svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หน่วยพญาเสือจับพรานลักลอบล่า-ค้าสัตว์ป่า

02 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับผู้ลักลอบค้าสัตว์ป่าพร้อมซากสัตว์ป่าที่ชำแหละแล้ว ได้ของกลางจำนวนมาก ทั้ง อ้นใหญ่ 2 ตัว กบภูเขา ปูภูเขา ตุ่น 25 ตัว ไก่ป่าจำนวน 26 ตัว เก้ง ชะมดเชด พญากระรอกดำ จำนวน 62 ตัว หมาไม้ ชะมดแผลงหางปล้อง อีเห็น จำนวน 2 ตัว ควบคุมตัวผู้ต้องหา 3 คน สอบสวนดำเนินคดี สภ.หล่มสัก แฉนักการเมืองท้องถิ่นหนุนหลัง

เวลา 21.00 น.ของวันที่ 1 มีนาคมเจ้าหน้าสำนักป้องกันปราบปรามและควบคุมไฟป่า โดยนายศักดิ์ชัย จงกิจวิวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักป้องกัน กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ในฐานะหัวหน้าหน่วยพญาเสือ คนใหม่ และเจ้าหน้าที่สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษ ที่ 1,2 ,3, 4 และ 5 สปป.3 (ภาคเหนือ) พร้อมด้วย กำลัง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หล่มสัก เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาค้อ เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าภูผาแดง การวางแผนและสนธิกำลังเข้าจับกุม กลุ่มพ่อค้าลักลอบขายซากสัตว์ป่า หลังมีการสืบทราบว่ามีการลักลอบล่าสัตว์ ในเขตป่าตำบลห้วยระหงส์ อำเภอหล่มสัก และเขตพื้นที่ป่าอำเภอน้ำหนาว และมีการนำซากสัตว์ป่ามาวางขายในตลาดสดเทศบาล 1 (ตลาดราชพัสดุ) อำเภอหล่มสัก โดยมิได้รับอนุญาต เป็นประจำทุกวันที่ 1 และ 16 ของทุกเดือนเจ้าหน้าที่สะกัด และจับกุมผู้ต้องหา ได้ที่เส้นทางลงมาจาก ถนนชุมแพ - หล่มสัก ต.ปากช่อง อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ และเข้าตรวจสอบ พบว่ามีการนำซากสัตว์ป่า มาลักลอบจำหน่ายจริง จึงทำการจับกุม ผู้ต้องหาจำนวน 3 ราย คือ นางคำมูล ขวัญพรม อายุ 55 ปี นาย รุ่งเพชร ดวงใจคำ อา ยุ 35 ปี และ นาย เครือวัลย์ กันยามา อายุ 59 ปี อยู่บ้านเลขที่ 225 ทั้งหมดเป็นชาวบ้าน หมู่ 7 บ้านห้วยระหงส์ ตำบลปากช่อง อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์

ส่วนซากสัตว์ป่าจำนวนมาก ประกอบด้วย อ้นใหญ่ 2 ตัว กบภูเขา ปูภูเขา ตุ่น 25 ตัว ไก่ป่า 26 ตัว เก้ง ชะมดเชด พญากระรอกดำ 62 ตัว หมาไม้ ชะมดแผลงหางปล้อง อีเห็น 2 ตัว ซึ่งซากสัตว์ป่าส่วนใหญ่อยู่ในบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครอง จึงแจ้งข้อหา มีไว้ครอบครองซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยมิได้รับอนุญาต และข้อหา มีไว้เพื่อการค้าซากสัตว์ป่าโดยมิได้รับอนุญาต จากนั้นนำตัวส่งพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
แหล่งข่าวเปิดเผยว่า คนล่า คือกลุ่มที่หาในป่าอุทยาแห่งชาติน้ำหนาวและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าผาแดง อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งมีหลายกลุ่ม ส่วนกลุ่มนี้ มีนักการเมืองท้องถิ่น หนุนหลัง และทำเป็นเรื่องเป็นราว การจับกุมครั้งนี้ยึดรถได้ สามคัน โดยก่อนหน้านี้ ได้ส่งสายเข้าไปลื่อซื้อ "หมี" มาได้ แต่ครั้งนี้ จับกุมได้ของกลางตามภาพ
ส่วนหนังเก้ง นั้น คนล่าจะต้องเอาหนังใส่มาเพื่อ ให้คนซื้อ มั่นใจว่าเป็นของแท้ ส่วนคนซื้อ คือพวกขายหวยในพื้นที่ต่างๆ เมื่อจะกลับบ้านก็จะแวะตลาดนี้ เพื่อซื้อกลับบ้าน ไปฝาก ญาติ นับว่าขายดีมาก

logoline