svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เผย "ภาพเซลฟี่ตัวเองกับดาวโลก" จากยานอวกาศของอิสราเอล

06 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant โพสต์ภาพ ยานอวกาศของอิสราเอล เซลฟี่ตัวเอง ก่อนไปลงดวงจันทร์ พร้อมข้อความ ระบุว่า "ยานอวกาศของอิสราเอล เซลฟี่ตัวเอง ก่อนไปลงดวงจันทร์ครับ"

จำที่เล่าให้ฟังเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนได้มั้ยครับ ว่า เมื่อวันที่ 21 จรวด Falcon9 ของ SpaceX ได้ประสบความสำเร็จในการปล่อยยานอวกาศของประเทศอิสราเอล ที่จะมุ่งหน้าต่อไปยังดวงจันทร์ ... ตอนนี้ ระหว่างที่มันเดินทางไปดวงจันทร์ มันมีการถ่ายภาพเซลฟี่ตัวเองแบบมีโลกเป็นฉากหลัง ส่งกลับมาด้วย เท่มากๆ
ยานลำนี้ชื่อว่า Beresheet (อ่าน "แบ-เรอ-ชีท" เป็นภาษาฮิบรู แปลว่า การเริ่มต้น มาจากคำแรกในพระคัมภีร์ไบเบิ้ล) มีขนาดแค่ประมาณเครื่องซักผ้า ติดขาลงจอด 4 ขา ใช้งบรวมกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 3 พันล้านบาท แต่เล็กน้อยมากเมื่อเทียบกับที่นาซ่าเคยใช้ไปในยุค 1960s) โดยกลุ่มที่ชื่อ SpaceIL ซึ่งตั้งอยู่ในมหาวิทยาลัย เทล อาวีฟ และได้รับการสนับสนุนหลักจากอภิมหาเศรษฐี Morris Kahn ชาวอัฟริกาใต้
ภาพถ่ายเซลฟี่ที่เห็นนั้น ถ่ายห่างจากโลกถึง 23,364 ไมล์ โดยติดภาพธงชาติอิสราเอล พร้อมประโยค "small country, big dreams ประเทศเล็กๆ กับความฝันอันยิ่งใหญ่"

เผย "ภาพเซลฟี่ตัวเองกับดาวโลก" จากยานอวกาศของอิสราเอล


ถ้ายานหุ่นยนต์นี้เดินทางไปจนถึงดวงจันทร์ ซึ่งอยู่ห่าง จากโลก 239,000 ไมล์ และลงจอดที่ดวงจันทร์สำเร็จ อิสราเอลก็จะเป็นประเทศที่ 4 ของโลก ตามหลังรัสเซีย อเมริกา และจีน ที่ไปลงดวงจันทร์ได้ แถมเป็นครั้งแรกที่เป็นโครงการอวกาศของเอกชนด้วย
แต่หนทางก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ ยาน Beresheet เจอปัญหาหลายอย่างตลอดการเดินทาง โดยเฉพาะเรื่องความผิดปกติของระบบคอมพิวเตอร์บนยาน ที่ดันไปรีบูตตัวเองก่อนที่เครื่องยนต์ของยานจะจุดระเบิด จากผลของการได้รับรังสีในอวกาศ ซึ่งทีมงานต้องใช้เวลาในการแก้ไขให้เรียบร้อย เลยทำให้กว่ามันจะได้เข้าไปโคจรรอบดวงจันทร์ ก็เดือนเมษายนโน้น

เผย "ภาพเซลฟี่ตัวเองกับดาวโลก" จากยานอวกาศของอิสราเอล


ตามแผนแล้ว จุดลงจอดของยานจะอยู่ที่ Mare Serenitatis หรือท้องทะเลแห่งความเงียบสงบ ในซีกโลกเหนือของดวงจันทร์ ซึ่งอดีตเคยเป็นพื้นที่ที่มีภูเขาไฟพ่นลาวาปกคลุมเอาไว้ และก็มีความผิดปรกติของสนามแม่เหล็กและแรงโน้มถ่วงอยู่ ซึ่งน่าสนใจที่จะการศึกษา
เมื่อยานลงจอด มันจะวัดค่าสนามแม่เหล็กดวงจันทร์ ด้วยอุปกรณ์ที่ได้รับมาจากมหาวิทยาลัย UCLA และจะแชร์ข้อมูลกับนาซ่า รวมถึงองค์กรอื่นๆ .. ยิ่งกว่านั้น มันจะลองกระโดดด้วยไอพ่นจากใต้ท้องยานด้วย ซึ่งต้องลุ้นต่อไปว่าจะสำเร็จมั้ย

เผย "ภาพเซลฟี่ตัวเองกับดาวโลก" จากยานอวกาศของอิสราเอล

เสียดายที่ยานนี้ไม่ได้มีระบบหล่อเย็น (ซึ่งมีน้ำหนักมาก) ทำให้มันจะเสียสภาพลงใน 3 วันด้วยความร้อนจากแสงอาทิตย์ที่สาดลงบนผิวดวงจันทร์
มารอลุ้นกันต่อไปนะครับ ขอภาวนาให้สำเร็จสมความตั้งใจ
ภาพและข่าวจาก businessinsider

via Gfycat

.

logoline