svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คลังลงนามความร่วมมือโครงการวิจัยเพิ่มประสิทธิภาพโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ

08 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยว่า ในวันที่ 8 มีนาคม 2562 สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง (Memorandum of Understanding : MOU) ความร่วมมือในโครงการวิจัย เรื่อง "ออกแบบ พัฒนา และเพิ่มประสิทธิภาพโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ" ระหว่าง สศค. และคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมีผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลังและศาสตราจารย์ ดร.วรเวศม์ สุวรรณระดา คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นผู้ร่วมลงนามของทั้ง 2 ฝ่าย โดยโครงการนี้ได้รับทุนอุดหนุนการทำวิจัยจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)

สืบเนื่องจาก สศค. ได้ดำเนินโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐแห่งรัฐปี 2560 และโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่มเติมภายใต้โครงการไทยนิยม ยั่งยืน ในกลุ่มผู้พิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง และผู้ที่ไม่สามารถเดินทางมาลงทะเบียนได้ในปี 2560  (โครงการลงทะเบียนฯ) ทำให้มีฐานข้อมูลของผู้มีรายได้น้อยถึง 14.5 ล้านคน ซึ่งสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการวิเคราะห์นโยบายสวัสดิการสังคมของประเทศได้  

สศค. และคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตระหนักถึงความสำคัญของโครงการลงทะเบียนฯ และมุ่งหวังให้โครงการลงทะเบียนฯ มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นตั้งแต่กระบวนการจัดทำแบบฟอร์ม วิธีการลงทะเบียน การจัดทำฐานข้อมูล และการนำข้อมูลไปวิเคราะห์ และเพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลในการเสนอแนะนโยบายที่เกี่ยวข้องกับผู้มีรายได้น้อยและการลดความยากจน จึงได้ร่วมกันจัดทำบันทึกข้อตกลง (Memorandum of Understanding : MOU) ความร่วมมือในโครงการวิจัย เรื่อง "ออกแบบ พัฒนา และเพิ่มประสิทธิภาพโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ" ขึ้น โดย สศค. สามารถนำผลลัพธ์จากการวิเคราะห์และวิจัย ไปใช้ในงานเชิงนโยบายของ สศค. ได้ในอนาคต เพื่อให้นโยบายการลดความยากจนและช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยเกิดประสิทธิภาพสูงสุดต่อไป

logoline