svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คมนาคมหารือจีนออกเกณฑ์ใบอนุญาตพนักงานขับรถไฟความเร็วสูง

03 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยผู้แทนกระทรวงคมนาคม ผู้แทนสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร ผู้แทนการรถไฟแห่งประเทศไทย และผู้แทนการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ได้เข้าร่วมประชุมหารือและแลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับการออกใบอนุญาตพนักงานขับรถไฟและรถไฟความเร็วสูงร่วมกับ Mr.Zhao Enjiang Mr. Guo Shuxing จากกรมรถไฟแห่งชาติจีน (National Railway Administation of the People's Republic of China) และ Mr. Hun Jun จากการรถไฟจีน (China Railway) ที่จัดขึ้นโดย China Railway Internatiinal Co.,Ld (CRIC) ระหว่างวันที่ 2-3 มีนาคม 2562 ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นการดำเนินงานตามผลการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟ ระหว่างไทย-จีนครั้งที่ 26 และ 27 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ จากผลการหารือดังกล่าวจะนำไปสู่กนระบวนการจัดเตรียมกำหนดหลักเกณฑ์การออกใบอนุญาตขับรถไฟของ รฟท. ในเบื้องต้น และสมควรที่จะพิจารณาจะจัดตั้งคณะทำงานที่มีองค์ประกอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใน คค. เพื่อพิจารณาข้อบังคับ และหลักเกณฑ์ กระบวนการออกใบอนุญาตขับรถไฟและรถไฟความเร็วสูงที่เป็นทางการครั้งแรกของประเทศไทย เพื่อจัดทำระบบมาตรฐานการขับขี่ระบบรถไฟให้เกิดความปลอดภัย และเป็นไปตามมาตรฐานสากล ตลอดจนรองรับการขับรถไฟความเร็วสูงในประเทศไทยโดยเร็วต่อไป

คมนาคมหารือจีนออกเกณฑ์ใบอนุญาตพนักงานขับรถไฟความเร็วสูง


1) ระยะแรกการรถไฟแห่งประเทศไทย จะต้องออกข้อบังคับเพื่อออก Certification หรือประกาศรับรองการขับรถไฟ แต่ละชนิดเข่น รถจักร รถซ่อมบำรุง รถสินค้า รถโดยสาร กับพนักงานของตนให้เร็วที่สุด


2) เมื่อจัดตั้งกรมการขนส่งทางราง เสร็จก็จะรับรองออกใบอนุญาตการเป็นผู้ขับรถไฟเดิมตาม 1) ตามประเภทชนิด อายุ ที่จะได้มีการกำหนดตกลง เป็นระยะเบื้องต้น แต่หลังจากนี้ การดำเนินการก็จะเป็นการสอบ ทั้วภาคทฤษฎีและปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบที่เกี่ยวข้อง (กรณีกฎหมายได้รับการตรา) เพื่อที่จะส่ง ผู้ที่มีประสบการณ์มนการขับขี่รถไฟเดิมที่ได้รับการคัดเลือก เข้ารับการอบรม ในการขับขี่รถไฟความเร็วสูง


และต้องมีการสอบอีกครั้งหนึ่ง เพื่อยืนยันถึงความพร้อมและคุณสมบัติความปลอดภัย ทักษะในการปฎิบัติงาน ก่อนได้รับใบอนุญาตขับรถไฟความเร็วสูงอีกครั้งหนึ่ง

คมนาคมหารือจีนออกเกณฑ์ใบอนุญาตพนักงานขับรถไฟความเร็วสูง


กรณีของประเทศจีน ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกขับรถไฟความเร็วสูงจะต้องผ่าน มีประสบการณ์ มีใบขับขี่รถไฟมาแล้ว 2 ปี หรือปฎิยัติงานครบ 100,000 กม. และมีการตรวจร่างกาย จิตวิทยาอย่างเข้มงวดก่อนมีคุณสมบัติในการเข้ารับการอบรมเป็นผู้ขับรถไฟความเร็วสูงและต้องมีการสอบให้เกิดความมั่นใจด้านความปลอดภัยอีกครั้งครับ ทั้งนี้การเจรกับฝ่ายจีนครั้วนี้เป็นไปตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมที่ต้องการให้เตรียมความพร้อมสูงสุดในการปฏิยัติงานจริงในอีก 3-4 ปี ข้างหน้า

คมนาคมหารือจีนออกเกณฑ์ใบอนุญาตพนักงานขับรถไฟความเร็วสูง


logoline