svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แคนาดาไฟเขียวส่งซีเอฟโอ"หัวเว่ย"ให้ทางการสหรัฐ

02 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แคนาดาไฟเขียวส่งซีเอฟโอ"หัวเว่ย"ให้ทางการสหรัฐ ด้านจีนไม่พอใจอย่างรุนแรง ออกแถลงการณ์ประณามพร้อมเรียกร้องให้ปล่อยตัว นางเมิ่ง หว่านโจว ผู้บริหารระดับสูงบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำจีน

รัฐบาลแคนาดา อนุมัติกระบวนการส่งตัวนางเมิ่ง หว่านโจว ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน(ซีเอฟโอ)บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของจีนให้ทางการสหรัฐ ตามที่สหรัฐร้องขอมาก่อนหน้านี้ สร้างความไม่พอใจอย่างมากต่อรัฐบาลปักกิ่ง ที่ออกแถลงการณ์ประณามการตัดสินใจครั้งนี้ของรัฐบาลแคนาดา พร้อมทั้งเรียกร้องย้ำอีกครั้งให้ทางการแคนาดาปล่อยตัวนางเมิ่ง
นางเมิ่ง ซีเอฟโอหัวเว่ยและเป็นบุตรสาวของผู้ก่อตั้งบริษัทหัวเว่ย ถูกกล่าวหาว่าละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐต่ออิหร่าน และถูกจับกุมตัวในเมืองแวนคูเวอร์เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ปีที่แล้ว โดยเธอยืนกรานว่า ไม่ได้ละเมิดกฎหมายใด ๆ
เอกสารที่ได้รับการเผยแพร่ในชั้นศาลระบุว่า นางเมิ่ง ใช้บริษัทลูกของหัวเว่ย คือสกายคอมในฮ่องกง หลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน ระหว่างปี 2552-2557 และนางเมิ่งยังปกปิดสาธารณชนด้วยการให้ข้อมูลผิด ๆ ว่าสกายคอม เป็นเป็นบริษัทที่แยกกันต่างหากกับหัวเว่ย เทคโนโลยีด้วย

logoline