svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"โลกป่วน ควรเปลี่ยน!" สนค. จัด Hackathon รวมพลนักคิดเฟ้นหาไอเดียต้นแบบการค้าสู้ศึกเศรษฐกิจ

25 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ (25 กุมภาพันธ์ 2562) สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) ร่วมกับ บจก. โบลลิเกอร์ แอนด์ คอมพานี (ประเทศไทย) จัดงาน Hackathon ในหัวข้อเรื่อง "โลกป่วน ควรเปลี่ยน!" รวมพลนักคิดรุ่นใหม่ร่วมกันระดมสมองเพื่อค้นหาและพัฒนาต้นแบบการค้าอุตสาหกรรมและธุรกิจบริการสมัยใหม่ให้สอดรับกับความต้องการของตลาดโลก พร้อมนำไอเดียต่อยอดธุรกิจจริง

นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการ สนค. เผยว่า สนค. เห็นความจำเป็นในการศึกษาปัจจัยต่างๆ    ที่ส่งผลต่อความต้องการของตลาด อาทิ การเปลี่ยนแปลงของสภาวะเศรษฐกิจอันมีผลมาจากแนวโน้มเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจากเทคโนโลยี การก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัย และปัจจัยด้านการเมือง   ในปัจจุบัน เช่น สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ซึ่งปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ส่งผลให้ภาคธุรกิจได้รับผลกระทบ  จากการลดลงหรือเปลี่ยนแปลงของอุปสงค์หรือความต้องการของผู้บริโภค ผู้ผลิตจึงเผชิญกับปัญหาใหญ่คือการศึกษาและค้นหาความต้องการของผู้บริโภคที่มีศักยภาพในการสร้างผลกำไรให้กับธุรกิจอย่างแท้จริง ตัวอย่างบริษัทชั้นนำที่   ทรงอิทธิพล ได้แก่ ผู้ให้บริการ Social Media อย่าง Twitter, Facebook และ Youtube อะไรที่ทำให้บริษัทเหล่านี้ยังอยู่รอด ในขณะที่ผู้ประกอบการรายอื่นๆ ต้องปิดกิจการไป การดำเนินการโครงการนี้จะสร้างความมั่นใจให้กับผู้ประกอบการ ให้เข้าใจและสามารถปรับปรุงหรือพัฒนารูปแบบธุรกิจให้ตั้งอยู่บนพื้นฐานการตอบสนองความต้องการของลูกค้าเป็นสำคัญ พร้อมทั้งสามารถสร้างธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วยอุปสงค์ หรือที่เรียกว่า Demand Driven เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของรูปแบบการค้าและบริการสมัยใหม่ สนค. จึงจัดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ "โลกป่วน ควรเปลี่ยน" ร่วมกับ บจก. โบลลิเกอร์ แอนด์ คอมพานี (ประเทศไทย) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าร่วมได้รับทราบถึงแนวโน้มสำคัญต่างๆ ที่ส่งผลต่อความต้องการของตลาดที่เปลี่ยนไป และร่วมกันระดมสมอง  จุดประกายความคิด และสร้างสรรค์แนวทางการดำเนินธุรกิจใหม่ๆ ให้สามารถเกิดขึ้นได้อย่างเป็นรูปธรรม อันจะนำไปสู่การส่งเสริมผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมและภาคบริการ ที่จะนำไปสู่การผลิตที่มีประสิทธิภาพและตอบสนองความต้องการของตลาดได้อย่างแท้จริง ผอ. สนค. กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงานในครั้งนี้มีรูปแบบการจัดงานแบบ Hackathon ซึ่งจะช่วยให้ผู้เข้าร่วมสามารถคิดวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็น รวมถึงมีส่วนร่วมในการทำ Design Thinking และเรียนรู้เทคนิคการทำ Business Model Canvas โดยผู้เข้าร่วมจะถูกแบ่งกลุ่มออกเป็น 6 กลุ่ม และร่วมกันศึกษาความเป็นมาของแต่ละสถานการณ์สำคัญในอนาคต ตลอดจนสถานะปัจจุบันของเศรษฐกิจอุตสาหกรรม เศรษฐกิจการเกษตร และเศรษฐกิจภาคบริการไทย เพื่อระบุธุรกิจบริการและอุตสาหกรรมต้นแบบที่เป็นไปได้ในแต่ละสถานการณ์ พร้อมทั้งแนวทางในการดำเนินธุรกิจนั้นๆ ที่ช่วยพลิกฟื้นกิจการ (Turnaround) จากผลกระทบจากแนวโน้มสำคัญต่างๆ และความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป

"โลกป่วน ควรเปลี่ยน!" สนค. จัด Hackathon รวมพลนักคิดเฟ้นหาไอเดียต้นแบบการค้าสู้ศึกเศรษฐกิจ

โดยตลอดโครงการจะมีการจัดประชุมกลุ่มย่อยและเก็บข้อมูลเชิงลึก (Focus Group) เพื่อเพื่อรวบรวมข้อมูลและความคิดเห็นที่มีต่ออุปสงค์ของตลาด ราคา และคุณภาพที่ตลาดในประเทศต้องการโดยแบ่งเป็นการดำเนินการในกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 1 ครั้ง และส่วนภูมิภาค จำนวน 4 ครั้ง ซึ่งการประชุมในวันนี้เป็นการประชุมกลุ่มย่อยครั้งแรกในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ก่อนที่จะจัดดำเนินการประชุมในระดับภูมิภาคในจังหวัด เชียงใหม่ สุรินทร์ ชุมพร และ ระยอง ในช่วงเดือนมีนาคมและเมษายนต่อไป ซึ่งการประชุมครั้งแรกในวันนี้มีผู้เข้าร่วมจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชนกว่า ๘๐ คน เพื่อหารือร่วมกันผ่านการทำกิจกรรมการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) และแผนภาพธุรกิจ (Business Model Canvas) "โลกของเราทุกวันนี้อยู่ในยุคของการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริงไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เราเรียกกสั้นๆ ว่า ABC ซึ่งหมายถึง Artificial Intelligence, Blockchain, Cloud, และ Big Data หรือปัจจัยทางด้านการเมืองและสังคมต่างๆ ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลง (Disruption) ที่ประเทศไทยควรให้ความสนใจในการวางตำแน่งของประเทศให้ถูกต้องเพื่อหาโอกาสและผลประโยชน์ให้กับประเทศ ซึ่งงานในวันนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการรับฟัง ศึกษา และวิเคราะห์ศักยภาพของประเทศไทยเพื่อนำไปสู่การทำ Road Map เพื่ออยู่รอดท่ามกลางปัจจัยท้าทายและการเปลี่ยนแปลงต่างๆในปัจจุบัน" น.ส.พิมพ์ชนก กล่าว ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถติดตามความคืบหน้าของโครงการฯ ผ่านช่องทางต่างๆ ได้ที่ Facebook (สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า) และ Line@ (@tpso.tradeinsights)

"โลกป่วน ควรเปลี่ยน!" สนค. จัด Hackathon รวมพลนักคิดเฟ้นหาไอเดียต้นแบบการค้าสู้ศึกเศรษฐกิจ

logoline