมาพัฒนาบนพื้นฐานของวัฒนธรรมในแต่ละประเทศ ไม่ใช่ไปก๊อปปี้เอาแนวคิดจากประเทศตะวันตกแล้วเอามาใช้ทั้งดุ้น
ผมดูโดยภาพรวมแล้วคิดเป็นส่วนตัวว่าพรรคนี้ทะเลาะกับศาล ทะเลาะกับทหาร ทะเลาะกับรัฐธรรมนูญ ทะเลาะกับพระพุทธศาสนา ศัตรูเยอะเหลือเกิน ต่อไปในอนาคตน่าจะเป็นอันตรายทั้งต่อสถาบันกษัตริย์และพระพุทธศาสนาซึ่งเป็นสถาบันหลักของชาติ ถ้าพรรคนี้ดำเนินต่อไป อาจจะทำให้สังคมไทยแตกแยกมากขึ้น น่าจะถูกยุบครับแม่จำเนียร

"ปฐมพงษ์" ชี้ "อนาคตใหม่" ศัตรูเยอะ ถ้าพรรคนี้ดำเนินต่อไป อาจทำให้สังคมไทยแตกแยก

.

logoline