svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

(คลิปข่าว) ศาลปกครองกลางไม่รับฟ้อง "เรืองไกร" ให้ถอนยุบ "ทษช."

28 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลปกครองกลางมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่ออันดับที่ 24 พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ที่ไปยื่นฟ้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง และนายทะเบียนพรรคการเมือง ให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ ที่ให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ สั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ

ทั้งนี้ ศาลปกครองกลางพิเคราะห์แล้วเห็นว่า แม้คณะกรรมการการเลือกตั้ง และนายทะเบียนพรรคการเมือง จะเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ตามมาตรา 3 แห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ.2542 รวมทั้งการมีมติในการประชุมครั้งที่ 18/2562 ให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ เป็นการใช้อำนาจตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 ถือเป็นการใช้อำนาจทางปกครองก็ตาม แต่โดยที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 92 วรรคหนึ่ง บัญญัติให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง ยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคการเมือง หากมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองใดกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้


(1 ) กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ (2 ) กระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (3 ) กระทำการฝ่าฝืนมาตรา 20 วรรคสอง มาตรา 28 มาตรา 30 มาตรา 36 มาตรา 44 มาตรา 45 มาตรา 46 มาตรา 72 หรือมาตรา 74 (4) มีเหตุอันจะต้องยุบพรรคการเมืองตามที่มีกฎหมายกำหนดจึงถือว่าการพิจารณายุบพรรคการเมืองมีกฎหมายเฉพาะกำหนดให้อยู่ในอำนาจการพิจารณาวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ดังนั้นการกระทำของคณะกรรมการการเลือกตั้งและนายทะเบียนพรรคการเมือง


ซึ่งเป็นมูลเหตุแห่งการฟ้องคดีนี้ จึงไม่อยู่ในอำนาจพิจารณาพิพากษาของศาลปกครอง ศาลปกครองจึงไม่อาจรับคำฟ้องคดีนี้ไว้พิจารณาได้ ศาลปกครองกลางจึงมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องนี้ไว้พิจารณาและให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ

logoline