svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดประวัติการครอบครองหุ้นของ 'ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ' และมารดา #ธนาธร-รัก-พ่อ?

27 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลายเป็นกระแสดังในแวดวงสังคมออนไลน์มากว่าสัปดาห์กับแฮชแท็กยอดฮิต #ฟ้ารักพ่อ ที่มีความหมายกำกวม ส่อความได้หลายทางของ "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่

สำหรับพวกคนรุ่นใหม่หรือกลุ่มคนโลกสวย หากดูเผินๆ อาจเป็น # ลอกเลียนคำพูดตัวละครหลักหญิงชื่อ "ฟ้า" หรือ "เรยา" ที่รับบทโดยชมพู่-อารยา เอ ฮาร์เก็ต ในละครเรื่อง "ดอกส้มสีทอง" เมื่อต้นปี 2554 ส่วน "พ่อ" ใน # นี้ คงพยายามสื่อถึง "ธนาธร"?!?

เปิดประวัติการครอบครองหุ้นของ 'ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ' และมารดา #ธนาธร-รัก-พ่อ?


แต่สำหรับผู้คนที่รู้ประวัติ รู้จักแนวคิดและรู้พฤติกรรมที่ผ่านมาของ "ธนาธร" นั้น คงไม่หลงแห่ตามกระแสหมิ่นแหม่เช่นนี้ เป็นที่แน่ชัด
เพราะการใช้ศัพท์คำว่า "ฟ้า" ในวาทกรรมด้านการปกครองอาจแปลได้ถึง "เจ้า" หรือ "ราชวงศ์"
ส่วนศัพท์คำว่า "พ่อ" ก็เป็นที่แน่นอนว่าแปลได้ถึง "ในหลวง รัชกาลที่ 9" ดั่งเช่นคนไทยที่มี "วันพ่อ" ในวันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี
ดังนั้นการเลือกศัพท์คำว่า "พ่อ" มาแทนตน ถือว่าเป็นสิ่งหมิ่นเหม่และไม่เหมาะสม!
อีกทั้งจากการที่ "ธนาธร" เคยเป็นแกนนำและผู้สนับสนุนหลักของนิตยสาร "ฟ้าเดียวกัน" หนังสือซึ่งมีเนื้อหาจาบจ้วงสถาบันกษัตริย์อย่างชัดแจ้ง ก็ยิ่งไม่น่าแปลกใจถึงเจตนาและสัญญาณในการหยิบยกศัพท์ 2 คำนี้มาใช้!!ส่วนที่มาของชื่อ "ฟ้าเดียวกัน" นั้นก็น่าเชื่อว่ามาจากสมัย ปี 2475 ที่มีวาทกรรม "ไพร่ข้า ฟ้าเดียวกัน" แพร่หลายในช่วงการเปลี่ยนแปลงการปกครอง

เปิดประวัติการครอบครองหุ้นของ 'ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ' และมารดา #ธนาธร-รัก-พ่อ?


ภายหลังจากนิตยสาร "ฟ้าเดียวกัน" ถูกปิดตัวลง เจตนารมณ์ที่ต้องการครอบครองธุรกิจสื่อก็มิได้จางหาย ดูได้จากประวัติการเข้าถือหุ้นของ "สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ" มารดาของ "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" ที่เข้าถือหุ้น NMG ตั้งแต่ปี 2546 แต่ไม่สามารถเข้าควบคุมการบริหารได้และต้องขายออกพร้อมผลขาดทุนไปในปี 2553
ต่อมาในปี 2556 ภายหลังจากความล้มเหลวของกลุ่ม "Grammy" ในการเข้าครอบงำกลุ่มมติชน หรือ "MATI"... "อากู๋ ไพบูลย์" จึงตัดสินใจขายหุ้นออกแบบยกเข่งให้กับ"แม่ธนาธร" อีกครั้งในสัดส่วนกว่า 20% พร้อมส่ง "ธนาธร" เข้าร่วมเป็นกรรมการบริษัท
ส่วนในด้านการลงทุนอื่นๆ ในตลาดหุ้นภายใต้ชื่อ "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" เอง เราได้ตรวจสอบพบว่าได้มีการเข้าถือหุ้นกว่า 8% ของ "บมจ. ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่" หรือ "WP" ซึ่งอดีตคือ กลุ่มบริษัทของกลุ่ม "เสี่ยแก๊ส-สุริยา ลาภวิสุทธิสิน" ที่ปัจจุบันคือ "นักโทษหนีคดี" ข้อหายักยอกทรัพย์ กบดานอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา
จากข้อเท็จจริงทั้งหมดนี้ ทำให้ชวนอดคิดไม่ได้ว่า "หรือนี่คือการวางแผนระยะยาวของ "ไพร่หมื่นล้าน" รายนี้ ที่จะเข้ามามีบทบาทในสถาบันสื่อสารมวลชน เพื่อถ่ายทอดและหาแนวร่วมทางความคิดที่น่ากังขาและมิบังควรต่อ "สถาบันกษัตริย์ไทย"?!?
ไม่รู้ว่าจะมีกี่ "ฟ้า" ที่ไร้เดียงสาพอหลงรัก "พ่อ" หนุ่มรายนี้ แต่ที่สังคมต้องการเห็นคือ "คำสัตย์ปฏิญาณ" และ "การถวายความจงรักภักดี" ต่อ "สถาบันพระมหากษัตริย์" อันเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทยจาก "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" ก่อนที่ "ไพร่หมื่นล้าน" คนนี้จะเดินเข้าสภาผู้แทนราษฎร
หาก "ธนาธร" ไม่คิดล้มล้างสถาบันจริง ทำไมไม่กล้าทำล่ะเจ้าคะ? หรือ ธนาธรไม่รักพ่อ?
# ธนาธร-รัก-พ่อ?!?

| คอลัมน์ : มารยาตลาดหุ้น| โดย : คุณนายเผือก| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3448 หน้า 17 ระหว่างวันที่ 28 ก.พ.-2 มี.ค.2562

logoline