svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โลกมีหวัง!!! รักษาผู้ป่วยเอดส์หายแล้ว 2 คน

05 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิจัยเปิดเผยถึงความสำเร็จในความพยายามรักษาโรคเอดส์ เมื่อมีข่าวว่าผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาด้วยวิธีปลูกถ่ายสเต็มเซล ตรวจไม่พบเชื้อไวรัสเอชไอวีมานาน 18 เดือนแล้ว แม้ว่าจะไม่ได้รับยาต่อต้านเชื้อก็ตาม

แม้ผู้ป่วยรายนี้จะเป็นเพียงคนที่ 2 ของโลกที่ประสบความสำเร็จกับการรักษา แต่มันก็พิสูจน์ว่าการรักษาแบบนี้ได้ผล
ก่อนหน้านี้ ทิโมธี่ เรย์ บราวน์ ชาวอเมริกัน เป็นผู้ป่วยคนเดียวที่หายจากโรค หลังเข้ารับการปลูกถ่ายสเต็มเซล เขาถูกวินิจฉัยว่าติดเชื้อในปี 2538 ตามมาด้วยการเป็นโรคลูคีเมียในปี 2549
เขาอยากจะเจอกับผู้ป่วยที่ลอนดอนที่มีข่าวว่าหายป่วย เพื่อที่จะบอกว่า ควรจะเปิดตัวต่อสาธารณชน เพราะเรื่องนี้เป็นประโยชน์ต่อวงการวิทยาศาสตร์ และเป็นการให้ความหวังกับคนที่ติดเชื้อ แต่ถ้ายังไม่พร้อมก็ไม่เป็นไร จงทำในสิ่งที่ต้องการทำ
เขาบอกว่าเขาอยากให้ใช้วิธีปลูกถ่ายสเต็มเซล เพื่อรักษาลูคีเมียด้วย แต่แพทย์ยังคงต้องการดูว่าเขาหายจากไวรัสเอชไอวีแล้วจริงหรือไม่
ในการรักษาบราวน์ มีการพบว่าเนื้่อเยื่อของเขา เข้ากันได้กับของใครบางคนที่มีการกลายพันธุ์ของยีนที่ชื่อ CCR5 ซึ่งจากการศึกษาพบว่า การกลายพันธุ์นี้ทำให้บุคคลนั้น ๆ มีภูมิต้านทานเชื้่อเอชไอวีตามธรรมชาติ เนื่องจากทำให้เชื้อไม่สามารถเกาะกับเซลได้
ซึ่งผ่านมา 12 ปีแล้ว ก็ยังไม่พบเชื้อเอชไอวีในร่างกายของเขา แต่นับตั้งแต่นั้น ก็ยังไม่มีใครเลยที่ประสบความสำเร็จกับการรักษาแบบเดียวกัน จนหลายคนมองว่ากรณีของเขาอาจจะเป็นเพียงความบังเอิญ
แต่ข่าวจากมหาวิทยาลัยคอลเลจ ลอนดอน ล่าสุดบอกว่า กระบวนการรักษาแบบที่ใช้กับบราวน์ สามารถนำกลับมาใช้กับคนอื่น ๆ ได้ แต่ไม่มีการเปิดเผยรายชื่อของผู้ป่วยรายที่ 2

โลกมีหวัง!!! รักษาผู้ป่วยเอดส์หายแล้ว 2 คน


ตามประวัติบอกว่าในปี 2555 เขาถูกพบว่าเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง และการรักษาก็ไม่ประสบความสำเร็จ และที่เหมือนกับกรณีของบราวน์ คือต้องรักษาด้วยการปลูกถ่ายไขกระดูก ซึ่งเป็นทางเลือกเดียวที่เหลือ และผู้บริจาคไขกระดูกของเขาก็มีการกลายพันธุ์ของยีน CCR5 เช่นกัน และอาการของเขาเริ่มดีขึ้นมา 34 เดือนแล้ว
คณะนักวิจัยเชื่อว่ามะเร็งของเขากำลังบรรเทาลง สำหรับเชื้อเอชไอวี หากว่าจะยังคงมีอยู่ ก็น่าจะน้อยมาก ๆ และตอนนี้เขาก็ไม่ได้ให้รับการรักษาเอชไอวีมา 18 เดือนแล้ว แต่ตอนนี้ ยังเร็วไปที่บอกว่าเขาหายสนิทแล้ว
ความสำเร็จในการรักษาผู้ป่วยที่ลอนดอน จะมีการประกาศในการประชุมว่าด้วยเรื่องเอชไอวีที่ซีแอ็ตเติล และเผยแพร่ในวารสาร Nature เร็ว ๆ นี้
แต่แพทย์บอกว่าการกลายพันธ์ของยีน CCR5 พบเฉพาะในคนผิวขาวเท่านั้น หมายความว่าผู้รับบริจาค ก็ต้องเป็นคนผิวขาวเท่านั้น.

logoline