svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) คิม จอง-อึน เยือนเวียดนามต่อคุยเรื่องพัฒนาเศรษฐกิจ

01 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้ซัมมิตระหว่างคิม จอง-อึน และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จบลงแบบไร้ข้อตกลง แต่ผู้นำเกาหลีเหนือยังเดินหน้าภารกิจเยือนเวียดนามอย่างเป็นทางการสองวันในวันนี้ โดยหวังว่าศึกษาแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจของเวียดนามและกระชับความร่วมมือ

คิม จอง-อึน เข้าพบเหวียน ฝู จ่อง ประธานาธิบดีเวียดนามและเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามที่ทำเนียบประธานาธิบดีช่วงบ่ายวันนี้ โดยได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น ซึ่งเป็นการเยือนครั้งประวัติศาสตร์ของผู้นำเกาหลีเหนือในรอบ 61 ปีนับตั้งแต่คิม อิล-ซุง ผู้ก่อตั้งประเทศและปู่ของคิม จอง-อึน เยือนเวียดนามในปี 2501และในปีหน้าจะครบรอบ 70 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์การทูตระหว่างสองชาติคอมมิวนิสต์ก่อหน้านี้ผู้นำเกาหลีเหนือกล่าวในช่วงวันปีใหม่ โดยย้ำว่า หนึ่งในงานสำคัญอันดับต้นๆ ของปีนี้ คือ การพัฒนาเศรษฐกิจและยกระดับมาตรฐานการครองชีพของประชาชน

ขณะที่เวียดนามถูกจับตาว่าจะเป็นต้นแบบการพัฒนาเศรษฐกิจให้กับเกาหลีเหนือ และในการเยือนเวียดนามครั้งนี้ คิมหวังส่งเสริมความสัมพันธ์ของสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันคณะเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือที่ร่วมคณะมากับคิมไปเยี่ยมชมโรงงานไฮเทคหลายแห่งของเวียดนามเพื่อศึกษาความสำเร็จของประเทศที่เปลี่ยนจากศัตรูกลายเป็นมิตรกับสหรัฐในเวลานี้

ส่วนการพบปะสุดยอดระหว่างคิม และผู้นำสหรัฐที่กรุงฮานอยสิ้นสุดลงโดยไม่มีการลงนามข้อตกลงร่วมกันนั้น ฝ่ายเกาหลีเหนือแถลงชี้แจงสวนทางกับคำแถลงของประธานาธิบดีทรัมป์ที่บอกว่า มีสาเหตุจากเกาหลีเหนือต้องการให้สหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทั้งหมด


นายรี ยองโฮ รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ บอกว่า เกาหลีเหนือได้ยื่นข้อเสนอทำลายโรงงานนิวเคลียร์ที่เมืองยอนเบียน โดยให้ผู้เชี่ยวชาญของสหรัฐเข้าไปดูด้วย เพื่อแลกกับการที่สหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรบางส่วนเท่านั้น และบอกด้วยว่า สหรัฐได้ทำลายโอกาสที่อาจจะไม่หวนกลับมาอีกแล้ว พร้อมทั้งยืนยันว่า จุดยืนของเกาหลีเหนือจะไม่เปลี่ยนแปลงแม้สหรัฐจะเสนอให้มีการเจรจารอบใหม่

logoline