svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) ทั่วโลกชุมนุมวันสตรีสากล ต่อต้านความรุนแรงทางเพศ

08 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เนื่องในวันสตรีสากลวันนี้ มีผู้หญิงในหลายประเทศทั่วโลกออกมาชุมนุมเพื่อต่อต้านความรุนแรงทางเพศ ตลอดจนเรียกร้องความเสมอภาค และสิทธิในทุกเรื่องของผู้หญิง รวมทั้งต้องการความปลอดภัยและการรอดพ้นจากการถูกข่มขืน

สตรีชาวอินเดียหลายร้อยคนเดินขบวนในกรุงนิวเดลีเพื่อสะท้อนปัญหาความรุนแรงในครอบครัว การคุกคามทางเพศ และการเลือกปฏิบัติต่อผู้หญิงในสถานที่ทำงานโดยผู้ชุมนุมหลายคนถือป้ายประท้วงที่มีข้อความต่อต้านวัฒนกรรมการคุกคามทางเพศ และตะโกนเรียกร้องเพื่อสิทธิในทุกเรื่องของผู้หญิง ต้องการความปลอดภัยและการรอดพ้นจากการถูกข่มขืน เป็นต้น

นอกจากนี้ในกรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย มีแรงงานหญิงจำนวนมากเดินขบวนมุ่งหน้าไปยังทำเนียบประธานาธิบดีเพื่อเรียกร้องสิทธิของแรงงาน การเพิ่มค่าจ้างแรงงานหญิง ความเสมอภาคทางเพศ ความปลอดภัยจากความรุนแรง รวมทั้งเรียกร้องให้ยุติการเลิกจ้างแรงงานหญิงที่กำลังตั้งครรภ์

ขณะที่นักศึกษาหญิงในเกาหลีใต้ร่วมเดินขบวนในกรุงโซล เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลปกป้องสิทธิของผู้หญิงทั้งในมหาวิทยาลัยและสังคม และหยุดใช้วิธีล่าแม่มดจัดการกับนักเคลื่อนไหวสิทธิสตรี

สำหรับคำขวัญในวันสตรีสากลปีนี้ คือ "คิดอย่างเสมอภาค สร้างเสริมอัจริยะ ริเริ่มเพื่อการเปลี่ยนแปลง" โดยมีเป้าหมายให้สตรีและเด็กหญิงผลักดันนวัตกรรมเพื่อผู้หญิงและเด็กหญิงสู่การบรรลุเป้าหมายความเสมอภาคทางเพศ ขณะที่ปัจจุบันพบว่า ผู้หญิงยังมีบทบาทน้อยมากในด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม คณิตศาสตร์และการออกแบบ จึงจำเป็นที่จะต้องนำความคิดและประสบการณ์ของผู้หญิงมาใช้ในการออกแบบและการสร้างนวัตกรรมที่จะกำหนดสังคมในอนาคต

logoline