svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีใต้ OK ช่วยสหรัฐจ่ายค่าทหารมากขึ้น

08 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีใต้และสหรัฐลงนามในข้อตกลง ที่จะทำให้เกาหลีใต้ต้องจ่ายเงินมากขึ้นสำหรับคงกำลังทหารสหรัฐไว้ในประเทศ หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกมากดดันให้เกาหลีใต้รับผิดชอบในส่วนนี้มากขึ้น

หลังการเจรจาที่ล้มเหลวหลายรอบ เมื่อเดือนที่แล้ว หัวหน้าทีมเจรจาจากทั้งสองประเทศก็สามารถตกลงกันได้ว่า เกาหลีใต้จะเป็นคนจ่ายเงิน 924 ล้านดอลล่าร์สำหรับการคงกำลังทหารสหรัฐในประเทศสำหรับปีนี้ หรือเพิ่มขึ้นจาก 830 ล้านดอลล่าร์ที่่เคยจ่ายเมื่อปีที่แล้ว
ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้ออกมากดดันให้เกาหลีเพิ่มสัดส่วนของการจ่ายเงินส่วนนี้ ทำให้เกาหลีใต้วิตกว่าสหรัฐอาจจะถอนทหารที่มีอยู่ประ มาณ 28,500 นาย กลับออกไป หากว่า พวกเขาไม่ยอมรับในสิ่งที่สหรัฐเรียกร้อง

เกาหลีใต้ OK ช่วยสหรัฐจ่ายค่าทหารมากขึ้น


ในพิธีลงนามข้อตกลงในวันนี้ มีรัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ นางคัง คยอง ฮวา และเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำเกาหลีใต้ นายแฮรี่ แฮริส เป็นผู้ลงนาม
แต่ข้อตกลงนี้จะต้องผ่านการเห็นชอบจากรัฐสภาเกาหลีใต้เสียก่อน จึงจะมีผลบังคับใช้ได้
รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้บอกว่า ข้อตกลงนี้ แม้บางครั้งจะเป็นงานที่ยาก แต่ทั้งสองฝ่ายต่างก็ทำงานกันอย่างหนัก ทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีกลับมา และกลายเป็นพื้นฐานของการเป็นพันธมิตร ที่จะสามารถพัฒนาให้เข้มแข็งกว่าและดีกว่าเดิมได้

logoline