svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) กรมทะเลฯ ชี้ "กระเบนนก" กฎหมายไทยไม่คุ้มครอง

04 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดี ทช.ยอมรับไม่สามารถเอาผิดรายการอาหารดัง ชำแหละ "กระเบนนก" สัตว์ทะเลหายากในบัญชีแดง ใกล้สูญพันธุ์ของโลกที่ IUCN ประกาศสถานะ ชี้ไม่เหมาะสม ห่วงคนเลียนแบบบริโภคสัตว์แปลก

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ยอมรับว่า การนำกระเบนนกมาทำอาหาร ไม่สามารถเอาผิดในแง่กฎหมายได้ เพราะแม้ว่ากระเบนนก จะเป็นสัตว์ทะเลหายากใกล้สูญพันธุ์ของโลก แต่ในไทยยังไม่ได้รับการประกาศเป็นสัตว์คุ้มครองในไทย ซึ่งยอมรับว่ากระทบความรู้สึกของคนที่ดู และอาจเสียภาพลักษณ์ประเทศไทย และยังห่วงว่าอาจจะเกิดการเลียนแบบไปล่ากระเบนหรือสัตว์ชนิดอื่นๆเพราะถูกนำเสนอว่าบริโภคแล้วอร่อย เรื่องนี้ ทช.ไม่สามารถเอาผิดได้ หากเป็นไปได้อยากให้ทางรายการออกมาชี้แจงว่าที่มาของกระเบนนกว่ามาจากที่ไหน เพราะท้องทะเลไทยกระเบนนก พบในพื้นคุ้มครอง และไม่พบเจอตัวได้ง่ายๆ

ขณะนี้มีสัตว์ทะเลหลายชนิดที่เคยนิยมบริโภค และมีการรณรงค์ยกเลิกค่านิยมผิดๆ เช่นการกินหูฉลาม ซึ่งแม้จะยังไม่หมด แต่อยากขอความร่วมมือประชาชน รวมทั้งผู้ทำรายการประเภทอาหาร ไม่ควรนำสัตว์ป่าหรือสัตว์หายากมาทำแบบนี้ เพราะสัตว์จะถูกรุกรานมากขึ้นจนเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์

logoline