svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

หนึ่งเดียวของไทย "เปาตุ้ย" สุวัฒน์ วงศ์สุวรรณ ผู้ตัดสินฟีฟ่า บีช ซอคเกอร์ ในศึก ชิงแชมป์เอเชีย 2019

09 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศึกฟุตบอลชายหาดชิงแชมป์เอเชีย 2019 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ณ แหลมบาลีฮาย เมืองพัทยา ซึ่งอยู่ระหว่างการฟาดแข้งกันอย่างดุเดือดในรอบแบ่งกลุ่ม นอกจากแฟนๆ จะติดตามให้กำลังใจ "ขุนพลทัพนักเตะทีมชาติไทย" แล้ว ยังมีคนไทยอีกหนึ่งคนที่ปฏิบัติหน้าที่ในสนามของทัวร์นาเมนต์นี้ก็คือ "เปาตุ้ย" สุวัฒน์ วงศ์สุวรรณ ผู้ตัดสินฟีฟ่า บีช ซอคเกอร์ หนึ่งเดียวจากประเทศไทย ที่ได้โอกาสลงทำหน้าที่ในทัวร์นาเม้นต์นี้

สำหรับ สุวัฒน์ วงศ์สุวรรณ ถือเป็นเชิ้ตดำมากประสบการณ์ของเมืองไทย ผ่านการสอบผู้ตัดสินฟีฟ่า บีช ซอคเกอร์ ครั้งแรกในปี 2011 ก่อนจะได้รับโอกาสลงทำหน้าที่ผู้ตัดสิน ในศึกฟุตบอลชายหาดชิงแชมป์โลก 2011 ที่ประเทศอิตาลี และได้มาเป่าเวิลด์คัพอีกครั้งในปี 2013 ที่ตาฮีตี รวมถึงทำหน้าที่ตัดสินอีกหลายรายการในศึกชิงแชมป์เอเชีย แถมปัจจุบันนี้เจ้าตัวยังได้ลงทำหน้าที่ในฟุตบอลโตโยต้า ไทยลีก อีกด้วย
"เปาตุ้ย" เผยว่า "ผมเองดีใจที่ได้เป็นตัวแทนจากประเทศไทย และภูมิใจที่รับเกียรติจากเอเอฟซี ลงทำหน้าที่นี้ ต้องยอมรับว่าปัจจุบันฟุตบอลชายหาดพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ในเอเชียเราเองหลายชาติ ไม่ว่าจะเป็น อิหร่าน ญี่ปุ่น ยูเออี สามารถเข้าไปต่อกรกับยอดทีมของโลกได้อย่างสูสี ตัวผู้ตัดสินเองก็ต้องพัฒนาทำการบ้านกันอย่างหนักเช่นกัน เพื่อให้ตามแท็คติกต่างๆ ของผู้เล่นได้ทัน"
"ก็ต้องขอบคุณสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ รวมถึง "บิ๊กป๋อม" อดิศักดิ์ เบ็ญจศิริวรรณ ประธานพัฒนาฟุตซอลและฟุตบอลชายหาด ที่คอยสนับสนุนและเห็นความสำคัญของกีฬาประเภทนี้ แม้ยังไม่เป็นที่รู้จักและได้รับความสนใจกันน้อย แต่ก็ได้มีการอบรมการทำหน้าที่ของผู้ตัดสินอย่างต่อเนื่อง โดยรายการชิงแชมป์เอเชียครั้งนี้ ผมเองก็มีการพาผู้ตัดสินมาสังเกตการณ์เพื่อศึกษาการทำหน้าที่ และนำไปพัฒนาการตัดสิน ในลีกฟุตบอลชายหาดของบ้านเราต่อไป"
สำหรับการแข่งขันฟุตบอลฟุตบอลชายหาดชิงแชมป์เอเชีย 2019 จะทำการแข่งขันตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงวันที่ 17 มีนาคม 2562 ที่สนามฟุตบอลชายหาด แหลมบาลีฮาย เมืองพัทยา แฟนฟุตบอลรับเข้าชมฟรี ที่หน้าสนาม

logoline