svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"จ๊อบไทย" เปิด 5 ประเทศต้องการแรงงานไทย

04 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จ๊อบไทย (JobThai) ผู้ให้บริการหางาน สมัครงาน ออนไลน์ อันดับ 1 ของประเทศไทย เปิดเผยข้อมูลงานที่กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานต่างประเทศ จากฐานข้อมูลของจ๊อบไทยในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2562 พบว่ามีงานต่างประเทศจำนวนกว่า 1,194 อัตรา โดยมี 5 ประเทศที่มีความต้องการแรงงานไทยไปทำงานด้วยมากที่สุด คือ

1.สหรัฐอเมริกา จำนวน 626 อัตรา ตามมาด้วย 2.ญี่ปุ่น จำนวน 240 อัตรา 3.ฟิลิปปินส์ จำนวน 77อัตรา 4.ไต้หวัน จำนวน 40 อัตรา และ 5.จีน จำนวน 20 อัตรา ตามลำดับ ซึ่งงานที่ต้องการแรงงานไทยมากที่สุดได้แก่ งานช่าง วิศวกรรม และไอที ตามลำดับ นอกจากนี้ยังเผยให้เห็นว่าประเทศญี่ปุ่นมีความต้องการอาชีพที่น่าสนใจคือผู้ดูแลผู้สูงอายุ เนื่องจากเป็นประเทศที่มีสังคมผู้สูงอายุอยู่จำนวนมาก

"จ๊อบไทย" เปิด 5 ประเทศต้องการแรงงานไทย

นางสาวแสงเดือน ตั้งธรรมสถิตย์ ผู้ร่วมก่อตั้งและหัวหน้าผู้บริหารด้านปฏิบัติการจ๊อบไทย (JobThai)กล่าวว่า จ๊อบไทย (JobThai) ผู้ให้บริการหางาน สมัครงาน ออนไลน์ อันดับ 1 ของประเทศไทย ที่มีผู้ฝากประวัติกว่า 1.6 ล้านคน และมีจำนวนงานจากบริษัทชั้นนำกว่า 95,000 อัตราต่อวัน ครอบคลุมทั้งในประเทศและต่างประเทศจึงได้ทำการรวบรวมและวิเคราะห์ฐานข้อมูลงานที่อยู่ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2562 พบว่ามีหลายประเทศทั่วโลกที่มีความต้องการแรงงานไทยโดยมี 5 ประเทศที่มีความต้องการแรงงานไทยไปทำงานด้วยมากที่สุด ดังนี้1.สหรัฐอเมริกา (USA) จำนวน 626 อัตรา สำหรับตำแหน่งงานที่เปิดรับมากที่สุดได้แก่ Construction Carpenter และ Steel Worker ซึ่งเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างอาคาร โดยตำแหน่งที่เปิดรับดังกล่าวต้องการผู้สมัครที่มีประสบการณ์ในสายงานอย่างน้อย1 ปี และสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้
2.ญี่ปุ่น (Japan) จำนวน 240 อัตรา สำหรับตำแหน่งงานที่เปิดรับมากที่สุดได้แก่ 1.Mechanical Design Engineer / Electronic Design Engineer โดยตำแหน่งที่เปิดรับต้องการผู้สมัครที่มีความรู้ด้านภาษาญี่ปุ่นระดับ N2 ขึ้นไป และมีประสบการณ์ในการออกแบบเครื่องกล เครื่องจักร 2. ITSystem Engineer โดยตำแหน่งที่เปิดรับต้องการผู้สมัครที่มีความรู้ด้านภาษาญี่ปุ่นระดับN2 ขึ้นไป และมีประสบการณ์ด้านวิเคราะห์ ออกแบบระบบไอทีหรือเครือข่าย สามารถติดตั้งและดูแลระบบฐานข้อมูลต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดีเช่น Oracle, MySQL, PostgreSQL เป็นต้น นอกจากนี้ในประเทศญี่ปุ่นยังมีตำแหน่งงานที่น่าสนใจอีกหนึ่งตำแหน่งคือ ผู้ดูแลผู้สูงอายุญี่ปุ่น เนื่องจากเป็นที่ทราบกันดีว่าประเทศญี่ปุ่นมีผู้สูงอายุจำนวนมากซึ่งผู้สมัครต้องมีความรู้ด้านภาษาญี่ปุ่นระดับ N4 ขึ้นไปหรือต้องมีใบ JLPT/JTEST/NATTEST อย่างใดอย่างหนึ่งและที่สำคัญคือต้องไม่เคยเดินทางไปต่างประเทศแบบผิดกฎหมาย3. ฟิลิปปินส์ (Philippines) จำนวน 77 อัตรา สำหรับตำแหน่งงานที่เปิดรับมากที่สุด ได้แก่Sales and Marketing Officer โดยตำแหน่งที่เปิดรับต้องการผู้สมัครที่สามารถสื่อสารได้ทั้งภาษาไทย-อังกฤษ รวมทั้งมีประสบการณ์ด้าน OnlineMarketing และ Online Products Sales

"จ๊อบไทย" เปิด 5 ประเทศต้องการแรงงานไทย

4.ไต้หวัน (Taiwan) จำนวน 40อัตรา สำหรับตำแหน่งงานที่เปิดรับมากที่สุดได้แก่ พนักงานฝ่ายผลิต-ควบคุมเครื่องจักรกลและอิเล็กทรอนิกส์ในโรงงาน โดยตำแหน่งที่เปิดรับต้องการผู้สมัครที่มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง มีอายุระหว่าง 20-45ปี ผู้หญิงต้องมีส่วนสูง 155 ซม. ขึ้นไป และผู้ชายต้องมีส่วนสูง 160 ซม.ขึ้นไป5.จีน (China) จำนวน 20 อัตรา สำหรับตำแหน่งงานที่เปิดรับมากที่สุด ได้แก่ หัวหน้าขนมไทยและเบเกอรี่โดยตำแหน่งที่เปิดรับต้องการผู้สมัครที่มีประสบการณ์ด้านการทำขนมอย่างน้อย6 ปี สามารถดัดแปลงรสชาติ สูตร และวัตถุดิบได้ทั้งนี้ ข้อมูลดังกล่าวสามารถสะท้อนให้เห็นได้ส่วนหนึ่งว่าภาษาต่างประเทศนั้นมีความสำคัญต่อโลกการทำงานเป็นอย่างมากหากผู้สมัครมีทักษะด้านภาษาต่างประเทศก็จะทำให้ได้รับโอกาสในการทำงานด้านต่างๆ ที่หลากหลายขึ้น สุดท้ายนี้ไม่ว่าจะเป็นนักศึกษาที่กำลังเรียนอยู่หรือคนทำงานเอง ต้องรู้จักเรียนรู้พัฒนาทักษะ และประสบการณ์ตลอดจนมองการณ์ไกลถึงสิ่งที่ตลาดแรงงานต้องการอยู่เสมอ ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการได้งานทำมากยิ่งขึ้น นางสาวแสงเดือน กล่าวทิ้งท้าย

logoline