svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวบ้านเฮ.! "ศรีวราห์" ไฟเขียว นั่งท้ายกระบะกลับสงกรานต์

08 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศรีวราห์" ประชุมวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ สั่งตำรวจทั่วประเทศ อนุโลมนั่งท้ายกระบะกลับภูมิลำเนา ช่วงเทศกาลสงกรานต์ได้ ย้ำต้องดูความปลอดภัยและความเหมาะสมเป็นหลัก

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) - เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2562 พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วประเทศ เพื่อดูแลการจราจรและความปลอดภัยให้กับประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 13-16 เมษายน 2562 ว่า ปีนี้เน้นไปที่การควบคุมเครื่องดื่มแอลกอออล์ และกำชับประชาสัมพันธ์ไม่ให้ผู้ขับขี่เมาแล้วขับโดยเด็ดขาด หากฝ่าฝืนจนนำไปสู่อุบัติเหตุ ให้ตำรวจปรับแก้คำฟ้อง โดนต้องไม่ใช้แค่เพียงประมาทอย่างเดียว แต่ต้องบรรยายฟ้องให้เห็นพฤติกรรมเลินเล่ออย่างร้ายแรง เล็งเห็นผลอันตรายที่จะเกิดขึ้นจากการเมาแล้วขับให้ชัดเจน ตลอดจนบังคับใช้กฎหมายให้เข้มข้นที่สุด เช่นการปรับในอัตราสูงสุดเท่าที่กฎหมายจะกระทำได้ รวมทั้งประชาสัมพันธ์ด้วยว่า ผู้ที่เมาแล้วขับโดยมีผลวัดเเอลกอฮอล์เกินกว่าระดับ 150 มิลลิกรัม เปอร์เซ็นต์ ศาลจะสั่งใช้กำไลคุมประพฤติ หรือ EM ควบคู่กันไปด้วยพล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวอีกว่า พื้นที่จัดงานสงกรานต์จะต้องเป็นพื้นที่ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ห้ามนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้างานโดยเด็ดขาด ซึ่งจะมีกระทรวงมหาดไทย ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะเป็นผู้ควบคุมกวดขัน ส่วนกลุ่มที่นั่งท้ายกระบะเล่นน้ำสงกรานต์นั้น เจ้าพนักงานจะอนุโลมให้เหมือนกับปีที่ผ่านมา แต่ต้องอยู่ในความเหมาะสม ไม่ให้เกิดอันตราย โดยในปีนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะมีด่านจุดตรวจจุดสกัดเพิ่มมากขึ้น เพื่อมุ่งเน้นย้ำเรื่องของการลดอุบัติเหตุให้ได้มากที่สุด ส่วนการจัดการจราจร เบื้องต้นสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกข้อบังคับเจ้าพนักงานจราจรห้ามรถสิบล้อขึ้นไปเดินรถบนถนนสายหลัก 3 เส้นทาง ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน ได้แก่ถนนมิตรภาพ ช่วงทับกวางถึงคลองไผ่ / ถนนสาย 304 ปราจีนบุรี-นครราชสีมา / และ ถนนอรัญประเทศถึงนางรอง ระยะทางรวมทั้ง 3 เส้นทาง 117 กิโลเมตร โดยจะยกเว้นให้เฉพาะรถบางประเภทที่มีความจำเป็นได้รับการยกเว้น แต่จะต้องไปขออนุญาตจากเจ้าพนักงานก่อนการเดินรถ

ชาวบ้านเฮ.! "ศรีวราห์" ไฟเขียว นั่งท้ายกระบะกลับสงกรานต์


รอง ผบ.ตร. กล่าวด้วยว่า ในช่วงปีที่ผ่านมา มักประสบปัญหารถบรรทุกน้ำมันเข้ามาในถนนที่ห้าม โดยอ้างว่าไม่ทราบว่าห้ามวิ่งรถ ดังนั้น ในปีนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะมีการประกาศข้อบังคับดังกล่าวลงในพระราชกิจจานุเบกษา และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบโดยทั่วกัน

logoline