svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทอ.แจงปม เครื่องบิน ลงจอดฉุกเฉิน

06 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีเครื่องบินโจมตีและธุรการแบบที่ 2 (AU-23A) ของกองทัพอากาศ เครื่องยนต์ขัดข้องขณะปฏิบัติภารกิจและนักบินขอลงฉุกเฉินนอกสนามบิน บริเวณสวนยางใกล้วัดบางศาลา อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา เมื่อวันอังคารที่ 5 มีนาคม 2562 เวลาประมาณ 12.00 น.

พลอากาศโท พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ ในฐานะ โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า จากการติดตามข่าว พบว่ามีการแสดงความคิดเห็นต่อกรณีดังกล่าวอย่างกว้างขวาง โดยวิพากษ์วิจารณ์ว่าสาเหตุที่เครื่องยนต์ขัดข้องเกิดจากเครื่องบินเก่า เนื่องจากเครื่องบิน AU-23A ได้บรรจุเข้าประจำการในกองทัพอากาศตั้งแต่ปี พ.ศ.2515 และยังคงปฏิบัติภารกิจต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

ทอ.แจงปม เครื่องบิน ลงจอดฉุกเฉิน


ทั้งนี้ ขอเรียนว่าถึงแม้เครื่องบิน AU-23A จะมีอายุการใช้งานที่ค่อนข้างนาน แต่กองทัพอากาศยังคงมีความจำเป็นที่จะต้องใช้ในการปฏิบัติภารกิจตามขีดความสามารถของเครื่อง ซึ่งปัจจุบันเครื่องบิน AU-23A ประจำการที่ฝูงบิน 501 กองบิน 5 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติภารกิจหลายประการ อาทิ การบินลาดตระเวนทางอากาศ การบินลาดตระเวนถ่ายภาพ การลำเลียงทางอากาศ การปฏิบัติการฝนหลวง และการสนับสนุนการปฏิบัติกิจเฉพาะพิเศษต่างๆ
โดยได้มีการซ่อมบำรุงตามวงรอบอย่างสม่ำเสมอและตรวจสอบให้ได้มาตรฐานที่กำหนดไว้ โดยยังไม่มีแผนการจัดหาเครื่องบินทดแทนเครื่องบินประเภทนี้ในระยะเวลาอันใกล้ เนื่องจากกองทัพอากาศมีข้อจำกัดด้านงบประมาณ
อย่างไรก็ตาม นักบินรวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกส่วนของกองทัพอากาศ มีความมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ ภายใต้ข้อจำกัดด้านทรัพยากร จึงขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจว่า กองทัพอากาศยังคงดำรงขีดความสามารถในการป้องกันประเทศ การรักษาเอกราชอธิปไตยเหนือน่านฟ้าไทย และการรักษาผลประโยชน์ของชาติได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ทอ.แจงปม เครื่องบิน ลงจอดฉุกเฉิน

logoline