svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ถล่มเละกบฏยึดเมืองหลวงโซมาเลีย

01 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การบุกยึดพื้นที่เขตใจกลางกรุงโมกาดิชู เมืองหลวงโซมาเลียเป็นเวลาเกือบ 1 วันเต็ม ๆ ปิดฉากลงเมื่อคนร้ายหัวรุุนแรงสมาชิกกลุ่ม อัล ชาบับ ถูกสังหารทั้งหมด ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 24 ราย และคาดว่าน่าจะเพิ่มขึ้นอีก

การโจมตีที่เริ่มขึ้นในช่วงกลางคืนของคืนวันพฤหัสบดี ด้วยระเบิดรถยนต์ 2 ลูกบนถนนมากา อัลมูการ์รามาห์ พื้นที่ยอดนิยมของโมกาดิชู ที่ซึ่งประชาชนมักจะมาพักผ่อนหย่อนใจตามร้านอาหารและโรงแรม

ถล่มเละกบฏยึดเมืองหลวงโซมาเลีย

หลังการระเบิด คนร้ายได้เปิดฉากยิงเข้าไปยังอาคารร้านค้าที่อยู่ใกล้เคียง และมีการปะทะกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของโรงแรม
จากนั้นคนร้ายก็เข้าไปปักหลักอยู่ตามอาคารต่าง ๆ และยิงปะทะกับกองกำลังความมั่นคง ที่พยายามเข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่ในพื้นที่ จนกระทั่งเหตุการณ์ผ่านมาจนเข้าสู่วันศุกร์ อย่างในช่วงเช้า ก็สามารถช่วยผู้คนออกมาได้มากกว่า 10 คน
กลุ่มอัล ชาบับ กลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงที่โหดร้ายที่สุดของแอฟริกา และมีความสัมพันธ์กับกลุ่มอัลไกด้า ออกมาแสดงความรับผิดชอบกับการโจมตี โดยบอกว่าเป้าหมายของพวกเขาคือโรงแรมมากา อัลมูการ์รามาห์ ที่อยู่แถว ๆ นั้น ก่อนหน้านี้ พวกเขาก็พยายามโจมตีที่นี่มาหลายครั้งแล้ว โดยกลุ่มอัล ชาบับ เป็นกลุ่มเดียวกับที่โจมตีโรงแรมของไทยที่กรุงไนโรบีของเคนยาเมื่อไม่นานมานี้
สำหรับผู้บาดเจ็บนั้น หลายรายถึงกับสูญเสียแขนขา ทางโรงพยาบาลบอกว่าพยายามรับมือกับผู้บาดเจ็บที่มีจำนวนมาก อย่างที่โรงพยาบาลเออร์โดกาน บอกว่ามีผู้บาดเจ็บส่งเข้ามา 55 ราย และ 3รายเสียชีวิตจากพิษบาดแผล หลายรายอาการหนัก และ 15 รายต้องเข้ารับการผ่าตัด แต่สำหรับตัวเลขผู้บาดเจ็บทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 112 คน

ถล่มเละกบฏยึดเมืองหลวงโซมาเลีย

.

ถล่มเละกบฏยึดเมืองหลวงโซมาเลีย

.

ถล่มเละกบฏยึดเมืองหลวงโซมาเลีย

logoline