svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

ทีมผู้ผลิตมาสเตอร์เชฟ แจง ไม่ใช่รายการแรกที่ใช้ "ปลากระเบนค้างคาว" เป็นวัตถุดิบ

04 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีที่กำลังวิพากษ์วิจารณ์กันมากบนโลกโซเชียลในขณะนี้ กรณีนำเนื้อปลากระเบนมาเป็นวัตถุดิบในรายการ เป็นเหตุให้โดนชาวโซเชียลจวกยับว่าเป็นสัตว์หายาก ยิ่งต้องรักษาไว้ ไม่ควรเอามาทำเป็นอาหาร ล่าสุด ทางทีมผู้ผลิตรายการมาสเตอร์เชฟ ประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์แจงถึงกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า

เรียน ท่านผู้ชมทุกท่าน
ในการนำเสนอวัตถุดิบปลากระเบน ในรายการมาสเตอร์เชฟประเทศไทยในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ปลากระเบนดังกล่าวคือ ปลายี่สน หรืออีกชื่อหนึ่งคือ ปลากระเบนเนื้อดำ หรือปลากระเบนค้างคาว ถือเป็นวัตถุดิบพื้นบ้านที่นิยมนำมาใช้ประกอบอาหารในหลากหลายเมนู อาทิ ปลายี่สนฟู ปลากระเบนดำแดดเดียว ต้มยำเนื้อปลากระเบนดำ และโดยเฉพาะปลากระเบนหวาน ซึ่งมีขายแพร่หลายตามท้องตลาด รวมทั้งใน Website Shopping Online ทั่วไป อีกทั้งยังเป็นส่วนประกอบของอาหารไทย อาทิ ข้าวแช่โดยเป็นเครื่องข้าวแช่ที่เรียกว่า ปลายี่สนผัดหวาน ในปัจจุบันเมนูดังกล่าวยังติดอันดับ OTOP 5 ดาว ของจังหวัดเพชรบุรี อีกด้วย

ทีมผู้ผลิตมาสเตอร์เชฟ แจง ไม่ใช่รายการแรกที่ใช้ "ปลากระเบนค้างคาว" เป็นวัตถุดิบ


ในความเป็นจริงแล้ว ปลายี่สน หรือปลากระเบนเนื้อดำนี้ ได้ถูกนำเสนอในรายการอาหารทางโทรทัศน์หลากหลายช่องมาโดยตลอด รายการมาสเตอร์เชฟ ประเทศไทยมิใช่รายการแรกที่นำเสนอวัตถุดิบชนิดนี้
ทางรายการฯ มีจุดยืนในการนำเสนอวัฒนธรรมการรับประทานอาหารและให้ความรู้ด้านต่างๆ ในการประกอบอาหาร วัตถุดิบที่ใช้ในการถ่ายทำแต่ละครั้งคือวัตถุดิบทั่วไปที่ใช้ในการประกอบอาหารจริงและหาซื้อได้ในท้องตลาด รายการฯ ไม่มีนโยบายในการนำสัตว์ต้องห้ามมาเป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหาร ดังนั้นหากมีวัตถุดิบพิเศษ ทางรายการจึงยึดพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า เป็นบรรทัดฐานในการตรวจสอบทุกครั้ง
สุดท้ายนี้ ทางรายการขอขอบคุณทุกความคิดเห็น และจะนำข้อคิดต่างๆ ไปพัฒนารายการต่อไป
HELICONIA H GROUP
ผู้ผลิตรายการมาสเตอร์เชฟ ประเทศไทย

ทีมผู้ผลิตมาสเตอร์เชฟ แจง ไม่ใช่รายการแรกที่ใช้ "ปลากระเบนค้างคาว" เป็นวัตถุดิบ

.

logoline