svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

(คลิปข่าว) "ชัชชาติ" จี้รัฐบาล-เอกชน แก้ปัญหา PM 2.5 เชียงใหม่

03 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มาที่พรรคเพื่อไทย วันนี้ 1 ในแคนดิเดต นายกฯ คุณชัชชาติ สทธิพันธุ์ ขึ้นไปที่จังหวัดเชียงใหม่ เสนอให้รัฐ และเอกชน ร่วมกันแก้ปัญหา PM 2.5 เมืองเชียงใหม่

แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในบัญชีของพรรคเพื่อไทย ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ออกกำลังกายที่สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี 13 รอบรวม 5.2 กิโลเมตร และตักบาตรตอนเช้าที่ตลาดต้นพะยอม บอกว่า วานนี้ ได้อ่านข่าวพบว่าจังหวัดเชียงใหม่มีปริมาณฝุ่นPM 2.5 สูงเป็นอันดับหนึ่งของโลก วันนี้ ยอมรับ มาเจอด้วยตัวเอง ว่า บรรยากาศตอนเช้าวันนี้ จะเห็นแนวฝุ่นอยู่ตามดอย และเนื่องจากเชียงใหม่เป็นหุบเขา ฝุ่นก็เลยสะสมอยู่
แม้ว่าคนกรุงเทพฯ จะเพิ่งตื่นตัวก็ตาม แต่เชื่อว่า คนเชียงใหม่ มีความทุกข์กับเรื่องนี้มานานแล้ว อากาศบริสุทธิ์เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน รัฐมีหน้าที่ช่วยให้คนมีอากาศที่บริสุทธิ์ มีคุณภาพชีวิตที่ดี ขั้นแรก รัฐต้องมีข้อมูลที่ถูกต้อง โดยการติดตั้งเครื่องวัดคุณภาพอากาศอย่างทั้วถึง และต้องมีการแจกหน้ากากกันฝุ่นฟรีให้กับประชาชนที่ต้องการ เพราะถ้าประชาชนไม่สบายค่าใช้จ่ายในการรักษาก็ยิ่งสูงและรัฐต้องรับผิดชอบ และรัฐต้องจัดหาเครื่องฟอกอากาศในพื้นที่สาธารณะ นอกจากนี้จะต้องหาสาเหตุของการเกิดฝุ่นพิษ พบว่า ส่วนใหญ่เป็นการเผาตอซังข้าวโพด วิธีการแก้ต้องไม่ปล่อยให้เป็นภาระของชาวไร่และรัฐบาลอย่างเดียว แต่บริษัทใหญ่ที่รับซื้อข้าวโพดไปทำอาหารสัตว์ ควรจะมาร่วมรับผิดชอบด้วย

logoline