svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

โชเฟอร์รถตู้เชียงใหม่ ตบเท้าร้องเดือดร้อนใช้GPSจับความเร็ว

25 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาพันธ์รถตู้ภาคเหนือรวมตัวกันกว่า 300 คันบุกยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมกับขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ หลังได้รับความเดือดร้อนจากมาตรการใช้จีพีเอส ตรวจจับความเร็วรถตู้ หลังโดนในสั่งกันถ้วนหน้าต่อภาษีรถไม่ได้ ด้านขนส่งฯ รับคำร้องเตรียมรวบรวมข้อมูลส่งให้กระทรวงคมนาคมพิจารณา

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ ที่สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ต.แม่เหี๊ยะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายโสฬส พรหมรักษ์ ประธานสมาพันธ์รถตู้ภาคเหนือ พร้อมคนขับรถตู้จำนวน 300 คันนำหนังสือร้องขอความเป็นธรรม มามอบให้นางพรรณี พุ่มพันธ์ ผู้ตรวจการกรมการขนส่ง รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ถึงเรื่องที่ได้รับความเดือดร้อนจากมาตรการของกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ที่มีการนำเครื่องตรวจจับความเร็วแบบจีพีเอสมาใช้ เพื่อควบคุมความเร็วของรถตู้ให้ไม่เกิน 90 กม./ชม. และการจัดระเบียบให้รถตู้รับจ้างนำเที่ยวอยู่ในหมวดเดียวกับรถตู้ประจำทาง ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้ผู้ที่ขับรถตู้นำเที่ยว

โชเฟอร์รถตู้เชียงใหม่ ตบเท้าร้องเดือดร้อนใช้GPSจับความเร็ว


โดยการใช้จีพีเอสในการควบคุมความเร็วของกรมการขนส่งทางบกนั้น เป็นไปตามกฎหมายการบังคับให้รถตู้ส่วนบุคคล 36 และรถ 30 รับจ้างไม่ประจำทางติดตั้งจีพีเอส และมีการบังคับใช้กฎหมายควบคุมความเร็วของรถไม่ให้เกิน 90 กม./ชั่วโมง ถ้าขับเกินความเร็วที่กำหนดก็จะมีการออกใบสั่งโดยกรมการขนส่งทางบก และจะไม่สามารถต่อภาษีรถได้หากไม่ไปชำระค่าปรับจำนวน 1,000 บาท

โชเฟอร์รถตู้เชียงใหม่ ตบเท้าร้องเดือดร้อนใช้GPSจับความเร็ว


นายโสฬส พรหมรักษ์ ประธานสมาพันธ์รถตู้ภาคเหนือ กล่าวว่า ขณะนี้รถตู้เพื่อการท่องเที่ยวถูกต้องตามกฎหมายทั้งหมด สำนักงานกรมขนส่งเอาหมวดหมู่ของรถรับจ้างเพื่อการท่องเที่ยวไปไว้ในหมวดของรถรับจ้างประจำทาง เพราะฉะนั้นจึงมีปัญหาเกิดขึ้น มีรถคันเดียวโดนใบสั่งทั้งหมด 14 ใบ เพราะฉะนั้นต้องหาเงินมาจ่ายค่าปรับใบละ 1,000 บาท เป็น 14,000 บาท และต่อทะเบียนรถไม่ได้ ตนจึงต้องเรียนถามอธิบดีกรมการขนส่งทางบก แต่ตอนนี้กรมขนส่งทางบก ปล่อยให้รถป้ายดำวิ่งเต็มไปหมด 
"วันนี้มาร้องเรียนเรื่องกฎหมายเกี่ยวกับจีพีเอส เพราะพวกเราได้รับความเดือดร้อนกันทั่วหน้า มีทั้งข้าราชการ ทหาร ตำรวจ สมาชิกของชมรม เป็นทหารที่ เกษียณอายุแล้วก็มี ดังนั้นอาชีพคนขับรถตู้นี้เป็นอาชีพที่มีวุฒิภาวะ ที่เรามากันนี้ เราหมดความอดทน ปกติรถวิ่ง 90ก.ม./ชม. เราขับเลยมา 91-92 ก.ม./ชม. เราก็โดนใบสั่ง จึงอยากให้มีการทบทวนและแก้ไขกฎหมายข้อนี้ เพราะไม่สอดคล้องความเป็นจริงในการขับรถบนถนน"นายโวสฬส กล่าว

โชเฟอร์รถตู้เชียงใหม่ ตบเท้าร้องเดือดร้อนใช้GPSจับความเร็ว

.

โชเฟอร์รถตู้เชียงใหม่ ตบเท้าร้องเดือดร้อนใช้GPSจับความเร็ว


หลังจากยื่นหนังสือให้ นางพรรณี พุ่มพันธ์ ผู้ตรวจการกรมการขนส่ง รักษาราชการแทน ผอ.สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ แล้วก็ได้มีการประชุมหารือระหว่าง สมาพันธ์รถตู้ภาคเหนือ กับสำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ก็เสร็จสิ้นการประชุม
นางพรรณี กล่าวภายหลังประชุมว่า วันนี้ชมรมรถตู้ได้มายื่นข้อเสนอขอให้กรมขนส่งทางบก ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของรถตู้ เนื่องจากการตรวจจับความเร็วผ่านทางจีพีเอส 
ประเด็นที่ 1 ที่เป็นข้อเสนอของชมรมรถตู้จังหวัดเชียงใหม่ก็คือรถตู้ไม่สามารถต่อทะเบียนรถได้เนื่องจากรถถูกอายัดทำให้คนขับรถตู้เดือดร้อนไม่สามารถใช้รถไปประกอบอาชีพได้
ประเด็นที่ 2 คือทางชมรมรถตู้ขอขยายความเร็วของรถตู้เพิ่มขึ้นไปอีก เพราะว่าไม่สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริง ให้เพิ่มความเร็วในช่วงถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ประเด็นที่ 3 อยากให้การใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ในแต่ละจังหวัดของ 8 จังหวัดภาคเหนือ ให้ใช้ดุลยพินิจในทางเดียวกัน ซึ่งตรงนี้สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ได้รับข้อเสนอของชมรถรถตู้แล้ว และจะนำเสนอให้กรมการขนส่งทางบกเป็นผู้พิจารณาในข้อเรียกร้องของชมรมรถตู้
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรุ่งนี้ (26 ก.พ.)ในเวลา 13.00 น.ผู้ประกอบการรถตู้ทั่วประเทศไทยจะเดินทางไปที่กรมการขนส่งทางบก กรุงเทพฯ หลังจากได้รับความเดือดร้อนเกี่ยวกับจีพีเอส และถูกอายัดไม่ให้ต่อภาษี

logoline