svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตั้งโรงครัวพระราชทาน-ศูนย์ช่วยชาวบ้านถูกพายุฤดูร้อน-ลูกเห็บถล่ม

27 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้สือข่าวรายงานจาก จ.อุดรธานี มาเมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2562 ถึงการเข้าให้ความช่วยเหลือชาวบ้านบ้านหนองหลัก หมู่ 6 ต.นิคมสงเคราะห์ อ.เมือง ที่บ้านเรือนถูกพายุลูกเห็บพัดถลามเมื่อคืนที่ผ่าสนมา จนบ้านเรือนในหมู่บ้านเกือบทุกหลังได้รับความ้เสียหาย ที่ส่วนใหญ่หลังคาทุลุจากลูกเห็บขนาดเท่ากำปั้นตกใส่ ขณะที่มีบ้านเรือนบางส่วนถูกแรงลมพัดหลังคาปลิวหลุดเสียหาย

โดย นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.อุดรธานี พล.ต.ชาญชัย เอมอ่อนผบ.มทบ.24 ได้ลงพื้นที่บ้านหนองหลัก ต.นิคมสงเคราะห์ อ.เมือง ตรวจสอบความเสียหายของบ้านเรือนราษฎร ซึ่งการช่วยเหลือเบื้องต้น ได้ตั้งศูนย์ช่วยเหลือประชาชน ที่ศาลากลางบ้านบ้านหนองหลัก มีการจัดตั้งโรงครัวพระราชทาน ทางป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เขต 14 นำรถผลิตน้ำสะอาด และรถปั่นไฟ เข้ามาช่วยเหลือ เหล่ากาชาดจังหวัด นำถุงยังชีพ และ มทบ.24 นำถุงยังชีพ และผ้าห่ม มามอบแก่ราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อน ขณะที่มีการเพิ่มกำลังทหารจาก มทบ.24 , กองบิน 23 , อส. และจิตอาสา เข้าช่วยรื้อหลังคาที่เสียหาย ตัดต้นไม้ และทำความสะอาดพื้นที่ และเตรียมซ่อมแซมหลังคาบ้านที่พังเสียหาย
นายธีระภัทร์ ผิวสวัสธ์ ป้องกันบรรเทาสาธารณภัย จ.อุดรธานี รายงานความเสียหายที่เกิดขึ้นในพื้นที่ จ.อุดรธานี ที่ได้รับรายงานความเสียหายจากพายุฤดูร้อนและพายุลูกเห็บ เมื่อคืนที่ผ่านมา ที่ อ.เมือง มี 9 ตำบล 28 หมู่บ้าน บ้านเรือนเสียหายรวม 775 หลังคาเรือน โรงเรียน 1 แห่ง , ที่ อ.เพ็ญ มี 4 ตำบล 27 หมู่บ้าน บ้านเรือนเสียหาย 275 หลังคาเรือน ยุ้งข้าว 2 โรง , วัด 1 แห่ง และ อ.กุมภวาปี มี 3 ตำบล 7 หมู่บ้าน บ้านเรือนเสียหาย 22 หลังคาเรือน รวมเสียหายทั้งสิ้น 3 อำเภอ 16 ตำบล 62 หมู่บ้าน บ้านเรือนเสียหาย 1,072 หลัง ยุ้งข้าว 2 โรง วัด 1 แห่ง โรงเรียน 1 โรงเรียน ยังไม่สามารถสรุปค่าความเสียหายได้

ตั้งโรงครัวพระราชทาน-ศูนย์ช่วยชาวบ้านถูกพายุฤดูร้อน-ลูกเห็บถล่ม


นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.อุดรธานี เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังรอรับรายงานจากอำเภอต่าง ๆ อยู่อีกว่า มีอำเภอใดที่ได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อนที่เกิดขึ้นเมื่อคืนนี้ ขณะนี้ผลกระทบจากเหตุที่เกิดขึ้นคือแรงลมและลูกเห็บ ที่ทำให้หลังคาบ้านเรือนประชาชนเสียหายหนัก ซึ่งการอำนวยการของศูนย์เผชิญเหตุในชั้นต้น ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถื่นจะเป็นผู้ควบคุมสั่งการ แต่ทางอำเภอและจังหวัด ได้เข้ามาร่วมกับทางศูนย์ พร้อมกับทาง ผบ.มทบ.24 เร่งส่งกำลังพลเข้ามาช่วยเหลือราษฎร รวมทั้ง ปภ.เขต 14 กองบิน 23 และ อส.ของ อ.เมือง
"สิ่งที่เป็นพระมหากรุณาธิคุณ ที่ความทราบถึงสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ว่าพี่น้องชาว จ.อุดรธานี ได้รับความเดือดร้อน ทรงพระราชทานครัวพระราชทาน ในการปรุงอาหารสุกให้ประชาชนที่ที่เดือดร้อน ที่ไม่สามารถประกอบอาหารเองได้ และทางมทบ.24 ได้จัดผ้าห่ม ถุงยังชีพ และกำลังทหารออกมาช่วยเหลือ เช่นเดียวกับเหล่ากาชาดจังหวัดจัดถุงยังชีพออกมาช่วยเหลือเบื้องต้น และยังมีหน่วยงานต่าง ๆ อีกที่ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยเหลือ ซ่อมแซมบ้านเรือนราษฎรแล้วส่วนหนึ่ง โดยเฉพาะพี่น้องจิตอาสา ทำความดีด้วยหัวใจ ที่ออกมาร่วมให้ความช่วยเหลือภัยพิบัติครั้งนี้่เช่นกัน"

ตั้งโรงครัวพระราชทาน-ศูนย์ช่วยชาวบ้านถูกพายุฤดูร้อน-ลูกเห็บถล่ม


ผวจ.อุดรธานี กล่าวอีกว่า ขณะนี้เบื้องต้นมีผู้ประสงค์บริจาดเป็นเงินสด เพื่อช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อนจากภัยพิบัติครั้งนี้ จึงได้มอบหมายให้ ปภ.จังหวัดฯรับไปดำเนินการรับผิดชอบเพื่อ ไปเปิดบัญชีธนาคารเพื่อให้ผู้ประสงค์บริจาคสามารถบริจาคผ่านบัญชีที่จะแจ้งให้ทราบ หรือ สามารถบริจาคโดยตรงได้ที่ศาลากลางจังหวัดอุดรธานี
พล.ต.ชาญชัย เอมอ่อน ผบ.มทบ.24 เปิดเผยว่า ทางมณฑลทหารบก ที่ 24 ได้เตรียมกำลังพลเอาไว้จำนวนหนึ่ง และได้ประสานงานกับทางกองบินที่ 23 มีความพร้อมที่จะจัดส่งกำลังพลเข้าช่วยเหลือทำการซ่อมแซมบ้าน หลังคาบ้าน และอื่นๆ ให้เสร็จเรียบร้อยโดยเร็ว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้าน พร้อมกันนี้ได้ส่งแพทย์และพยาบาล จากโรงพยาบาลค่ายประจักษ์ศิลปาคม มาเดินพบราษฎรทุกครัวเรือน เพื่อตรวจสึขภาพ และพูดคุยระบายความเครียด พร้อมจัดส่งรถโรงครัวพระราชทานลงพื้นที่บ้านหนองหลัก ม.6 และบ้านหนองขุ่น ม.2 เพื่อทำการประกอบอาหารให้แก่ประชาชนจนกว่าเหตุการณ์จะคลี่คลาย

logoline