svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีใต้ปล่อยตัว ปธน.ลี ออกจากคุก หลังศาลประกันตัววงเงินราว 28 ล้านบาท

06 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตประธานาธิบดี ลี มย็องบัค ของเกาหลีใต้ ได้รับการปล่อยตัวออกจากคุกแล้ววันนี้ เมื่อศาลให้เขาประกันตัวในวงเงิน 1 พันล้านวอน หรือราว 28 ล้านบาท หลังจากเกือบปีที่ถูกควบคุมตัวในคดีคอร์รัปชั่น

อดีตผู้นำได้กลับบ้านหลังยอมรับเงื่อนไขที่เข้มงวด ที่คล้ายกับการกักบริเวณ ซึ่งรวมถึงการห้ามพบปะหรือติดต่อสื่อสารกับบุคคลอื่น นอกเหนือจากคนในครอบครัวโดยตรงและทนาย
อดีตประธานาธิบดีออกจากคุกในชุดแจ็คเก็ตสีดำ และเสื้อเชิ๊ตไม่ผูกเน็คไท เจ้าหน้าที่พาเขาขึ้นรถสีดำ และพาเขาไปส่งที่บ้านพักทางใต้ของกรุงโซล ที่มีการวางกำลังตำรวจป้องกันหลายชั้น
ลี วัย 77 ปี ปฏิเสธข้อกล่าวหาและยื่นอุทธรณ์ หลังศาลชั้นต้นตัดสินว่าเขาผิดในข้อกล่าวหาเรื่องการรับสินบน ยักยอก และเลี่ยงภาษี และลงโทษจำคุก 15 ปีเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว
สำหรับประธานาธิบดีปัก กึนเฮ ที่ขึ้นมาดำรงตำแหน่งต่อจากเขา ก็ต้องโทษติดคุกยาวเช่นกันจากข้อหาคอร์รัปชั่น ที่ทำให้เธอถูกปลดในปี 2550 และเธอไม่ได้อุทธรณ์คำพิพากษาแต่อย่างใดขณะที่ทนายของนายลี เรียกร้องให้ศาลปล่อยตัวเขา จากเหตุผลเรื่องอายุที่มาก และสุขภาพที่ไม่ดี แต่ผู้พิพากษาไม่ได้นำเรื่องสุขภาพมาพิจารณา แต่ที่ยอมปล่อยตัวก็เนื่องจากหมายจับเขาจะหมดอายุในเดือนหน้า และกว่าจะถึงตอนนั้น ศาลก็ยังไม่น่าจะมีคำตัดสินออกมา สำหรับเงื่อนไขที่เข้มงวดช่วงที่เขากลับไปอยู่บ้านก็เพื่อไม่ให้เขาไปทำ ลายหลักฐาน แต่พรรครัฐบาลก็ยังบอกว่า การปล่อยตัวนายลี ทำให้ประชาชนจำนวนมากผิดหวัง
อัยการบอกว่า ความผิดของนายลี ส่วนมากเกิดขณะที่เขานั่งในตำแหน่งประธานาธิบ ดี 2551 - 2556 หรือไม่ก็ช่วงที่้เป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งก่อนการเลือกตั้งปี 2550 ข้อกล่าวหาที่เขาได้รับ ก็รวมถึงการรับเงินสินบนราว 10 ล้านดอลล่าร์จากกลุ่มซัมซุง ยัก ยอกเงินราว 30 ล้านดอลล่าร์ในกองทุนบริษัทอะไหล่รถยนต์ที่เขาเป็นเจ้าของ และเลี่ยงภาษีเงินได้นิติบุคคลอีกราว 2 แสน 8 หมื่นดอลล่าร์

logoline