svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กกต.จ่อลากนักเลงคีย์บอร์ด เข้าคุกหลังเลือกตั้ง ใส่ร้ายป้ายสี มีโทษ"อาญา"

26 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กกต.เร่งอบรมพนักงานสืบสวน สอบสวนจับโกงเลือกตั้ง "จรุงวิทย์" แนะกางบัญชีหัวคะแนน หมายหัวมือจ่ายเงินประจำหมู่บ้าน ใครโกงเลือกตั้งตัองหลุดเก้าอี้ส.ส.ภายใน 6 เดือน กลายเป็นลูกหนี้ชดใช้ค่าเลือกตั้ง 10 ล้าน คาดหลังเลือกตั้งลากมือโพสต์ป้ายสีนอนคุกเพียบ

โรงแรมเซ็นทรา ห้องวายุภักดิ์ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นประธานเปิดการประชุมอบรมเจ้าพนักงานสืบสวน สอบสวน หรือไต่สวน หรือการดำเนินคดีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส. ) ซักซ้อมทำความเข้าใจให้เจ้าพนักงานสืบสวนสอบสวนมีความพร้อมในการปฏิบัติหน้าให้เป็นไปในรูปแบบและมาตรฐานเดียวกัน

กกต.จ่อลากนักเลงคีย์บอร์ด เข้าคุกหลังเลือกตั้ง ใส่ร้ายป้ายสี มีโทษ"อาญา"


นายอิทธิพร กล่าวว่า การเลือกตั้งส.ส.ครั้งนี้เป็นครั้งแรกหลังรัฐธรรมนูญ 60 มีผลบังคับใช้ กกต.จึงต้องเตรียมความพร้อมให้เจ้าพนักงานเข้าใจในอำนาจหน้าที่ เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม มีคุณภาพ และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ทั้งนี้ขอให้เจ้าพนักงานยึดมั่นในความเป็นกลาง กล้าหาญ ไม่หวั่นไหวต่อแรงกดดัน หรืออิทธิพลใดๆ แม้จะเจออิทธิพลก็ขอให้เชื่อมั่นในตัวของ "นายอิทธิพร"และเชื่อมั่นในเจตนารมย์กฎหมาย และยึดหลักนิติธรรม ความเที่ยงธรรม ความชอบธรรม เป็นหลักในการทำงาน เพื่อให้ทุกท่านทำงานอย่างมั่นใจ เป็นที่รัก และนับถือจากทุกฝ่ายและทุกคน

กกต.จ่อลากนักเลงคีย์บอร์ด เข้าคุกหลังเลือกตั้ง ใส่ร้ายป้ายสี มีโทษ"อาญา"


ด้านพ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต. กล่าวว่า ในอดีตคดีเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 200 สำนวน ศาลสั่งยกคำร้องไป 180 เรื่อง แต่การสืบสวนสอบสวนและดำเนินคดีการเลือกตั้งครั้งนี้มีออฟชั่นเพิ่มขึ้น มีทั้งกฎหมายคุ้มครองพยาน และสินบนรางวัลจูงใจให้ประชาชนนำเงินซื้อเสียง 1,000-2,000 บาท มาแลกเงินแสน ตลอดจนอำนาจในการส่งสำนวนไต่สวนไปให้อัยการดำเนินคดีอาญาได้เลย โดยไม่ต้องไปแจ้งความที่สน. เท่ากับว่าคดีจะเสร็จสิ้นภายใน 3-5 เดือน นอกจากฎหมายยังให้ถือสำนวนไต่สวนของกกต.เป็นหลักในการแจกใบเหลือง ใบแดงของศาล หรือให้ศาลสั่งจ่ายค่าเลือกตั้ง โดยไม่ต้องย้อนไปฟ้องแพ่ง หากผู้ชนะการเลือกตั้งถูกศาลตัดสินว่าทุจริตและสั่งให้เลือกตั้งใหม่ ภายในเวลา 6 เดือนจะตกจากเก้าอี้ส.ส.กลายเป็นลูกหนี้ตามคำพิพากษา ต้องชดใช้ค่าใช้จ่ายเลือกตั้ง 10 ล้านบาท
"ขณะนี้ เรื่องร้องเรียนส่วนใหญ่ที่เข้ามายังกกต. เป็นเรื่องการทำลายป้าย ซึ่งความผิดฐานทำลายทรัพย์ แต่มีแนวโน้มว่า การใส่ร้ายป้ายสีในโซเชียลมีเดียเริ่มแซงการหาเสียงรูปแบบเก่า ตรวจสอบไม่พบการโจมตีหรือป้ายสีกันในเวทีปราศรัย แต่ไปปรากฎในโซเชียลมีเดียแทน คาดว่าหลังการเลือกตั้งจะมีจำนวนคนที่ต้องถูกลากจากหน้าจอหรืออีพอร์ต ส่งเข้าเรือนจำเป็นจำนวนมาก เพราะการใส่ร้ายป้ายสีมีโทษอาญา จำคุกหลายปี "เลขาธิการกกต.กล่าว
เลขาธิกการ กกต.กล่าวอีกว่า เจ้าพนักงานสืบสวน สวนสวน และไต่สวน ทำงานด้วยความรวดเร็วฉับไว ลงโทษได้ทันที ไม่มีคดีค้างเพราะหลังเลือกตั้งส.ส. จะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นตามมา พูดว่าได้ว่า ปี 62 เป็นปีแห่งการเลือกตั้ง กลุ่มภารกิจสอบสวนต้องทำงานควบคู่ไปกับกลุ่มบริหารจัดการเลือกตั้ง การสอบพยานต้องทำเร็ว แต่ต้องไม่ทิ้งหลักการสอบสวนให้ปราศจากข้อสงสัย สรุปคือต้องเร็วและละเอียด อย่างไรก็ตาม ขอให้เน้นไปที่พยานเอกสาร บัญชีหัวคะแนน หรือมือแจกเงินประจำตำบล,หมู่บ้าน หมายหัวไว้ได้ล่วงหน้า เราจะไม่ปล่อยให้คนทำผิดกฎหมายเลือกตั้งเข้าไปนั่งในสภาฯ













logoline