svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สุดยื้อชีวิตกระทิงดงใหญ่ หลังเจ้าหน้าที่พยายามช่วยเหลือเต็มที่

06 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ ตรวจพบและติดตามกระทิงบาดเจ็บ ที่เดินทางมาจากพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่เข้ามายังเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน บริเวณป่าคลองปลากั้ง ท้องที่ตำบลสระตะเคียน อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา

6 มี.ค. 62 - นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน เผยว่า เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2562 เจ้าหน้าที่เขตการจัดการอุทยานแห่งชาติทับลาน ที่ 4 (ลำปลายมาศ) ได้รับแจ้งประสานขอความร่วมมือในการทำงานจากเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ เนื่องจากมีการตรวจพบและติดตามกระทิงบาดเจ็บ ที่เดินทางมาจากพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่เข้ามายังเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน บริเวณป่าคลองปลากั้ง ท้องที่ตำบลสระตะเคียน อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา 

สุดยื้อชีวิตกระทิงดงใหญ่ หลังเจ้าหน้าที่พยายามช่วยเหลือเต็มที่



ต่อมาเมื่อเวลา 13.00 น. ของวันที่ 3 มีนาคม 2562 เจ้าหน้าที่เขตการจัดการอุทยานแห่งชาติทับลาน ที่ 4 (ลำปลายมาศ) จึงได้ออกปฏิบัติหน้าที่เข้าตรวจสอบในเขตพื้นที่ดังกล่าวร่วมกับเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าดงใหญ่ และสัตวแพทย์ ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา) เพื่อดำเนินการติดตามอาการบาดเจ็บของสัตว์ป่าตามที่ได้รับแจ้งไว้ ผลการตรวจสอบพื้นที่พบกระทิงเพศผู้ ซึ่งมีอาการบาดเจ็บบริเวณขาหน้า แต่ยังสามารถเคลื่อนไหวได้ในระยะใกล้ๆ และหยุดพักเป็นระยะๆ

เบื้องต้นสัตวแพทย์สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา) จึงได้ทำการรักษาโดยการให้ยาปฏิชีวนะผสมยาฆ่าหนอนแมลงวัน เพื่อบรรเทาบาดแผล และจัดคณะเจ้าหน้าที่ไว้ติดตามและเฝ้าดูอาการบาดเจ็บกระทิงตัวดังกล่าวอย่างใกล้ชิด กระทั่งเมื่อเวลา 09.05 น. ของวันที่ 4 มีนาคม 2562 พบว่ากระทิงตัวดังกล่าวได้เสียชีวิตลง

ล่าสุด วันที่ 5 มีนาคม 2562 เวลา 12.30 น. นายประวิทย์ แสงสกุล หัวหน้าเขตการจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 4 (ลำปลายมาศ) พร้อมเจ้าหน้าที่เขตการจัดการอช.ทับลาน ที่ 4 (ลำปลายมาศ) ร่วมกับเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าดงใหญ่ และทีมสัตวแพทย์ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา) ได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบการเสียชีวิตและทำลายซากกระทิง 

สุดยื้อชีวิตกระทิงดงใหญ่ หลังเจ้าหน้าที่พยายามช่วยเหลือเต็มที่



สาเหตุการเสียชีวิต เบื้องต้นคาดว่าเกิดจากการที่กระทิงมีอาการบาดเจ็บบริเวณขาหน้าทั้งสองข้างมาเป็นระยะหนึ่งทำให้กระทิงหากินได้ไม่เต็มที่ (ประกอบด้วยสภาพร่างกายกระทิงค่อนข้างเริ่มซูบผอม มองเห็นกระดูกซี่โคร่งเล็กน้อย) ทำให้ร่างกายไม่สมบูรณ์ อีกทั้งได้เดินตกลงไปล้มนอนอยู่ในร่องคลองน้ำสาขา และไม่สามารถใช้ขาหน้าที่บาดเจ็บปีนขึ้นมาได้ ซึ่งการที่กระทิง (สัตว์เคี้ยวเอื้องขนาดใหญ่) ที่ล้มนอนเป็นเวลานานทำให้เกิดอาการท้องอืดมีแก๊สสะสมในทางเดินอาหารจำนวนมากขึ้นจนไปกดการหายใจและเสียชีวิตในเวลาต่อมา คณะเจ้าหน้าที่จึงลงความเห็นทำลายซากกระทิงดังกล่าวโดยวิธีฝังกลบและโรยปูนขาวฆ่าเชื้อต่อไป

ที้งนี้ นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า "อย่างไรก็ตาม ทางอุทยานแห่งชาติทับลานไม่ได้นิ่งนอนใจและพยายามแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วนที่สุด โดยจะได้เพิ่มความเข้มข้นดำเนินมาตรการด้านการบังคับใช้กฏหมายและการปฎิบัติงานปราบปรามเพื่อติดตามจับกุมบุคคลที่กระทำผิดมาลงโทษตามกฏหมายให้เข็ดหลาบ พร้อมทั้งจะดำเนินการส่งหนังสือแจ้งไปยังผู้นำชุมชนเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ถึงความสำคัญของปัญหาการลักลอบล่าสัตว์ป่าแก่ราษฎรโดยรอบพื้นที่ต่อไป"

สุดยื้อชีวิตกระทิงดงใหญ่ หลังเจ้าหน้าที่พยายามช่วยเหลือเต็มที่

logoline