svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

รุดช่วยเด็กเรียนดี ป่วยโรคพุ่มพวง

08 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุตรดิตถ์-ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เข้าช่วยเหลือเด็กหญิงพลอยพรรณ ป่วยเป็นโรคพุ่มพวง เผยอาศัยอยู่กับตายาย เป็นเด็กประพฤติดีแต่ยากจน พร้อมประสานส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลพุทธชินราชและโรงพยาบาลอุตรดิตถ์

เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2562 ที่ตึกผู้ป่วยนอก กุมารเวช 3 ชั้น 2 โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ นายธนากร อึ้งจิตรไพศาล ผู้ว่าฯจ.อุตรดิตถ์ พร้อมด้วยเหล่ากาชาดจังหวัดฯ หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดฯ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดฯ (พมจ.) รุดเข้าเยี่ยม ด.ญ.พลอยพรรณ ไวปัญญา อยู่บ้านเลขที่ 54/1 ม.3.ต.ป่าคาย อ.ทองแสนขัน จ.อุตรดิตถ์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านนาป่าคาย ซึ่งป่วยเป็นโรคภูมิแพ้ตัวเอง มีไข้สูง หน้าและตัวบวมจนดวงตาแทบปิดสนิท ผิวหนังทั่วร่างกายลอก และเจ็บปวดภายในร่างกาย นอนรักษาตัวอยู่ภายในห้องปลอดเชื้อ และอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด ไม่อนุญาติให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าเยี่ยม
เมื่อไปถึงพบนายบุญยัง ใจสง่า อายุ 66 ปี ผู้เป็นตาของด.ญ.พลอยพรรณ เฝ้าดูอาการหลานสาว โดย พญ.ธมลวรรณ วีรกุล แพทย์เจ้าของไข้ รายงานถึงอาการว่า ป่วยเป็นโรคภูมิแพ้ตัวเอง หรือโรคพุ่มพวง เป็นโรคที่พบได้ยาก ทำได้เพียงรักษาตามอาการ และบรรเทาอาการเจ็บปวดให้เป็นปกติสุขที่สุด ซึ่งได้มีการส่งตัวเขารับการรักษาที่ รพ.พุทธชินราช จ.พิษณุโลก และต้องเดินทางตามแพทย์นัดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคนไข้เข้ารับการรักษาเกือบ 1 ปีแล้ว

รุดช่วยเด็กเรียนดี ป่วยโรคพุ่มพวง

นายบุญยัง ใจสง่า อายุ 66 ปี ผู้เป็นตา กล่าวว่า หลานสาวป่วยตั้งแต่เริ่มเข้าเรียนชั้น ป.5 ไปเรียนได้แค่ 10 วัน จากนั้นก็ล้มป่วย เข้าออกโรงพยาบาลทองแสนขัน โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ โรงพยาบาลพุทธชินราช อาศัยอยู่กับตาและยายที่มีอาชีพรับจ้าง รายได้วันละ 250 300 บาท ส่วนพ่อแม่แยกทางกัน แม่ทำงานอยู่ต่างจังหวัด หลังจากต้องดูแลหลานจึงทำให้ครอบครัวขาดรายได้
นอกจากนี้ยังมีน้องอีก 1 คน กำลังเรียนอยู่ชั้น ป.2 ความเป็นอยู่จึงค่อนข้างลำบาก แต่ก็พยายามช่วยตัวเองเท่าที่ทำได้ จนระยะหลังไม่สามารถพาหลานสาวไปรักษาตัวที่ รพ.พุทธชินราชได้ตามที่แพทย์นัด เนื่องจากไม่มีเงินค่ารถ ไปแต่ละครั้งจำนวน 1,200 บาท จึงนำเรื่องปรึกษาคุณครู และทำหนังสือขอความช่วยเหลือไปยังเหล่ากาชาดจังหวัดอุตรดิตถ์

รุดช่วยเด็กเรียนดี ป่วยโรคพุ่มพวง

.

รุดช่วยเด็กเรียนดี ป่วยโรคพุ่มพวง

นายธนากร กล่าวว่า กรณีของเด็กหญิงพลอยพรรณ ซึ่งเป็นนักเรียนที่ประพฤติตัวดี แต่ครอบครัวยากจน และเป็นนักกีฬาฟุตบอลของโรงเรียน อาศัยอยู่กับตาและยาย ป่วยเป็นโรคภูมิแพ้ตัวเอง หรือโรคพุ่มพวง สำหรับการให้ความช่วยเหลือ ได้นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มามอบสิ่งของ พร้อมเงินช่วยเหลือในเบื้องต้น
ส่วนการดูแลต่อเนื่อง ให้ประสาน อบต.ป่าคาย ในการจัดรถรับ-ส่งเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลพุทธชินราชและโรงพยาบาลอุตรดิตถ์ ขณะที่ พมจ. และบ้านพักเด็กฯ มีงบประมาณที่สามารถให้การช่วยเหลือ ส่วนเรื่องการเรียน ทางโรงเรียนจะใช้วิธีสอนเสริมเมื่อน้องมีความพร้อม...

รุดช่วยเด็กเรียนดี ป่วยโรคพุ่มพวง

.

รุดช่วยเด็กเรียนดี ป่วยโรคพุ่มพวง

.

รุดช่วยเด็กเรียนดี ป่วยโรคพุ่มพวง

logoline