svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปากีสถานวอนอินเดียเจรจา หลังเครื่องบินรบซัดตกทั้งคู่

27 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีอิมราน ข่าน ของปากีสถาน ออกมาเรียกร้องเรื่องการเจรจากับอินเดีย หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายยิงเครื่องบินรบของแต่ละฝ่ายตก ซึ่งทำให้อุณหภูมิความขัดแย้งระหว่าง 2 ประเทศที่ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ทะลุถึงระดับสูงสุดในรอบหลายสิบปี

ในการแถลงผ่านทางโทรทัศน์ นายกรัฐมนตรีปากีสถานระบุว่า เขาขอเชิญอีกครั้งให้อินเดียเข้าสู่โต๊ะเจรจา เขาบอกว่า สติที่ดีกว่าควรเป็นฝ่ายชนะ รวมถึงได้ตั้งคำถามที่เกี่ยวข้องกับอาวุธนิวเคลียร์ว่า ถ้าสถานการณ์จากตรงนี้ขยายตัวออกไป แล้วมันจะมุ่งไปสู่ตรงไหน เราจะสามารถผิดพลาดกับการประเมินสถานการณ์กับอาวุธที่เรามีได้หรือ
โดยวันนี้ ในเบื้องต้น กองทัพอากาศปากีสถานระบุว่ายิงเครื่องบินรบของอินเดียที่รุก ล้ำเข้าสู่น่านฟ้าเหนือดินแดนพิพาทแคชเมียร์ 2 ลำ โดยเครื่องบินลำหนึ่งตกในฝั่งปา กีสถาน ส่วนอีกลำ ตกในฝั่งอินเดีย และสามารถจับกุมตัวนักบินอินเดียไว้ 1 นาย พร้อมทั้งแพร่คลิปวิดีโอการสอบปากคำนักบินอินเดียที่ถูกจับ
ปากีสถานเปิดเผยว่าพวกเขาส่งเครื่องบินเข้าไปในอินเดียก่อน เพื่อแสดงถึงพลังทางการทหาร แต่หลังจากนั้น อินเดียก็ส่งเครื่องบินเข้ามาในฝั่งปากีสถานบ้าง
แต่ต่อมา อินเดียยืนยันว่าพวกเขาเสียเครื่องบินรบแบบ มิก 21 ไปแค่ 1 ลำ โดยนักบินนั้นสูญหาย ขณะที่ปากีสถานบอกว่าจับตัวเขาได้ แต่อินเดียก็สามารถยิงเครื่องบินปากีสถานที่รุกล้ำน่านฟ้าเข้ามาตกไป 1 ลำ
ล่าสุดการบินพลเรือนปากีสถานประกาศว่า ปากีสถานได้ปิดน่านฟ้าจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง และได้แจ้งให้สายการบินต่าง ๆ ทราบแล้ว ส่วนในฝั่งอินเดียมีการปิดสนามบินอย่างน้อย 6 แห่ง ส่วนพื้นที่ขนาดใหญ่ทางเหนือของกรุงนิวเดลลี ก็ถูกปิดสำหรับเครื่องบินพลเรือน
การปะทะกันของเครื่องบินรบของทั้งสองฝ่าย ที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยนักทำให้เกิดความวิตกว่าความขัดแย้งของสองประเทศครั้งล่าสุดที่มีชนวนจากเหตุระเบิดสังหารทหารอินเดียกว่า 40 นายในรัฐจัมมูและแคชเมียร์เมื่อวันที่ 14 ก.พ. จะลุกลามไปสู่สงคราม หลังอินเดียเพิ่งใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศทำลายค่ายของกลุ่มหัวรุนแรงในแคช เมียร์ฝั่งปากีสถานเมื่อวาน
ขณะที่กระทรวงต่างประเทศจีนเรียกร้องวันนี้ให้ปากีสถานและอินเดียใช้ความอดทน อดกลั้น หันหน้าเจรจากัน พบกันครึ่งทาง และหาทางสร้างสันติภาพและเสถียรภาพอย่างยั่งยืนในเอเชียใต้

logoline