svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตรวจ"วัดเสือ"ไร้สัตว์ป่วย-สัตว์ผอม

28 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หน่วยเฉพาะกิจพญาเสือ ร่วมสบอ.3 ปศุสัตว์ ตำรวจ เข้าตรวจสอบสัตว์ป่าและสัตว์ผอม ภายในวัดเสือ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ไม่พบสัตว์ป่าเพิ่มจำนวนขึ้น รวมทั้งสัตว์เลี้ยงวัว ควาย หมู อ้วนท้วนสมบูรณ์ ไม่เป็นตามคำร้องเรียนในสื่อโซเชียล

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 28 ก.พ.2562 นายพนัชกร โพธิบัณฑิตจนท.หน่วยพญาเสือ/หน.อุทยานฯไทรโยค นายอรรถพล เภาอ่อน จนท.หน่วยพญาเสือ/หน.วนอุทยานฯชะอำน.ส.เนตรนภา งามเนตร จนท.หน่วยพญาเสือ/หน.วนอุทยานเขานางพันธุรัต นายไกรวุฒิ เอี่ยมนนท์ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ และทีมสัตว์แพทย์ สบอ.3 (บ้านโป่ง)นายสิขกพงษ์ กระแจะจันทน์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอุทยานสมเด็จพระศรีนครินทร์ พ.ต.อ.ธานีสงวนจีนผกก. ไทรโยค นายพิชัย ภูมิสถาน ปศุสัตว์ อำเภอไทรโยค ได้สนธิกำลังกว่า40นาย เข้าตรวจสอบวัดป่าหลวงตามหาบัวญาณสัมปันโนหรือวัดเสือ ม.5 ต.สิงห์ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี หลังได้รับการร้องเรียนว่ามีการนำเสือโคร่งเข้ามาเลี้ยง รวมทั้งมีข่าวในโลกโซเซียลว่า สัตว์เลี้ยงหลายชนิดในวัดเสือ ทั้งวัว ควาย กวาง หมูป่าฯลฯกว่าพันตัว ถูกเลี้ยงให้อดอยากผอมโซ กำลังเจ้าหน้าที่ได้กระจายกันเข้าตรวจสอบในพื้นที่วัดเสือ ซึ่งกว้างหลายร้อยไร่โดยมีนายอธิธัศน์ ศรีมณี ผู้จัดการมูลนิธิฯผู้ดูแลวัดเสือ พาเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ โดยพบว่า สิงห์โตตัวผู้ อายุ 10-12 ปี ชื่อเพชร มีสภาพอ้วนท้วนสมบูรณ์ รวมทั้ง วัวจำนวนกว่า 100 ตัว ควาย 70 ตัว กวางลูซ่า 350 ตัว หมูป่า 300 ตัว นกยูง 300 ตัว แพะแกะอีกจำนวนหนึ่ง ทุกตัวอยู่ในสภาพแข็งแรงสมบูรณ์ ไม่มีผอมโซอย่างที่เป็นข่าว

นายพนัชกร โพธิบัณฑิต จนท.หน.ชุดฉก.หน่วยพญาเสือ/หน.อุทยานฯไทรโยค เปิดเผยว่าวันนี้เจ้าหน้าที่ได้เข้ามาตรวจสอบในวัดเสือเนื่องจาก ได้รับการร้องเรียนว่ามีการนำเสือโคร่งเข้ามาเลี้ยงไว้ เมื่อเข้าตรวจสอบบริเวณกรงเสือ และพื้นที่ภายในวัดทั้งหมดอย่างละเอียด ไม่พบเสือโคร่งและสัตว์ป่าคุ้มครองแต่อย่างใด พบเพียงสิงห์โตเพศผู้ 1ตัว ซึ่งเป็นสัตว์ป่าต่างประเทศ อยู่ในบัญชีไซเตส2 ส่วนสัตว์อื่นๆที่วัดเลี้ยงไว้ มีวัว ควาย ม้า แพะ รวมทั้งหมูป่า กวางลูซ่า นกยูงอินเดีย ก็ไม่ใช่สัตว์ป่าคุ้มครองด้านนายพิชัย ภูมิสถาน ปศุสัตว์ อำเภอไทรโยค เผยว่าเท่าที่ตรวจสอบไม่พบว่ามีสัตว์ตัวใดผอมโซ เนื่องจากขาดอาหารแต่อย่างใด สัตว์ทุกตัวในวัดเสือมีสภาพแข็งแรงอ้วนท้วนสมบูรณ์ รวมทั้งไม่พบว่าสัตว์ตัวใดเป็นโรค คงพบเพียงวัว3ตัวที่ผอม เนื่องจากเป็นวัวที่มีอายุมาก อีกทั้งตรวจสอบพบมีอาคารเก็บอาหารเม็ดและก้อนฟางแห้ง สำหรับไว้เลี้ยงสัตว์ จึงไม่เป็นความจริง ที่มีข่าวออกไปว่าสัตว์ที่วัดเสืออดอยาก จนผอมโซ เนื่องจากไม่มีอาหารเลี้ยง

ตรวจ"วัดเสือ"ไร้สัตว์ป่วย-สัตว์ผอม


.

ตรวจ"วัดเสือ"ไร้สัตว์ป่วย-สัตว์ผอม

ส่วนนายอธิธัศน์ ศรีมณี ผู้จัดการมูลนิธิฯผู้ดูแลวัดเสือ กล่าวว่าภายในวัดเสือไม่มีการนำสัตว์ป่าคุ้มครอง หรือสัตว์ป่าสงวนเข้ามาเลี้ยงแต่อย่างใด บริเวณที่มีการก่อสร้างสวนสัตว์ แม้จะก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ตาม แต่ก็ยังไม่มีการนำสัตว์ป่าใดๆ เข้ามาเลี้ยงไว้แม้แต่ตัวเดียว ส่วนสัตว์ชนิดต่างๆกว่าพันตัว ในเรื่องอาหารก็ไม่ได้ขาดแคลนแต่อย่างใด โดยในแต่ละวันจะมีผู้บริจาค อาหรทั้งผัก อาหารเม็ด ฟางก้อน รวมทั้งใช้เงินทางวัดอีกส่วนหนึ่ง เป็นค่าใช้จ่ายในเรื่องอาหารสัตว์ จึงไม่มีสัตว์ตัวใดอดอาหารจนผอมโซ ตามที่เป็นข่าวในโลกโซเซียลแต่อย่างใด

ตรวจ"วัดเสือ"ไร้สัตว์ป่วย-สัตว์ผอม

logoline