svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) หัวเว่ยกู้ชื่อด้วยการโฆษณา "อย่าเชื่อทุกสิ่งที่ได้ยิน"

01 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หัวเว่ยลงโฆษณาเต็มหน้าในหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐด้วยพาดหัวตัวโตว่า "อย่าเชื่อทุกสิ่งที่ได้ยิน" เพื่อเชิญสื่อไปเยี่ยมชมสำนักงานโดยหวังขจัดข้อสงสัยเกี่ยวกับข้อกล่าวหาที่ถูกยัดเยียดจากรัฐบาลสหรัฐ

หัวเว่ย ยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมของจีน ซื้อโฆษณาเต็มหน้าของหนังสือพิมพ์รายใหญ่ของสหรัฐหลายฉบับ รวมถึงวอลล์สตรีท เจอร์นัล และวอชิงตันโพสต์ เพื่อเชิญสื่อมวลชนสหรัฐไปเยี่ยมชมสำนักงานใหญ่ในเมืองเสิ่้นเจิ้นในสัปดาห์หน้าเนื้อหาในโฆษณาเป็นจดหมายเปิดผนึกเขียนโดยแคทเธอรีน เฉิน กรรมการบริหารของหัวเว่ย และพาดหัวว่า "อย่าเชื่อทุกสิ่งที่ได้ยิน" เธอระบุว่าต้องการเชิญสื่อไปเยี่ยมบริษัทและพบปะกับพนักงาน เพื่อจะได้ทำความเข้าใจร่วมกัน หลังจากช่วงหลายปีนี้ รัฐบาลสหรัฐได้สร้างความเข้าใจผิดๆเกี่ยวกับบริษัท และบริษัทอยากให้สื่อได้รับรู้ข้อเท็จจริง

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พยายามขัดขวางเทคโนโลยีเครือข่าย 5จี ของหัวเว่ย โดยโน้มน้าวให้ชาติพันธมิตรอย่าใช้ระบบ 5จี ของหัวเว่ย โดยอ้างว่ามีความเสี่ยงต่อความมั่นคงของชาติ และหลายชาติก็แบน 5จี ของหัวเว่ยตามสหรัฐ แต่เหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งบริษัทให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างชาติหลายสำนักในระยะนี้อย่างที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นนักเพื่อย้ำว่า หัวเว่ยไม่ใช่สายลับของรัฐบาลจีน

ปัญหาระหว่างสหรัฐและหัวเว่ยตึงเครียดยิ่งขึ้นเมื่อแคนาดาจับกุม เมิ่ง ว่านโจวบุตรสาวของผู้ก่อตั้งหัวเว่ย และประธานคณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินหัวเว่ยเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้วตามคำร้องขอของสหรัฐที่ต้องการตัวเธอไปดำเนินคดีฐานละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐต่ออิหร่าน นอกจากนี้หัวเว่ยยังถูกทางการสหรัฐยื่นฟ้องฐานขโมยเทคโนโลยีหุ่นยนต์จากบริษัท ที-โมบายล์ของสหรัฐ

logoline