svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) หัวเว่ยเปิดศูนย์ไซเบอร์ในยุโรป เรียกความเชื่อมั่น

09 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากโดนโจมตีอย่างหนักในประเด็นความมั่นคงไซเบอร์ ล่าสุดหัวเว่ย บริษัทไอทียักษ์ใหญ่ของจีนได้เดินหน้าเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมา ด้วยการเปิดศูนย์แห่งใหม่ที่กรุงบรัสเซลล์ ประเทศเบลเยียม ซึ่งถือเป็นเมืองหลวงในทางพฤตินัยของสหภาพยุโรป และยังเชิญสื่อมวลชนจากต่างชาติเข้าเยี่ยมชมสำนักงานใหญ่ในมณฑลกวางตุ้งด้วย

หัวเว่ยทำพิธีเปิดศูนย์ความโปร่งใสด้านความมั่นคงไซเบอร์ประจำภูมิภาคยุโรปในกรุงบรัสเซลล์เมื่อวันอังคาร โดยศูนย์แห่งนี้จะอนุญาตให้ผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สายที่เป็นลูกค้าของหัวเว่ยสามารถตรวจสอบคำสั่งหรือโค๊ดในโปรแกรม ซึ่งเขียนด้วยภาษาคอมพิวเตอร์ หรือที่เรียกว่า "ซอร์สโค้ด" ได้ ขณะที่เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา หัวเว่ยยังได้เปิดศูนย์ในลักษณะคล้ายกันในประเทศเยอรมนี และเคยให้งบประมาณสนับสนุนศูนย์ทดสอบในประเทศอังกฤษที่เปิดมาตั้งแต่ปี 2553

ด้านโฆษกคณะกรรมาธิการยุโรปซึ่งเป็นฝ่ายบริหารของอียูกล่าวว่า อียูยังคงมีความกังวลด้านความมั่นคงต่อหัวเว่ยอยู่ แต่อียูก็เปิดกว้างสำหรับผู้เล่นทุกคนที่ปฏิบัติตามกฎของอียู โดยฝ่ายบริหารของอียูได้หารือในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับผู้บริหารของหัวเว่ยแล้วเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ส่วนในวันนี้หัวเว่ยได้เปิดสำนักงานใหญ่สุดทันสมัยในมณฑลกวางตุ้งให้คณะผู้สื่อข่าวต่างชาติเข้าเยี่ยมชม รวมถึงห้องแล็บด้านความมั่นคงไซเบอร์ และโรงงานผลิตโทรศัพท์มือถือที่ประกอบไปด้วย 35 สายพานการผลิตแบบอัตโนมัติที่สามารถประกอบมือถือรุ่นพี 20 ได้ภายในเวลาทุกๆ 28.5 วินาที

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของหัวเว่ยถือเป็นความพยายามเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมา โดยเฉพาะในยุโรปซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับสองรองจากจีน หลังจากหลายประเทศนำโดยสหรัฐฯ โจมตีระบบของหัวเว่ยว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติและมีความเสี่ยงที่รัฐบาลจีนจะใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ยจารกรรมข้อมูลในต่างประเทศ

logoline