svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ค่าหมอกควัน "พะเยา" ยังเกินมาตรฐาน

04 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พะเยา - ค่าหมอกควัน "พะเยา" ยังเกินมาตรฐาน พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 64 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร พบปริมาณฝุ่นละออง ได้เพิ่มสูงขึ้นจากเมื่อวาน มีค่า 41 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งปริมาณฝุ่นละอองได้เพิ่มขึ้นเกินค่ากว่าเดิม เจ้าหน้าที่เร่งดับไฟแก้วิกฤติ

มื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 4 มี.ค. 2562 สภาพอากาศจังหวัดพะเยาทั่วไปยังมีหมอกควันปกคลุมไปทั่วจังหวัด ช่วงเช้าอากาศจะหนาวเย็นช่วงบ่ายอากาศจะร้อนอบอ้าว จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.เวียง อ.เมือง จ. พะเยา พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 64 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร พบปริมาณฝุ่นละออง ได้เพิ่มสูงขึ้นจากเมื่อวาน มีค่า 41 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งปริมาณฝุ่นละอองได้เพิ่มขึ้นเกินค่ากว่าเดิม

ค่าหมอกควัน "พะเยา" ยังเกินมาตรฐาน

.

ค่าหมอกควัน "พะเยา" ยังเกินมาตรฐาน

นายเทวา ปัญญาบุญ นายอำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา กล่าวว่า หลังจากเกิดเหตุไฟไหม้ป่า ในเขตรับผิดชอบได้ระดมกำลัง ชุดดับไฟป่าโดยมีฝ่ายปกครอง, ชุดดับไฟตำบลป่าซาง,ชุดดับไฟป่าภูนาง,เวียงลอ, ต.ห้วยลาน, ต.ดงสุวรรณ, ต.สันโค้ง ชุด ผรส.ประจำหมู่บ้าน ชุดดับไฟป่า ทสจ.พะเยา กว่า 100 นาย เข้าทำการดับไฟป่าที่เกิดขึ้น ลุกไหม้ เขตป่าเวียงลอ,ป่ากิ่วแก้ว, และป่าสงวนแห่งชาติป่าห้วยดอกเข็มและป่าแม่อิงฝั่งขวา บริเวณม่อนทานตะวัน เขตติดต่อ ต.ห้วยลาน และต.ป่าซาง

ค่าหมอกควัน "พะเยา" ยังเกินมาตรฐาน

เจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังเข้าทำการดับไฟป่า แต่ยังคงมีเพลิงลุกไม้ป่าอีกอย่างต่อเนื่อง และทางงเจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังเข้าทำการดับไฟป่าเป็นวันที่ 2 ซึ่งคาดว่าจะทำการดับไฟป่าเสร็จสิ้นในวันนี้ ที่ผ่านมาพื้นที่ป่าได้รับความเสียหายหลายร้อยไร่

ค่าหมอกควัน "พะเยา" ยังเกินมาตรฐาน

.

ค่าหมอกควัน "พะเยา" ยังเกินมาตรฐาน

.

ค่าหมอกควัน "พะเยา" ยังเกินมาตรฐาน


อย่างไรก็ตาม ฝากเตือนถึงชาวบ้านในเขตพื้นที่อย่าจุดไฟเผาป่าเพราะเขตพื้นที่ที่ถูกไฟป่าเผานั้นเป็นเขตป่าที่มีสัตว์อาศัยอยู่เป็นจำนวนมากโดยเฉพาะนกยูงเป็นสัตว์ที่หายาก ที่ผ่านมาพบว่านกยูงถูกไฟเผาบินหนีทิ้งไข่ถูกไฟป่าเผาคลอกเสียหาย ซึ่งได้จัดเจ้าหน้าที่ป้องกันตลอดเวลาจนกว่าจะสามารถควบคุมไฟได้100% พร้อมกำหนดมาตรการ ร่วมกันออกลาดตระเวนเพื่อป้องกันการเกิดไฟไหม้ป่าและเข้มงวดในการตรวจคนเข้าป่าตามจุดตรวจ, จุดสกัดคนเข้าป่าในเส้นทางเข้าป่าต่างๆตามประกาศ จ.พะเยา และประกาศห้ามเข้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเวียงลอให้เข้มข้นมากยิ่งขึ้นต่อไป

logoline