svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

(คลิปข่าว) นายกฯ เผย พ.ร.บ.ข้าวชะลอ เพื่อทำความเข้าใจเพิ่ม

26 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พ.ร.บ.ข้าว ถูกบรรจุเข้าสู่วาระ ถูกเลื่อนออกมาไปอย่างไม่มีกำหนด หลังการหารือร่วมกันแล้ว เห็นว่า สังคมไม่สบายใจ เกรงจะเกิดความขัดแย้ง จึงจะเปิดทางให้สภาผู้แทนราษฎร ที่มาจากการเลือกตั้งพิจารณาว่าจะนำ ร่าง พ.ร.บ.ข้าว ดำเนินการต่อหรือไม่

วันนี้ (26 ก.พ.) ที่ประชุม สนช. จะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ข้าว พ.ศ. ในวาระ 2 และ 3 หลังจากที่ชั้นกรรมาธิการได้มีการพิจาณาแล้วเสร็จ โดยวานนี้ (25 ก.พ.) พล.อ.มารุต ปัชโชตะสิงห์ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ข้าวฉบับใหม่ แถลงยืนยันว่า จะเสนอร่าง พ.ร.บ.ต่อที่ประชุม สนช. พร้อมกับยืนยันหลักการว่า ร่างพ.ร.บ. ข้าว ฉบับที่เสนอนี้ ไม่เกิดผลกระทบต่อวิถีชีวิตและการประกอบอาชีพของพี่น้องชาวนา แต่เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของกลไกภาครัฐ ในการขับเคลื่อนนโยบายในการส่งเสริม รวมถึงภาคการผลิตและภาคการตลาดให้มีความเข้มแข็ง สอดคล้องกับความต้องการทั้งในประเทศและต่างประเทศไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบ และสร้างความเป็นธรรมให้เกิดขึ้น ส่วนข้อกังวลต่างๆที่จะเกิดผลกระทบต่อวิถีชีวิตชาวนา ได้มีการปรับแก้ไขไปแล้ว ขณะที่ตัวแทนกลุ่มชาวนาจำนวนมากจะเดินทางไปที่รัฐสภาเพื่อชี้แจงให้ สนช. เกิดความเข้าใจ เพราะกฎหมายนี้อาจจะกระทบกับวิถีชีวิตชาวนา 15 ล้านคนทั่วประเทศ

โดยการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช.เป็นประธานการประชุม ตามระเบียบวาระจะต้องพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ข้าว พ.ศ. ... เป็นวาระแรก แต่ปรากฏว่าที่ประชุมได้เลื่อนร่าง พ.ร.บ.การตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุนซึ่งสินค้าจากต่างประเทศ (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ... ขึ้นมาพิจารณาก่อน

ขณะที่ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ข้าว กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ได้ชี้แจงว่า ได้หารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องครั้งสุดท้าย และมีความเห็นว่าสังคมไม่สบายใจ ไม่เข้าใจ และเกรงจะเกิดความขัดแย้ง จึงได้มีมติให้เลื่อนการพิจารณาร่างกฏหมายดังกล่าวออกไปอย่างไม่มีกำหนด ทำให้ร่างกฏหมายข้าวจะยังคงค้างอยู่ในสภา หากรัฐบาลหน้าเห็นว่าเป็นประโยชน์ก็สามารถหยิบขึ้นมาพิจารณาอีกครั้งก็ได้ แต่ในส่วนของสนช.จะไม่พิจารณาอีก ทั้งนี้ ในฐานะที่เป็นผู้เสนอร่างกฏหมายนี้ ยืนยันว่ากฏหมายมีเจตนาดี และต้องการรักษาผลประโยชน์ของชาวนาและประเทศอย่างแท้จริงพร้อมกับย้ำว่า 'อย่าโยงเรื่องดังกล่าวถึงนายกรัฐมนตรี เพราะท่านไม่เกี่ยวข้อง ไม่ได้สั่งการอะไร แต่เป็นเรื่องที่เราหารือในสภา'

logoline