svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศิษย์เก่า วารสารฯ เดือด!! จี้ ม.จันทรเกษม แจงรางวัลพิราบน้อยถูกโละทิ้งในตู้เก็บของ

26 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในหมู่ศิษย์เก่า และศิษย์ปัจจุบัน เมื่อจีรพงษ์ ประเสริฐพลกรัง ศิษย์เก่าวารสารฯ "จันทรเกษม" ออกมาโพสต์รางวัลพิราบน้อยถูกโละ จับยัดห้องเก็บของ พร้อมชวนศิษย์เก่าร่วมลงชื่อจี้มหาลัยฯ แจงด่วน ระบุสื่อปรับเปลี่ยนตามยุคสมัย แต่ไม่ควรลบของเก่าซึ่งเป็นความภาคภูมิใจทิ้ง ชี้เป็นความสะเทือนใจของศิษย์วารสารศาสตร์

โดยนายจีรพงษ์ ประเสริฐพลกรัง ได้ร่ายแถลงการณ์ศิษย์เก่าวารสารศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม ออกมาดังนี้
ด้วยสถานการณ์หลักสูตรนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม เกิดการเปลี่ยนแปลงและปรับตัวไปตามยุคสมัย ไม่ว่าจะเป็นแขนงวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และสื่อใหม่, แขนงการประชาสัมพันธ์และการโฆษณา รวมถึงแขนงวารสารศาสตร์ดิจิทัล

ศิษย์เก่า วารสารฯ เดือด!! จี้ ม.จันทรเกษม แจงรางวัลพิราบน้อยถูกโละทิ้งในตู้เก็บของ


อย่างไรก็ตามในโลกที่ภูมิทัศน์สื่อเปลี่ยน ทุกสื่อได้รับผลกระทบอย่างหนัก แต่สิ่งที่ต้องไม่เปลี่ยนคือ ความสามารถในการจัดการเนื้อหา หรือสารที่ส่งออกไป และมหาวิทยาลัยย่อมเป็นแหล่งเพาะอุดมการณ์แห่งวิชาชีพในการจัดการสร้างบัณฑิตดังกล่าว
นอกเหนือจากอุดมการณ์แห่งวิชาชีพ ที่ถูกตั้งคำถามจากแวดวงวิชาชีพ แวดวงวิชาการนิเทศศาสตร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประชาคมจันทรเกษม ถึงความเสื่อมถอยของอุดมการณ์แห่งวิชาชีพ ที่ละเลยและมองข้ามสิ่งที่เรากระทำต่อเนื่องจนกลายเป็นประเพณี เช่น กิจกรรมประดับนก, กิจกรรมพิราบน้อย หรือแม้กระทั่งการทำหนังสือพิมพ์ฝึกปฏิบัติ ที่ล้วนแต่เป็นหัวใจสำคัญในการบ่มเพาะนักศึกษาให้ออกสู่สนามวิชาชีพอย่างมั่นคง
เราในฐานะศิษย์เก่าวารสารศาสตร์ ได้รับรู้เรื่องราวมากมายเกี่ยวกับความเปลี่ยนแปลง มีบางเรื่องที่เข้าใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น และมีหลายเรื่องที่ไม่เข้าใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะกับสิ่งที่เกิดขึ้นล่าสุด ไม่เพียงแต่เราจะถูกละเลย แต่เรากำลังจะถูกโละทิ้งด้วยการนำถ้วยรางวัลการประกวดหนังสือพิมพ์ฝึกปฏิบัติ ที่จัดขึ้นโดยสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และถ้วยรางวัลประกวดข่าวจากองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชนที่มีชื่อเสียงอีกหลายสถาบัน ไปจัดเก็บในตู้เก็บของ แทนที่จะวางไว้เป็นเกียรติยศของคนวารสารศาสตร์ ถูกมองข้ามศักดิ์ศรีแห่งรางวัลในวิชาชีพ และไม่เหมาะสมที่ใช้เก็บรางวัลที่นักศึกษาวารสารศาสตร์ทุกคนต้องตรากตรำช่วยกัน ทำหนังสือพิมพ์ฝึกปฏิบัติที่ชื่อว่า "หนังสือพิมพ์จันทรเกษมโพสต์"

ศิษย์เก่า วารสารฯ เดือด!! จี้ ม.จันทรเกษม แจงรางวัลพิราบน้อยถูกโละทิ้งในตู้เก็บของ


แม้ความสำคัญแห่งเกียรติยศจะไม่ได้อยู่ที่ถ้วยรางวัล แต่การได้รางวัลทางวิชาชีพของนักศึกษา ไม่ใช่แค่ความภาคภูมิใจในทักษะ แต่เป็นการปลูกฝังในอุดมการณ์แห่งวิชาชีพ อีกทั้งยังเป็นสัญลักษณ์แห่งความสำเร็จที่เกิดจากการรวมตัวของนักศึกษาวารสารศาสตร์ทุกชั้นปี เป็นประเพณีที่ทุกปี เราจะจัดตั้งกองบรรณาธิการ ช่วยกันขบคิดประเด็นข่าว ช่วยกันผลิตหนังสือพิมพ์ ที่ทั้งหมดต่างก็สะท้อนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในสังคมจันทรเกษมและรอบรั้วมหาวิทยาลัย ด้วยความหวังให้มีการเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ดีขึ้น
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความไม่สบายใจ และสะเทือนใจให้กับศิษย์วารสารศาสตร์เป็นอย่างมาก จึงขอให้ทางหลักสูตรนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม ชี้แจงเรื่องราวที่เกิดขึ้น เพื่อค้นหาข้อเท็จจริง และดำรงไว้เพื่อเกียรติยศ ศักดิ์ศรี แห่งวิชาชีพวารสารศาสตร์
ศิษย์เก่าวารสารศาสตร์
ข้าพเจ้า จีรพงษ์ ประเสริฐพลกรัง ศิษย์เก่าวารสารฯ ศศ.บ.5(4)/14
ทั้งนี้ท้ายแถลงการณ์ศิษย์เก่าฯ ได้เปิดให้ศิษย์เก่าร่วมลงชื่อเพื่อเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษมชี้แจงเรื่องดังกล่าว ปรากฏว่ามีผู้สื่อข่าวจากหลายสำหนัก ซึ่งเป็นศิษย์เก่าร่วมลงชื่อในครั้งนี้ด้วย

ศิษย์เก่า วารสารฯ เดือด!! จี้ ม.จันทรเกษม แจงรางวัลพิราบน้อยถูกโละทิ้งในตู้เก็บของ

logoline