svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"บิ๊กอสมท" แจง ไม่ได้ปลดพิธีกร

03 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

3 มีนาคม 2562 - นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยใหญ่ บมจ อสมท ชี้แจงกรณีมีข่าวการปลดพิธีกรรายการดีเบต เลือกตั้ง 2562 ว่า อาจมีความคลาดเคลื่อนในข้อมูล โดยอสมท มีการทำโครงการรายการสดดีเบต 4 ครั้ง

ทั้งนี้เพื่อรณรงค์ให้คนไทย ได้ทราบถึงแนวคิดนโยบายของพรรคการเมือง ต่างๆ ในวันที่ 21 ,28 กพ และ7,14 มีนาคม 2562 ซึ่งฝ่ายบริหารได้ให้แนวคิดและกรอบการจัดรายการให้มีความเป็นกลาง มีความเท่าเทียมกัน และมีความคิดสร้างสรรค์ที่แตกต่างจากสถานีแห่งอื่น ๆ
โดยในวันที่ 21กพ : หัวข้อ ประชันวิสัยทัศน์พรรคการเมือง
วันที่ 28 กพ : หัวข้อ" คนใหม่ การเมืองใหม่
วันที่ 7 มีค : หัวข้อ "สวัสดิการรัฐ ฝันเฟื่อง...เรื่องจริง"
วันที่ 14 มีค : หัวข้อ"ประเทศไทย ..หลังเลือกตั้ง"
หลังจากการจัดรายการดีเบต ทีมงานได้มีการประชุมหารือ ประเมินผลและวิเคราะห์การจัดรายการทุกครั้ง เพิ่อนำมาปรับปรุงคุณภาพของรายการ ซึ่งใน2 ครั้งแรก การจัดรายการอาจมีบางจุดที่ไม่ค่อยไหลลื่น ซึ่งเป็นเรื่องปกติของพิธีกรรายการสด
สำหรับการจัดรายการครั้งที่ 3 ซึ่งเป็นเรื่อง" สวัสดิการแห่งรัฐ" ผมได้เชิญผู้บริหารสำนักข่าวไทยมาหารือ และปรึกษาว่า ในรายการ ดีเบตที่ต้องพูดถึงเรื่องสวัสดิการสังคมแห่งรัฐ ซึ่งเกี่ยวพันกับด้านเศรษฐกิจและการเงินการคลังของชาติ อาจจะให้พิธีกรที่มีความเชี่ยวชาญด้านข่าวเศรษฐกิจ มาสลับกับพิธีกรเดิมบ้าง เพิ่อสร้างความหลากหลายของรายการให้เกิดความรู้ความเข้าใจแก่ผู้ชม และให้กลับมาเสนอแนวทางอีกครั้ง ในวันจันทร์ที่ 4 มีนาคม เพิ่อจะได้สร้างรายการให้น่าสนใจ
ส่วนการดีเบตครั้งสุดท้ายในวันที่ 14 มีนาคม รวมทั้งในการรายงานผลคะแนนในวันเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 ตั้งแต่ปิดหีบเลือกตั้งไปจนนับคะแนนเสร็จ ก็ยังใช้พิธีกร 2 คนเช่นเดิม
3)ในฐานะผู้บริหารสูงสุดของอสมท ผมตระหนักดีว่า จรรยาบรรณและเสรีภาพของสื่อมวลชนเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้น การทำงานของอสมท จึงให้อิสระแก่ทีมงานข่าว โดยไม่ก้าวล่วงหรือ แทรกแซง แต่อย่างใด
ในนามของฝ่ายบริหารจึงใคร่ขอเรียนให้ทราบว่า มิเคยมีคำสั่งเป็นลายลักษณ์อักษรให้ปลดพิธีกรและแทรกแซงสื่อตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด พิธีกรทั้งสองยังคงดำเนินการจัดรายการได้ตามปกติ ในอสมท ทั้งจัดรายการวิทยุและรายการข่าวโทรทัศน์เช่นเดิม
จึงขอเรียนชี้แจงในความคลาดเคลื่อน ของการสื่อความและขอน้อมรับความผิดพลาดของข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ อสมท จะมีการประชุมหารือร่วมกันกับพิธีกรทั้งสองและทีมงาน เพื่อพัฒนาคุณภาพรายการให้ผู้ชมอย่างต่อเนื่อง และพร้อมที่จะดำเนินรายการดีเบตต่อไปตามแผนงานที่วางไว้ล่วงหน้า

logoline