svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) วอลโว่ เปิดตัวรถบัสไร้คนขับครั้งแรกของโลกที่สิงคโปร์

09 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วอลโว่ ได้เปิดตัวรถบัสไร้คนขับอย่างเต็มรูปแบบเป็นครั้งแรกของโลกที่ประเทศสิงคโปร์ ขณะเดียวกันทางวอลโว่เตรียมจะจำกัดความเร็วสูงสุดของรถยนต์ที่จะผลิตในอนาคตอยู่ที่ไม่เกิน 180 กม./ชม. เพื่อหวังลดการเสียชีวิตให้เป็นศูนย์ และรัฐบาลสิงคโปร์มีแผนจะมาใช้ในอีก 3 ปีข้างหน้า

วอลโว่ บริษัทสัญชาติสวีเดน และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีนันยางของสิงคโปร์ ร่วมกันจัดงานเปิดตัวรถบัสพลังงานไฟฟ้าไร้คนขับ โดยเตรียมนำไปทดสอบวิ่งบนท้องถนนภายในสถาบันโดยยังไม่มีผู้โดยสารในอีกไม่กี่สัปดาห์หรืออีกไม่กี่เดือนข้างหน้าจากนั้นหากผ่านการรับรองด้านกฎหมาย ก็จะมีการจะนำไปใช้บนถนนจริงเป็นลำดับถัดไป ซึ่งเบื้องต้น รัฐบาลสิงคโปร์มีแผนจะเริ่มนำมาใช้ใน 3 เขตในอีก 3 ปีข้างหน้า

รถบัสซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 2 คัน มีขนาด 12 เมตร 36 ที่นั่ง มีการติดตั้งระบบปัญญาประดิษฐ์ จีพีเอสที่แม่นยำระดับเซนติเมตร เซ็นเซอร์ กล้องบันทึกภาพแบบ 3 มิติ และระบบป้องกันการโจมตีไซเบอร์ สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้สูงสุด 80 คน นับเป็นรถบัสไร้คนขับพลังงานไฟฟ้าขนาดเท่าของจริงคันแรกของโลก โดยแม้เดินทางได้เพียง 25 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง แต่การชาร์จระบบ 300 กิโลวัตต์ก็ใช้เวลาเพียง 6 นาทีเท่านั้น นอกจากนี้การที่รถบัสใช้พลังงานไฟฟ้าจึงไม่มีการปล่อยมลพิษและยังใช้พลังงานน้อยกว่ารถบัสเครื่องยนต์ดีเซลแบบปกติถึง 80 เปอร์เซ็นต์

ขณะเดียวกัน เมื่อวานนี้วอลโว่ประกาศว่า ยานพาหนะที่ผลิตโดยบริษัทในอนาคตจะถูกจำกัดความเร็วสูงสุดไว้ที่ 180 กม./ชม. ตามแผนลดการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุให้เป็นศูนย์ภายในปีหน้า พร้อมกับมีแผนจะใช้เทคโนโลยีอื่นๆ เช่น กล้องตรวจจับสภาวะของคนขับ และการลดความเร็วหากรถเข้าไปในบางพื้นที่ อาทิ โรงเรียนและโรงพยาบาล เป็นต้น

แต่ซีอีโอของวอลโว่ย้ำว่า เรื่องนี้ต้องแก้ที่พฤติกรรมของผู้ขับขี่ด้วย และยอมรับว่านโยบายดังกล่าวอาจทำให้เสียลูกค้าบางกลุ่มไป แต่ก็หวังที่จะได้ลูกค้ากลุ่มใหม่เข้ามาเช่นกัน

logoline