svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) ผู้ใช้ยูโรสตาร์ป่วน หลังฝรั่งเศสนำ "เบร็กซิต-สไตล์" มาใช้

08 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้โดยสารที่ใช้บริการรถไฟ "Eurostar" ต้องเจอความโกลหลเป็นวันที่ 2 ในขณะที่คนขับรถบรรทุกจากอังกฤษต้องเจอคิวยาวเพราะระบบ "เบร็กซิต" ที่ฝ่ายฝรั่งเศสนำมาใช้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยังเกิดจากการฉวยโอกาสประท้วงของสหภาพของฝรั่งเศส 5 องค์กร ที่เรียกร้องขอกำลังคนและค่าแรงเพิ่ม โดยอ้างไม่สามารถรับมือกับการตรวจสอบผู้โดยสารหลังเบร็กซิต

ผู้โดยสารที่ใช้บริการ "Eurostar" ซึ่งเป็นขบวนรถไฟวิ่งลอดอุโมงค์ใต้ทะเลจากกรุงลอนดอนของอังกฤษ ไปยังกรุงปารีสของฝรั่งเศส ต้องเจอความโกลาหลเป็นวันที่สองหลังสหภาพการค้าของฝรั่งเศสใช้ระบบตรวจสอบ "เบร็กซิต-สไตล์" ทำให้บางเที่ยวที่ออกจากกรุงปารีสต้องยกเลิกหรือล่าช้า ผู้โดยสารคนหนึ่งบอกว่า คิวยาวขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่หกโมงเช้า เพราะเจ้าหน้าที่ศุลกากรฝรั่งเศส คอยซักผู้โดยสารทุกคนตั้งแต่เอากระเป๋าเข้าเครื่องเอ็กซ์เรย์ ตั้งแต่อยู่ที่ไหน ทำงานอะไร พกเงินหรือยามาด้วยหรือไม่ ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ส่วนเรือโดยสารเฟอร์รี่ของบริษัท DFDS ก็ประกาศเรื่องความล่าช้าถึง 60 นาที ในเส้นทางระหว่างโดเวอร์กับดังเคิร์ก เพราะการตรวจเข้มเช่นกัน ขณะที่คนขับรถบรรทุกคนหนึ่ง ได้แชร์คลิปวิดีโอที่เขาต้องขับผ่านรถบรรทุกคันอื่นๆ ที่จอดนิ่งในเมืองกาเลส์ และเชื่อว่าท้ายแถวจะห่างออกไปถึง 15 ไมล์ ซึ่งเขาบอกว่า เป็นรถติดที่เลวร้ายที่สุดในรอบหลายปีของเมืองนี้ และรู้สึกว่า สถานการณ์ถูกสร้างขึ้นเพื่อให้เกิดความโกลาหล และที่น่ากังวลหรือไม่มีสถานที่อำนวยความสะดวกให้คนขับรถที่ต้องนั่งนานหลายชั่วโมง ทั้งยังเสี่ยงที่ถูกพวกผู้อพยพบุกเข้ามาอีกด้วย

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยังเกิดจากการฉวยโอกาสประท้วงของสหภาพของฝรั่งเศส 5องค์กร ที่เรียกร้องขอกำลังคนและค่าแรงเพิ่ม โดยอ้างว่า ไม่สามารถรับมือกับการตรวจสอบผู้โดยสารหลังเบร็กซิต ที่ในทางเทคนิคจะมีผลสิ้นเดือนนี้

logoline