svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทหารเหยียบกับระเบิดขณะลาดตระเวนบาดเจ็บ1

09 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร" ผอ สบอ 9 อุบลราชธานี รับรายงาน จากนายสัณหวัช ศิริทวี หน.ขสป.ยอดโดม แจ้งว่า ทหารชุดลาดตระเวนร่วม กับ เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ายอดโดม ได้รับบาดเจ็บจากการเหยียบกับระเบิด ขณะลาดตระเวนไปตามเป้าหมายเพื่อปกป้องทรัพยากรธรรมชาติป่าไม้ และสัตว์ป่า รวมถึงภัยคุกคามอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของประเทศ

ทหารชุดลาดตระเวนร่วม กับ เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ายอดโดม ได้รับบาดเจ็บจากการเหยียบกับระเบิด โดยนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษรผอ สบอ 9 อุบลราชธานี รับรายงาน จากนายสัณหวัช ศิริทวี หน.ขสป.ยอดโดม แจ้งว่า ทหาร สังกัด พัน ร.11 ทหารพราน และจนท ขสป ยอดโดม กำลังหน่วยละ 3 นาย รวมทั้งสิ้น 9 นายได้ร่วมลาดตระเวนไปตามเป้าหมายเพื่อปกป้องทรัพยากรธรรมชาติป่าไม้ และสัตว์ป่า รวมถึงภัยคุกคามอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของประเทศ ภารกิจจะเดินจากเส้นทางจากฐานเทพสถิตย์ ไปเนิน 522 ภารกิจ ป้องกันปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า และทรัพยากรธรรมชาติ ตลอดจนการกระทำผิดเงื่อนไขชายแดนโดยในภารกิจนี้ ได้เดินและพักแรม หนึ่งคืนแล้ว และกำลังจะเดินต่อไปยัง เนิน 522 ขณะที่เดินนั้น ทหาร คือ พลทหารพัชรพงษ์ หาลาบ สังกัด พัน ร.11 (ร.6 พัน 2) ได้เหยียบกับระเบิดขณะเดินลาดตระเวนร่วมกับ จนท.ขสป.ยอดโดม จนท.ทหารพราน กองร้อย 2310 และ จนท.ทหาร พัน ร.11 (ร.6.พัน 2) อาการบาดเจ็บที่ข้อเท้าด้านขวาฉีกขาด ขณะนี้ผู้บาดเจ็บนำส่ง รพ.น้ำยืน และส่งตัวต่อไปยัง รพ.ค่ายสรรพสิทธิประสงค์ โดยเฮลิคอปเตอร์ แล้ว เหตุเกิดเมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 8 มีนาคม 2562 บริเวณป่าเนิน 522 ท้องที่ ต.สีวิเชียร อ.น้ำยืน (ห่างจากช่องอานม้าประมาณ 3 กม.)

สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 อุบลราชธานี โดยนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ขอเรียนว่า นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้มอบนโยบายทุกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ให้ใช้ระบบการเดินลาดตระเวนเชิงคุณภาพ ทั่วประเทศ เพื่อความแม่นยำ และเพื่อด้านวิเคราะห์ผล จากภัยคุกคาม และ ผลด้านวิชาการ นำผลจากการเดินมาวิเคราะห์ ในการคุ้มครอง รักษา ป่า/ต้นไม้/และสัตว์ป่า เพื่อความยั่งยืน ในความหลากหลายในระบบนิเวศน์ สบอ 9 จึงได้วางระบบการเดินพร้อมทั้งประสานหน่วยงานความมั่นคง เพื่อการเดินลาดตระเวน มีความปลอดภัย/เป็นระบบ มากยิ่งขึ้น จากการเดิน ชุดลาดตระเวน เกือบทุกชุด จะพบ กับระเบิด ที่ฝ่ายตรงข้ามได้วางไว้ ครั้งเมื่อที่ได้สู้รบกันมานาน หลายปีแล้ว แต่ยังไม่ได้เก็บกู้ แต่อย่างใด แต่ถ้าเมื่อเจอ จากชุดลาดตระเวนร่วม จะจับพิกัด และแจ้งเก็บกู้ มาเก็บกู้ อีกครั้ง และนีคือ รูป ของระเบิดที่ฝั่ง ตามฝั่งตามแนวชายแดน ได้ประสานหน่วยเก็บกู้และทำลายทุ่นระเบิด กกล สุรนารี (TMAC) แจ้งว่า บริเวณช่องตามี เป็นสนามทุ่น ให้ จนท ระมัดระวัง ในการเดินลาดตระเวน

logoline