svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

ครั้งแรก!!! "สไปค์ ลี" คว้ารางวัลออสการ์บทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม เรื่อง BlacKkKlansman

25 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนึ่งในช่วงนาทีน่าประทับใจของเวทีออสการ์ คือ ช่วงที่สไปค์ ลี ผู้กำกับชื่อดัง สามารถคว้ารางวัลออสการ์เป็นครั้งแรก ประเภทบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยมจากเรื่อง BlacKkKlansman ในปีนี้ ซึ่งเป็นโอกาสครบรอบ 30 ปีของภาพยนตร์เรื่อง Do the Right Thing ของเขาด้วย

เขาตื่นเต้นดีใจมากอย่างเห็นได้ชัดตอนขึ้นรับรางวัล เมื่อเขาโผเข้ากอดซามูเอล แอล แจ็กสัน ที่เป็นผู้ประกาศรางวัลนี้โดยกระโดดตัวลอยและใช้ขารัดตัวแจ็กสันไว้ และในช่วงกล่าวรับรางวัล เขาเตือนถึงชาวอเมริกันว่าการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2020 ใกล้เข้ามาแล้ว ขอให้ทุกคนแสดงพลัง อยู่ในฝั่งที่ถูกต้องของประวัติศาสตร์ เลือกสิ่งที่ถูกศีลธรรมระหว่างความรักและความเกลียดชัง และ "จงทำสิ่งที่ถูกต้อง"

ครั้งแรก!!! "สไปค์ ลี" คว้ารางวัลออสการ์บทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม เรื่อง BlacKkKlansman

สไปค์ ลี เป็นผู้กำกับชาวอเมริกัน เจ้าของรางวัลออสการ์เกียรติยศในปี 2558 กำกับภาพยนต์เรื่องแรกของตัวเองคือเรื่อง She's Gotta Have It (2529) และมีผลงานแจ้งเกิดจากเรื่อง Do the Right Thing (2532) ต่อด้วย 4 Little Girls (2540) และล่าสุดคือเรื่อง BlacKkKlansman (2561) ที่ได้รับการยอมรับว่ามีบทภาพยนต์ดัดแปลงยอดเยี่ยมเอกลักษณ์ภาพยนต์ของลี คือการเล่าถึงความสัมพันธ์ด้านเชื้อชาติ ปัญหาด้านสีผิวในสังคมชาวผิวดำ อาชญากรรม ความยากจน และปัญหาการเมืองต่างๆ ลีได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงออสการ์จากเรื่อง BlacKkKlansman ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 โดย 2 ครั้งแรกมาจากเรื่อง Do the Right Thing และเรื่อง 4 Little Girls

logoline