svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

(คลิปข่าว) นับถอยหลัง ศาลรัฐธรรมนูญชี้ชะตา ไทยรักษาชาติ

28 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เอกสารแถลงสั้นๆ จากศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวานนี้ ทำให้คดีที่ กกต.เสนอให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ จะรู้ผลก่อนเลือกตั้งอย่างแน่นอน และศาลนัดประชุมอีกครั้งในวันที่ 7 มีนาคม เพื่อให้ตุลาการแถลงด้วยวาจา และนัดอ่านคำวินิจฉัยในเวลาบ่าย 3 โมงวันเดียวกัน

เอกสารแถลงของศาลรัฐธรรมนูญ สรุปง่ายๆ ได้ 4 ประเด็นคือ ศาลรับเอกสารคำร้องของ กกต. คำชี้แจงของพรรคไทยรักษาชาติ และคำคัดค้านของ กกต.เรียบร้อยทั้งหมดแล้ว ศาลเห็นว่ามีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะวินิจฉัยได้แล้ว ศาลเห็นว่าไม่มีความจำเป็นต้องไต่สวนพยานทั้งสองฝ่าย และศาลนัดประชุมอีกครั้งในวันที่ 7 มีนาคม เพื่อให้ตุลาการแถลงด้วยวาจา และนัดอ่านคำวินิจฉัยในเวลาบ่าย 3 โมงวันเดียวกัน
สิ่งที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 7 มีนาคม จะมี 2 แนวทางเท่านั้น คือ "ยกคำร้อง" ซึ่งหมายถึงข้อกล่าวหาของ กกต.ที่ว่าพรรคไทยรักษาชาติกระทำการอันอาจเป็น ปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ไม่มีมูล กับอีกแนวทางหนึ่งคือ "สั่งให้ยุบพรรค" ซึ่งแปลว่าศาลเห็น ว่าข้อกล่าวหามีมูล
ประเด็นที่ต้องติดตามต่อจากนั้นก็คือ เหตุผลในคำพิพากษา เพราะอาจถูกหยิบยกมาเป็นประเด็นทางการเมืองได้ รวมทั้งการพิจารณาเพิกถอนสิทธิ์ "สมัครรับเลือกตั้ง" ของกรรมการบริหารพรรคไทยรักษาชาติ ว่าจะโดนเพิกถอนสิทธิ์กี่ปี หากสุดท้ายศาลสั่งยุบพรรค เนื่องจากก่อนหน้านี้ยังมีความเห็นของนักกฎหมายที่แตกต่างกัน บ้างก็ว่าต้องเพิกถอนสิทธิ์ตลอดชีวิต เพราะพระราขบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยยพรรคการเมืองไม่ได้กำหนดเวลาเอาไว้ บ้างก็ว่าเพิกถอนสิทธิ์ 10 ปี โดยเทียบเคียงกับฐานความผิดอื่นที่ใกล้เคียงกัน
ด้านความเคลื่อนไหวของพรรคไทยรักษาชาติ ยังคงส่งแกนนำพรรคอย่าง นายจาตุรนต์ ฉายแสง และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เดินสายหาเสียงและพบปะ ประชาชนต่อเนื่อง โดยในช่วงบ่ายวันนี้จะไปที่จังหวัดชลบุรี

logoline