svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) "มหาเธร์" เตือน "ดูเตร์เต" ระวังคลื่นคนจีนไหลเข้าประเทศ

09 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัด ของมาเลเซียอยู่ระหว่างเดินทางเยือนฟิลิปปินส์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่รับตำแหน่งผู้นำเมื่อปีที่แล้ว โดยเขาได้กล่าวเตือนประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ให้ระวังคลื่นแรงงานคนจีนหลายแสนคนที่ไหลทะลักเข้ามา เพราะคนเหล่านี้อาจเข้ามาเปลี่ยนแปลง "สมการ" ทางการเมืองได้

นายกรัฐมนตรีมหาเธร์เยือนฟิลิปปินส์อย่างเป็นทางการนาน2 วันโดยประธานาธิบดีดูเตร์เต ได้เปิดทำเนียบมาลากันยังต้อนรับมหาเธร์ด้วยทหารกองเกียรติยศ นับเป็นการเยือนฟิลิปปินส์ครั้งแรกนับตั้งแต่มหาเธร์ชนะการเลือกตั้งแบบพลิกความคาดหมายเมื่อกลางปีที่แล้วขณะที่ก่อนหน้านี้เขาเคยเยือนฟิลิปปินส์ในฐานะนายกฯ 2 ครั้งเมื่อปี 2530 และ 2537

ดร.มหาเธร์ วัย 93 ปี ให้สัมภาษณ์กับสื่อฟิลิปปินส์กล่าวถึงประเด็นที่คนจีนจำนวนกว่า 2 แสนคนหลั่งไหลเข้ามาในกรุงมะนิลา นับตั้งแต่ที่ดูเตร์เตซึ่งมีจุดยืนเป็นมิตรกับจีนรับตำแหน่งเมื่อปี 2559 ว่า การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศไม่ควรไปเกี่ยวข้องกับการนำเอาชาวต่างชาติจำนวนมหาศาลเข้ามาอาศัยในประเทศนั้นๆเพราะหากคนเหล่านี้เข้ามาสร้างอิทธิพลทางเศรษฐกิจก็อาจส่งผลกระทบต่อสมการทางการเมืองของประเทศได้ทำให้ตอนนี้เราต้องกลับมาทบทวนว่านี่เป็นสิ่งที่ดีหรือไม่และเราต้องออกข้อจำกัดอะไรกับคนเหล่านี้บ้าง

ชาวจีนที่หลั่งไหลเข้ามานี้ส่วนหนึ่งทำงานให้กับบริษัทเกมออนไลน์ที่รองรับผู้เล่นชาวจีนโดยเฉพาะขณะที่ชาวฟิลิปปินส์มองว่า คลื่นคนจีนทำให้ราคาอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวสูงขึ้นแย่งงานคนในท้องถิ่น และทำให้ประเทศสูญเสียรายได้จากภาษี อย่างไรก็ตามดูเตร์เตกล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่าคนจีนควรได้รับอนุญาตให้อาศัยอยู่ในฟิลิปปินส์ได้ต่อไปเพราะคนฟิลิปปินส์หลายแสนคนก็อาศัยอยู่ในประเทศจีนเช่นกันซึ่งส่วนใหญ่ทำงานเป็นคนรับใช้ในเกาะฮ่องกง

นับตั้งแต่มหาเธร์กลับมาเป็นนายกฯมาเลเซีย เขาได้ยกเลิกโครงการด้านโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่หลายโครงการสมัยอดีตนายกฯนาจิบ ราซัค รวมถึง 2 โครงการที่จีนให้การสนับสนุนมูลค่า2 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยอ้างว่ารัฐบาลมาเลเซียไม่มีความสามารถในการใช้หนี้จีนได้

logoline