svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จับกุมชายชาวมาเลเซียขณะกำลังขนย้ายตัวลิ่น 47 ตัวผ่านด่านพรมแดนสะเดา จ.สงขลา

01 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าด่านตรวจสัตว์ป่าสะเดา พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ตรวจยึดจับกุมชายชาวมาเลเซียขณะกำลังขนย้ายตัวลิ่น 47 ตัว ผ่านด่านพรมแดนสะเดา จ.สงขลาแจ้งข้อหานำเข้าสัตว์ป่าคุ้มครอง ต่อพนักงานสอบสวน สภ.สะเดา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

นายปทุม พงศกรเฟื่องฟู หัวหน้าด่านฯสะเดา กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ด่านฯ สะเดา ร่วมกับเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรสะเดา เจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองสงขลา หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 5 จับกุม ตรวจยึด ลิ่น 47 ตัว ขณะกำลังขนเข้ามา พร้อมยึดรถยนต์มาเลเซีย 1 คัน จับกุม และผู้ต้องหาชายชาวมาเลเซีย1คน บริเวณช่องตรวจรถยนต์ขาเข้าด่านพรมแดนสะเดา ม.7 ต.สำนักขาม อ.สะเดา.จ.สงขลา เจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดจับกุม และแจ้งข้อหานำเข้าสัตว์ป่าคุ้มครอง ต่อพนักงานสอบสวน สภ.สะเดา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


จับกุมชายชาวมาเลเซียขณะกำลังขนย้ายตัวลิ่น 47 ตัวผ่านด่านพรมแดนสะเดา จ.สงขลา


ทั้งนี้ ลิ่นเป็นสัตว์รูปร่างแปลกไม่เหมือนใคร ตัวเตี้ยติดดิน ขาสั้น หางยาว ปากยื่นยาวแหลม ลำตัวมีเกล็ดแข็งทั่วตัว ดูเผิน ๆ คล้ายสัตว์เลี้อยคลานจำพวกตะกวด แต่ความจริงลิ่นเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม และเกล็ดของลิ่นก็คือขนที่แปรรูปไป ส่วนขนที่เป็นเส้นยังคงมีอยู่บางส่วน เช่นช่องระหว่างเกล็ด คาง และใต้ลำตัว


หางยาวของลิ่นใช้ทำหน้าที่เป็นอวัยวะยึดเกี่ยวได้ ปากของลิ่นไม่มีขากรรไกร หากินโดยการใช้ลิ้นที่ยาวถึง 25 เซนติเมตร แลบตวัดจับมดและปลวกเข้าปาก แต่ละมื้อลิ่นอาจกินปลวกมากถึง 200,000 ตัว ขามีอุ้งเล็บใหญ่ยาวและแข็งแรงมาก ใช้ตะกุยและทลายจอมปลวก ลิ่นมีหูเล็กมาก หนังหนา จึงป้องกันการโจมตีกลับของมดปลวกได้ดี เกล็ดแข็งและคมก็ช่วยป้องกันอันตรายจากศัตรูนักล่าชนิดอื่นได้ดี เมื่อถูกคุกคาม ลิ่นจะม้วนตัวเป็นก้อนกลม เก็บส่วนท้องและหัวที่เป็นจุดอ่อนไว้ด้านใน นอกจากนี้ยังสามารถกางเกล็ดออกเพื่อใช้เป็นอาวุธได้ด้วย ขอบเกล็ดของลิ่นจะคมมาก และยามวิ่งหนีจะวิ่งได้รวดเร็วเหลือเชื่อและวิ่งโดยเชิดขาหน้าขึ้นแล้ววิ่งด้วยสองขาหลังเท่านั้น


จับกุมชายชาวมาเลเซียขณะกำลังขนย้ายตัวลิ่น 47 ตัวผ่านด่านพรมแดนสะเดา จ.สงขลา


ลิ่นหากินตอนกลางคืน ปีนป่ายได้ดี และเคลื่อนไหวบนพื้นดินได้แคล่วคล่อง ตอนกลางวันจะพักผ่อนตามง่ามไม้ ในโพรง หรือในจอมปลวก อาศัยได้ในภูมิประเทศหลายชนิด ทั้งป่าทึบ ป่าชั้นสอง ทุ่งหญ้า หรือแม้แต่พื้นที่เกษตรกรรม พบในพม่า ไทย ลาวและเวียดนามตอนกลางและล่าง กัมพูชา คาบสมุทรมาเลเซีย เกาะสุมาตรา เกาะชวา และเกาะบอร์เนียว


ลิ่นออกลูกทีละตัว ตั้งท้องนาน 130 วัน ลูกลิ่นชอบเกาะอยู่ที่โคนหางแม่เวลาเดินทางไปไหนมาไหน เมื่อถูกคุกคาม แม่ลิ่นจะม้วนตัวห่อลูกไว้ข้างในศัตรูตัวสำคัญของลิ่นก็คือคน เพราะลิ่นเป็นที่ต้องการของตลาดยาจีนและยาดอง นอกจากนี้ก็ยังเป็นอาหารประจำของเสือดาวและงูเหลือมอีกด้วยสัตว์ในสกุลเดียวกับลิ่นมี 7 ชนิด 3 ชนิดอยู่ในเอเชีย 4 ชนิดอยู่ในแอฟริกา ในเมืองไทยมีสองชนิดคือ ลิ่น และลิ่นพันธุ์จีน (Manis pentadactyla)


จับกุมชายชาวมาเลเซียขณะกำลังขนย้ายตัวลิ่น 47 ตัวผ่านด่านพรมแดนสะเดา จ.สงขลา

logoline