svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

(คลิปข่าว) ธปท.เตือนเอกชนรับมือความผันผวนเศรษฐกิจกับค่าเงิน

09 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ชี้การค้าโลกปีนี้จะท้าทายมากขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อนและต้องร่วมมือช่วยผู้ประกอบการรับมือกับความผันผวนของเศรษฐกิจและค่าเงิน ขณะที่การส่งออกของไทยที่ชะลอลงในช่วงที่ผ่านมาเป็นผลจากปัจจัยภายนอก

ผู้ช่วยผู้ว่าการสายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) วชิรา อารมย์ดี เผยว่า สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย ( สรท.) และ ธปท.ได้หารือร่วมกันถึงทิศทางการค้าโลก การส่งออกของไทยและค่าเงิน โดยเห็นร่วมกันว่าบรรยากาศการค้าโลกปีนี้โดยรวมเศรษฐกิจโลกจะท้าทายมากขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน และโจทย์สำคัญ คือ ผู้ประกอบการจะสามารถรับมือกับความผันผวนของตลาดการเงินโลกได้อย่างไร ซึ่ง สรท.และ ธปท.เห็นร่วมกันว่าไม่มีใครสามารถกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนได้ เพราะ เรื่องนี้เป็นผลจากปัจจัยภายนอกประเทศที่ควบคุมไม่ได้

สำหรับการส่งออกของไทยที่ชะลอลงในช่วงที่ผ่านมาเป็นผลจากปัจจัยภายนอก โดยเฉพาะบรรยากาศการค้าโลก การชะลอตัวของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้า รวมทั้งการปรับลดสินค้าคงคลังของผู้ประกอบการจากความกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้า ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับการส่งออกของประเทศอื่น ๆ ที่มีแนวโน้มชะลอลง เช่น การส่งออกของสิงคโปร์ที่ติดลบมากกว่าร้อยละ 10 ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา

ขณะที่การส่งออกบางอุตสาหกรรม เช่น ภาคอิเล็กทรอนิกส์ที่ชะลอลงเป็นผลจากสงครามการค้าที่ผลกระทบเริ่มชัดเจนมากขึ้น ขณะที่ผลกระทบของค่าเงินต่อการส่งออกมีไม่มาก และความสัมพันธ์ของ 2 เรื่องนี้ไม่ชัดเจน ดังเห็นได้จากการส่งออกของประเทศเพื่อนบ้านที่ชะลอลง แม้ค่าเงินของเค้าจะไม่ได้แข็งค่าเท่าเงินบาท

ทั้งนี้ ตั้งแต่ต้นปี 2562 เงินบาทปรับแข็งค่าขึ้นประมาณ 2.3% เป็นผลจากการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐและการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของไทย แต่ในบางช่วงที่เงินบาทแข็งค่าเร็วลักษณะที่ไม่สอดคล้องกับพื้นฐานเศรษฐกิจ ธปท.ได้เข้าดูแลอย่างใกล้ชิดเพื่อให้เวลากับเอกชนในการปรับตัวระยะข้างหน้า ค่าเงินบาทยังมีแนวโน้มผันผวนเคลื่อนไหวได้ 2 ทาง ตามความผันผวนของเศรษฐกิจและตลาดการเงินโลก

ดังนั้น ภาคเอกชนควรพิจารณาป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนทั้ง 2 ด้าน อย่างสม่ำเสมอ เช่น กำหนดราคาสินค้า ในรูปเงินบาทหรือเงินสกุลคู่ค้า ปัจจุบันผู้ประกอบการไทยยังเลือกกำหนดราคาในรูปดอลลาร์สหรัฐเกือบ 80% แม้จะค้าขายกับผู้ประกอบการสหรัฐเพียง 10% กว่าเท่านั้นเอง

logoline