svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทช.จ่อขึ้นทะเบียน "กระเบนนก" คิวต่อไป

05 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ชี้ทางรายการยังไม่แจ้งที่มาของกระเบนว่านำมาจากไหน เตรียมเสนอขึ้นทะเบียนกระเบนนกเป็นคิวต่อไปและยังชี้แจงอีกว่า การนำปลากระเบนนกมารับประทาน ไม่ผิดกฎหมาย แต่เป็นเรื่องของความเหมาะสมมากกว่า

อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง นาย จตุพร บุรุษพัฒน์ บอกถึงกรณีที่รายการทำอาหารนำปลากระเบนนกมาใช้เป็นวัตถุดิบหลักชิ้นพิเศษในการทำอาหาร ว่า การนำปลากระเบนนกมาทำอาหารเพื่อรับประทานเป็นเรื่องของความชอบส่วนบุคคล แต่ถ้าตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเหมาะสมก็ต้องพิจารณาว่าจะดึงดูดให้ผู้รับชมเกิดความต้องการอยากนำมารับประทานหรือไม่

ทช.จ่อขึ้นทะเบียน "กระเบนนก" คิวต่อไป


ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดค่านิยมในการที่อยากจะลิ้มลองรสชาติของปลาประเบนชนิดนี้ และส่งผลให้เกิดการล่าเพิ่มขึ้นเนื่องจากปลากระเบนนกเป็นสัตว์ที่อยู่ในบัญชีแดง เป็นสัตว์หายากที่ใกล้สูญพันธุ์ โดยในประเทศไทยปลากระเบนชนิดนี้จะอาศัยอยู่ในแหล่งน้ำลึก ซึ่งในด้านของกฎหมายยังไม่มีความผิด แต่ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม

ทช.จ่อขึ้นทะเบียน "กระเบนนก" คิวต่อไป


เบื้องต้นรายการดังกล่าวยังไม่มีการชี้แจงและระบุแหล่งที่มาว่านำมาจากที่ใด หากนำมาจากพื้นที่เขตอุทยานฯ เขตห้ามล่า เขตอนุรักษ์ จะมีความผิดทางกฎหมาย จึงอยากให้รายการระบุแหล่งที่มาของปลากระเบนพันธุ์ดังกล่าว หลังจากนี้ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะเดินหน้ารณรงค์ไม่ให้ประชาชนหันมานิยมกินสัตว์หายากที่ใกล้สูญพันธุ์ เนื่องจากประเทศไทยเดินหน้าแผนการอนุรักษ์และปกป้องทรัพยากรธรรมชาติ และทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งเตรียมจะพิจารณาให้ปลากระเบนนก ขึ้นทะเบียนเป็นสัตว์คุ้มครอง
เนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยยังไม่มีกฎหมายคุ้มครองสัตว์ชนิดนี้ ซึ่งกระเบนนกอยู่ในลิตส์บัญชีแดง เช่นเดียวกับกระเบนแมนต้า ซึ่งประเทศไทยได้ขึ้นทะเบียนเป็นสัตว์คุ้มครองแล้ว และกระเบนนกจะเป็นสัตว์ที่จะต้องขึ้นทะเบียนเป็นรายต่อไป

logoline