svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุชาติ ชวางกูร" โพสต์ถึงเด็กรุ่นใหม่ ปี 2475 ใครทำอะไร...? อย่าสับสนกับข้อเท็จจริงก่อนจะสาย

28 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ต้น สุชาติ ชวางกูร นักร้องและนักแสดงชาวไทยที่ได้รับความนิยมในช่วง 2525-2530 เจ้าของเพลงฮิตอย่าง ใจรัก , ไกลรัก และดั่งเม็ดทราย ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุว่า...

น้องๆ หนูๆครับ โปรดรับฟังข้อเท็จจริง อีกด้านที่เศรษฐีนักการเมืองหนุ่มรูปหล่อพูดนะครับ...พ่อแม่ผู้ปกครองต้องช่วยกันอธิบายก่อนที่จะสายเกินไป
...การปฏิวัติ ๒๔๗๕ ไม่มี ประชาชนตาดำๆอย่างเราๆ ไปเรียกร้อง ประชาธิปไตยอะไรเลย มีแต่ เสนาอำมาตย์ที่ได้รับทุนพระราชทานให้ไปเรียนเมืองนอกเมืองนา และขุนทหารไม่กี่คน หลังจากเรียนทฤษฎีมาจากเมืองนอก ก็ร้อนวิชา โลกสวย....วางแผนหลอกกองกำลังทหารว่ามีการฝึกซ้อมที่ลานพระบรมรูปทรงม้า ทหารที่ไปแล้วก็เข้าข่ายกบฎ ถอยละตายอย่างเดียว ลุยไปข้างหน้าก็มีโอกาสรอด......ช่วยไปเปิดดูรายชื่อ รายนามคณะราษฎร์ ด้วยนะครับ..ไม่มีตาสีตาสาเลยครับ บ้านเมืองเราไม่ได้ย่ำแย่เหมือนจีนในตอนนั้น เรายังมีข้าวกิน ยังอยู่ได้ถึงแม้ทั่วโลกจะย่ำแย่จาก WWI...เราเพิ่งฉลอง ๑๕๐ กรุงรัตนโกสินทร์ เพิ่งสร้างสะพานพุทธเสร็จ เพิ่งเปิดโรงภาพยนต์แห่งแรก ศาลาเฉลิมกรุง
ด้วยพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ในการที่จะรักษาชีวิตของคนไทย ล้นเกล้า รัชกาลที่ ๗ จึงได้โปรดพระราชทานรัฐธรรมนูญเปลี่ยนแปลงการปกครอง
ที่ผ่านมามีแต่พระมหากษัตย์ ที่เรียกร้องประชาธิปไตยและพยายามส่งเสริม เตรียมการให้ประชาชน ขยับตัวเองเป็นพลเมือง ด้วยตัวอย่างดังต่อไปนี้...
รัชกาลที่ ๕ ทรงตั้งสุขาภิบาลท่าฉลอม (ปัจจุบันคือ เทศบาลนครท่าฉลอม)๑๘มีนาคม ๒๔๔๘ เพื่อให้คนไทยได้เริ่มฝึกหัดคุ้นชินกับการรับผิดชอบดูแลตนเอง
รัชกาลที่ ๖ ทรงตั้งเมืองจำลองดุสิตธานี(ปัจจุบันอยู่บริเวณโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า)เพื่อนำเสนอหลักการประชาธิปไตยให้ข้าราชบริภารและข้าราชการเข้าใจมากขึ้น
รัชกาลที่ ๗ ทรงดำริที่จะพระราชทานรัฐธรรมนูญและกำลังอยู่ในขั้นตอนการร่างให้รอบคอบเหมาะสมกับบริบทของชาวไทย ณ ขณะนั้น
สรุป คนไทยทั้งประเทศใน พ.ศ. ๒๔๗๕ ไม่ได้รู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับประชาธิปไตยนะครับน้อง อย่าสับสนกับข้อเท็จจริงและบริบททางสังคมในแต่ละช่วงเวลา..แล้วเป็นไงครับโลกสวย ชิงสุกก่อนห่าม เปลี่ยนแปลงการปกครอง จากสมบูรณาญาสิทธิราชมาเป็น ระบบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริ์ทรงเป็นพระประมุข ๘๗ ปี ผ่านไป...มีเลือกตั้งทีไรก็เห็นแต่ ผู้ที่อ้างสิทธิเสรีภาพของประชาชนเข้ามากอบโกยโกงกินประเทศ แล้วทิ้งภาระหนี้สิน และปัญหาทั้งหลายให้เรา ประชาชนตาดำๆ รับทุกข์อยู่ต่อไป ในขณะที่ตัวเองไปสบายๆ เดินshopping กินอยู่หรูหรา บินไปบินมา เที่ยวโน่น เที่ยวนี่?? เออ..มันก็ดูคุ้นๆนะถ้าน้องยังโตไม่ทัน รอบที่แล้ว ที่เศรษฐีผู้ร่ำรวยที่ตอนนี้ต้องไปอยู่ต่างแดน เค้าผู้นี้ทำมาหากินจากธุรกิจผูกขาด ท่านก็มาพูดเรื่องกระจายอำนาจ กระจายความมั่งคั่งสู่ประชาชนในกลุ่มของตัวเอง...ที่บ้านน้องคุณพ่อคุณแม่ได้ซื้อหุ้นบริษัทน้ำมันทันมั๊ยละครับ?? ...มากไปกว่านั้นท่านนายกคนนั้นก็รวบทุกพรรคเข้าอยู่ใต้อำนาจของท่าน เป็นเผด็จการรัฐสภาที่อยู่ครบเทอมเป็นคนแรกของประเทศ เลือกตั้งเข้ามาอีกก็เสียงถล่มทะลายอีกแต่อยู่ได้ ไม่ถึง ๓ เดือนก็ยุบสภาเอง เลือกตั้งใหม่ ๒ เมษายน ๒๕๔๙ ...ก็ได้เป็นรัฐบาลเสียงเบ็ดเสร็จเด็ดขาดอีกแหล่ะ ท่านตั้งคนอื่นเป็นนายกรักษาการ และท่านก็เดินทางไปโน่นนึ่ ตลอดเวลา ๕ เดือน จนถูกปฏิวัติ เมื่อ ๑๙ กันยายน ปีเดียวกัน...อ้อ...แต่ การปฎิวัติครั้งนั้น..ประชาชนเอาดอกไม้ เอาขนมอาหาร ดนตรี บันเทิง โคโยตี้ มากล่อมทหารทุกๆที่ ที่มีการตั้งด่าน ถ่ายรูปกันสนั่นยิ่งกว่าน้องๆ ไปรุมกรี๊ดนักร้องดาราเกาหลีอีก...มีพิธีฉลองแต่งงานกันหน้ารถถังหลายคู่....อีก ๕ ปีให้หลัง น้องสาวท่านก็ทำแบบเดียวกัน on tour ตลอดเวลาในขณะที่ดำรงค์ตำแหน่งนายก ภายใน ๓ ปี ท่านเดินทางไป ๕๖ ประเทศด้วยเงินภาษีของคุณพ่อคุณแม่น้องๆและพี่น้องชาวไทยทุกคน...จนกระทั่ง...ฝูงชนออกมาเดินขบวนขับไล่ เป็น ๑๐ ล้านคน ใน กทมในช่วงปี ๕๖-๕๗....ไม่นานนี้แหละ...อ้อ...การยึดอำนาจครั้งนี้ ประชาชนก็รื่นเรืงบันเทิงใจ ฉลองกันยกใหญ่...นะครับ...และก็ไม่ใช่การปฏิวัติ เพราะ รัฐบาลรักษาการ ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ เพราะคนออกมาประท้วงเรื่องความโปร่งใสยุติธรรม ขณะนั้นก็มี ประชาชนต้องจบชีวิตอีกหลายคนในขณะที่ภาครัฐ ดูเหมือนไม่ทำอะไรเลย น้องลืมพี่วสุ สุฉันทบุตร ไปแล้วละซิท่า.... หน่วยงานราชการทำงานไม่ได้กว่า ๗ เดือน เป็นสิ่งที่เรียกว่า fail state...ตอนนั้น...น้องๆคงอายุ ๑๒-๑๓ ยังไม่ได้สนใจการเมืองมั๊ง? เฮ้อ...ไม่ได้ว่าใครนะ..เล่าให้น้องฟัง..ลองไปค้นดูนะครับ อย่าให้คำกล่าวที่ว่า คนไทยอ่านหนังสือ ปีละไม่เกิน ๘ บรรทัด คือ คนไทยที่เรียกตัวเองว่า ปัญญาชนรุ่นใหม่ นะ...อย่าให้ใครว่าได้ว่าพ่อแม่ทำงานแทบตายส่งควายเรียน
ปล. หาเวลาแวะไป พิพิธภัณฑ์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้านะครับ เชิงสะพานผ่านฟ้า เข้าชมฟรี แอร์เย็นเชียบ แถมมีของแถมติดมืออีกด้วย...จะได้เข้าใจมากขึ้นว่า ๒๔๗๕ นั้น ใครทำอะไร

\"สุชาติ ชวางกูร\" โพสต์ถึงเด็กรุ่นใหม่ ปี 2475 ใครทำอะไร...? อย่าสับสนกับข้อเท็จจริงก่อนจะสาย

.

logoline