svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

แผ่นดินไหวเขย่า"วังเหนือ"ต่อเนื่อง ล่าสุด2.8ริกเตอร์

01 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลำปาง - แผ่นดินไหวเขย่าต่อเนื่อง ล่าสุดจุดศูนย์กลาง อ.วังเหนือขนาด 2.8 ริกเตอร์ ลึก 1 กิโลเมตร ชาวบ้านยังหวาดกลัวนอนไม่หลับ ด้านผบ.มทบ.32 ตรวจเยี่ยมโรงครัวพระราชทานในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงพระราชทานอาหารเลี้ยง ช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่ในพื้นที่ อ.วังเหนือ จ.ลำปางได้เกิดเหตุภัยพิบัติทางธรรมชาติแผ่นดินไหว นับตั้งแต่วันที่ 20 กุมาพันธ์ 2562 เป็นต้นมา จนถึงปัจจุบันยังคงเกิดการสั่นสะเทือนอยู่เป็นระยะๆ ราษฎรหลายร้อยครัวเรือน ได้รับผลกระทบส่วนใหญ่เสียขวัญและกำลังใจเกิดความวิตกกังวล
ในการนี้ด้วยทรงห่วงใยในราษฎรทุกหมู่เหล่าที่ต้องประสบกับภัยพิบัติจากเหตุแผ่นดินไหว สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ์บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทานฯ ประสานหน่วยงานฝ่ายทหารมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรีลำปาง ให้ร่วมกับจังหวัดลำปาง ทำการจัดตั้งโรงครัวพระราชทานสำหรับจัดทำอาหารเลี้ยง เพื่อช่วยเหลือบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนในเบื้องต้น และเพื่อจะได้ช่วยเป็นแรงกำลังใจบำรุงขวัญให้แก่ราษฎรผู้ประสบภัยพิบัติจากเหตุแผ่นดินไหวในเขตพื้นที่อำเภอวังเหนือ

แผ่นดินไหวเขย่า"วังเหนือ"ต่อเนื่อง ล่าสุด2.8ริกเตอร์

แผ่นดินไหวเขย่า"วังเหนือ"ต่อเนื่อง ล่าสุด2.8ริกเตอร์

ล่าสุด เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2562 พล.ต.สุรคล ท้วมเสม ผู้บัญชามณฑลทหารบกที่ 32 ได้เดินทางเพื่อเยี่ยมเยือนพลาธิการเจ้าหน้าที่ในสังกัด มณฑลทหารบกที่ 32 และกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 17 ตลอดจนกำลังทีมแพทย์ทหาร พยาบาลจากโรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรีลำปาง หน่วยงานจิตอาสาเราทำความดีด้วยหัวใจในพื้นที่ ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ส่วนหน้า ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งฮั้ว อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ที่จัดตั้งโรงครัวพระราชทานประกอบอาหารเลี้ยงแจกจ่ายให้แก่ประชาชน

แผ่นดินไหวเขย่า"วังเหนือ"ต่อเนื่อง ล่าสุด2.8ริกเตอร์


พร้อมกันนี้ ได้เปิดจุดบริการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่คอยให้การรักษาพยาบาล และให้คำปรึกษาดูแลฟื้นฟูสภาพจิตใจแก่ประชาชนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุภัยพิบัติแผ่นดินไหว จากนั้นได้ร่วมแจกอาหาร น้ำดื่ม และรับการรักษาพยาบาลแก่ประชาชนผู้ที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่
ทั้งนี้จากการรายงานกองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา ได้รายงานเหตุแผ่นดินไหว ศูนย์กลางอำเภอวังเหนือวันที่ 1 มีนาคม 2562 เวลา 04.18.25 น.ขนาด 2.1 ลึก2 กิโลเมตร และล่าสุด เวลา 13.38.56 น. ขนาด 2.8 ริกเตอร์ ลึก 1 กิโลเมตร ประชาชนรับรู้แรงสั่นสะเทือนได้

แผ่นดินไหวเขย่า"วังเหนือ"ต่อเนื่อง ล่าสุด2.8ริกเตอร์

นางศรีนวล ยามดีเลิศ อายุ 51 ปี ชาวบ้านฮ่างวังแก้ว ม.5 ต.วังแก้ว อ.วังเหนือ จ.ลำปาง เปิดเผยว่า ตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวใน อ.วังเหนือ ส่วนใหญ่จุดกลางอยูที่ ต.ทุ่งฮั้ว สามารถรับรู้สึกแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวแทบทุกวันรู้สึกว่าหลังคาบ้านดังและสั่นไหว ส่วนบ้านที่ได้รับความเสียหายแตกร้าวก็จะไม่นอนในบ้าน จะไปอาศัยนอนที่บ้านญาติที่ไม่ได้รับผลกระทบ ทุกวันนี้ตนและชาวบ้านคนอื่นยังหวาดกลัวและยังระแวงกันอยู่หากมีแรงสั่นกระเทือนของแผ่นดินไหวก็จะนอนไม่หลับ ถ้ามีแรงสั่นสะเทือนหลายครั้งก็จะออกมาอยู่ในที่โล่ง
ด้านนายนิตย์ แม่ก๋วม นายก อบต.ทุ่งฮั้ว อ.วังเหนือ จ .ลำปาง กล่าวว่า หลังจากมีการสำรวจความเสียหายผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว ขณะนี้ทางอบต.ทุ่งฮั้ว ได้จัดสรรงบประมาณกลางของอบต.ทุ่งฮั้วเพื่อช่วยเหลือประชาชนแล้ว ส่วนด้านจิตใจทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องรวมถึงอบต.ทุ่งฮั้วได้ปลอบขวัญและเป็นกำลังใจแก่ชาวบ้าน และให้ชาวบ้านทำการซักซ้อมหากเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวอยู่ตลอดเวลา หากต้องการความช่วยเหลือสามารถแจ้งมายังศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ส่วนหน้า ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งฮั้ว ตลอด 24 ชั่วโมง....

แผ่นดินไหวเขย่า"วังเหนือ"ต่อเนื่อง ล่าสุด2.8ริกเตอร์

.

แผ่นดินไหวเขย่า"วังเหนือ"ต่อเนื่อง ล่าสุด2.8ริกเตอร์

...................

logoline